Economics

‘รถไฟฟ้า MRT’ วิ่งฉิว! ยิงยาวสู่ ‘เยาวราช-วัดพระแก้ว’

“รถไฟฟ้าMRT” วิ่งฉิว! ยิงยาวสู่ “เยาวราช-วัดพระแก้ว” ทดลองใช้ฟรีเดือน ก.ค. เปิดจริงเดือน ก.ย. นี้

IMG 8270
ขอบคุณภาพจากทวิตเตอร์ @JoeTrivisvavet

รายงานข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า รฟม. มีกำหนดจะเปิดให้บริการรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน (ส่วนต่อขยาย) ช่วงหัวลำโพง-บางแค (หลักสอง) จำนวน 11 สถานี ระยะทาง 14 กิโลเมตร อย่างเป็นทางการในเดือนกันยายน 2562

เบื้องต้น รฟม. กำหนดกรอบเวลาการทดสอบระบบไว้ในเดือนเมษายน 2562 จากนั้นจะเปิดให้ประชาชนใช้บริการโดยไม่เก็บค่าโดยสารเป็นเวลา 2 เดือน ระหว่างเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม 2562 ก่อนจะเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบ โดยเก็บค่าโดยสารตั้งแต่เดือนกันยายน 2562 เป็นต้นไป

สำหรับอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนหลัก ช่วงหัวลำโพง-เตาปูน และส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค จะอยู่ในระดับเดิม คือ อยู่ระหว่าง 16-42 บาทต่อเที่ยว โดยอัตราค่าโดยสารสูงสุดจะอยู่ที่สถานีที่ 12 ในอัตรา 42 บาทต่อเที่ยว

วัดมังกร ๑๙๐๓๑๓ 0011
สถานีวัดมังการ ในโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (ส่วนต่อขยาย) ช่วงหัวลำโพง-บางแค

ยิงยาวไป “เยาวราช-วัดพระแก้ว”

จุดเด่นของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค คือการขยายเส้นทางรถไฟฟ้าใต้ดินเข้าไปในตัวเมืองเก่าและเกาะรัตนโกสินทร์ ซึ่งเป็นสถานที่ทางประวัติศาสตร์และสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของกรุงเทพฯ รวมถึงเป็นเส้นทางใหม่ที่เชื่อมต่อกับฝั่งธนบุรีและฝั่งพระนครเข้าหากัน

เริ่มจาก สถานีใต้ดินวัดมังกร”  ที่ตั้งอยู่ย่านใจกลางเยาวราช ถัดไปเป็น “สถานีสามยอด” (ชื่อเดิมสถานีบูรพา) ที่อยู่ใกล้ย่านการค้าเก่าแก่ วังบูรพา พาหุรัด สำเพ็ง คลองถม อีกทั้งอยู่ไม่ไกลจากย่านเสาชิงช้า

สนามไชย ๑๙๐๓๑๓ 0004
สถานีสนามไชย ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค

“สถานีสนามไชย” ตั้งอยู่ในพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ ใกล้มิวเซียมสยาม วัดโพธิ์ วัดพระแก้ว ท่าเตียน และปากคลองตลาด จากนั้นเส้นทางจะเป็นอุโมงค์ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาไปโผล่ยัง สถานีอิสรภาพ” ซึ่งเป็นสถานีใต้ดินแห่งแรกในฝั่งธนบุรี

หลังจากนั้น โครงสร้างรถไฟฟ้าจะเปลี่ยนเป็นทางยกระดับตั้งแต่ สถานีท่าพระ”ไปจนถึง สถานีหลักสอง” โดยมีการเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีเขียว (BTS) ที่ สถานีบางหว้า” อีกด้วย

 

ขึ้นฟรีรถไฟฟ้า ‘หัวลำโพง-บางแค’ ก.ค.นี้ ลุ้นสร้างต่อ ‘พุทธมณฑล’

ชมภาพ 4 สถานีสุดอลังการ ก่อนได้นั่งรถไฟฟ้าใหม่ ‘หัวลำโพง-บางแค’

Avatar photo