Economics

‘ไทย-ภูฏาน’ เตรียมเปิดเจรจาเอฟทีเอ กลางเดือนพ.ค. เล็งยกระดับ ‘วีซ่าอิเล็กทรอนิกส์’

“ไทย-ภูฏาน” เตรียมเปิดเจรจาเอฟทีเอ กลางเดือนพฤษภาคมนี้ เล็งยกระดับ ตั้งเป้าเพิ่มมูลค้าระหว่างกัน พร้อมยกระดับ “วีซ่าอิเล็กทรอนิกส์” อำนวยความสะดวกเดินทางท่องเที่ยว

นางนลินี ทวีสิน ผู้แทนการค้าไทย เปิดเผยถึงการพบหารือกับนาย Lyonpo D. N. Dhungyel รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และการค้าระหว่างประเทศ ภูฏาน ระหว่างการเดินทางเยือนภูฏาน ช่วงวันที่ 3-6 เมษายนว่า รัฐบาลไทยคาดว่าจะเริ่มประกาศเจรจาความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ ไทย-ภูฏาน) ในการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (เจทีซี) ครั้งที่ 5 ที่ภูฏานจะเป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 15-18 พฤษภาคมนี้ ซึ่ง 2 ฝ่ายเห็นพ้องกันว่า เอฟทีเอจะเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจระหว่างกัน

เปิดเจรจาเอฟทีเอ

สำหรับมูลค่าการค้าทวิภาคีระหว่างไทยและภูฏานในปี 2566 อยู่ที่ 18.78 ล้านดอลลาร์ โดย 2 ฝ่ายตั้งเป้าเพิ่มมูลค่าการค้าเป็น 120 ล้านดอลลาร์ ภายในปี 2568 ซึ่งภูฏานมีความประสงค์จะส่งออกสินค้าเกษตรมายังประเทศไทย ได้แก่ แอปเปิ้ล มันฝรั่ง ส้ม และน้ำผึ้ง โดยขอให้ไทยเร่งรัดการอนุมัติการนำเข้าสินค้าดังกล่าวให้กับภูฏาน

ขณะที่สินค้าส่งออกสำคัญของไทย ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์และส่วนประกอบ ผ้าผืน ผลิตภัณฑ์ข้าวสาลีและอาหารสำเร็จรูป ผลไม้สด แช่เย็น แช่แข็งและแห้ง และเตาอบไมโครเวฟ

นางนลินี กล่าวว่า ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวที่สำคัญของชาวภูฏาน โดยในปี 2566 มีนักท่องเที่ยวภูฏานเดินทางมาเข้าท่องเที่ยวในไทย 20,356 คน และมีแนวโน้มมากขึ้นในปีนี้ และปีต่อ ๆ ไป

ไทยยังมีแผนที่จะจัดทำระบบการตรวจลงตราอิเล็กทรอนิกส์ หรือ วีซ่าอิเล็กทรอนิกส์ (อีวีซ่า) สำหรับชาวต่างชาติ รวมถึงชาวภูฏาน เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทาง เพิ่มรายได้การท่องเที่ยว ขณะเดียวกันก็มีนักท่องเที่ยวไทยไปท่องเที่ยวในภูฏานเพิ่มมากขึ้นด้วย

เปิดเจรจาเอฟทีเอ
นลินี ทวีสิน ผู้แทนการค้าไทย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo