Economics

จับตา!! ราคาน้ำมันดีเซลหลังสงกรานต์ จ่อทะลุ 30 บาท/ลิตร

จับตา!! ราคาน้ำมันดีเซลหลังสงกรานต์ จ่อทะลุ 30 บาท/ลิตร ชี้ราคาแท้จริงอยู่ที่ 35-36 บาท/ลิตร

แหล่งข่าวจาก กระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ภายหลังที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2567 ได้ติดตามสถานการณ์ราคาดีเซลอย่างใกล้ชิด โดยพยายามตรึงราคาขายปลีกไม่ให้เกิน 30 บาท/ลิตร ในช่วงสงกรานต์ โดยจะใช้กลไกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้ามาอุดหนุนไปก่อน และในวันนี้ (4 เม.ย.) ได้ปรับเพิ่มเงินอุดหนุนกลุ่มดีเซลเพิ่มขึ้นอีก 40 สตางค์/ลิตร ส่งผลให้ปัจจุบันกองทุนน้ำมันฯ อุดหนุนดีเซลในอัตรา 4.57 บาท/ลิตร ทำให้ราคาขายปลีกดีเซลยังอยู่ที่ 29.94 บาท/ลิตร

ราคาน้ำมันดีเซล

นอกจากนี้ ในส่วนของผู้ค้า ทั้ง บมจ.ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก (OR) และ บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น (BCP) จะช่วยตรึงราคาน้ำมันในช่วงสงกรานต์ โดยจะไม่ปรับขึ้นราคาน้ำมันเป็นเวลา 6 วัน ระหว่างวันที่ 12-17 เมษายนนี้ แม้ราคาน้ำมันในตลาดโลกจะปรับตัวสูงขึ้น เพื่อช่วยบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางของประชาชน และอำนวยความสะดวกผู้บริโภค ทั้งนี้ หากราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวลดลง ก็จะปรับราคาลงด้วย

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพลังงาน ยังต้องติดตามสถานการณ์ราคาดีเซลอย่างใกล้ชิด หากกองทุนน้ำมันฯ ยังสามารถช่วยดูแลได้ก็จะใช้กลไกกองทุนฯ ไปก่อน แต่หากราคาปรับสูงขึ้นมาก ก็จำเป็นต้องปรับราคาขึ้นเช่นกัน

ราคาน้ำมันดีเซล

นอกจากนี้ มาตรการลดภาษีสรรพสามิตดีเซลที่จะสิ้นสุดวันที่ 19 เมษายน 2567 ซึ่งช่วยอยู่อีก 1 บาท/ลิตร จากที่ต้องเก็บเต็มอัตรา 5.99 บาท/ลิตร แต่ตั้งแต่วันที่ 20 เมษายน 2567 จะเป็นอย่างไรคงต้องลุ้นกันอีกที ซึ่งหากไม่มีมาตรการใด ๆ เข้ามาอุดหนุนเลย ราคาดีเซลที่แท้จริงจะอยู่ที่ 35-36 บาท/ลิตร ส่วนจะเริ่มปรับขึ้นตั้งแต่เมื่อไรนั้น ค่อยพิจารณาอีกทีหลังสงกรานต์

ที่มา : อินโฟเควสท์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK