Economics

‘ภูมิธรรม’ ปวดหัวความเห็นต่างปม ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ชี้ความเห็น ‘ป.ป.ช.’ แค่จินตนาการ

“ภูมิธรรม” รับปวดหัวความเห็นต่างปม “ดิจิทัลวอลเล็ต” แต่ยินดีรับฟัง มองความเห็น “ป.ป.ช.” แค่จินตนาการว่าจะเกิดปัญหา เป็นเพียงข้อสังวร ไม่ใช่ข้อปฏิบัติ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงผลสำรวจความคิดเห็นของนิด้าโพล เรื่อง “วิกฤตเศรษฐกิจกับการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต” โดยความเห็นของประชาชนส่วนใหญ่ไม่โกรธ หากรัฐบาลจะยกเลิกนโยบายแจกเงินดิจิทัล เพราะเข้าใจสภาพเศรษฐกิจ ว่า เวลานี้มีความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตที่แตกต่างหลากหลาย

ดิจิทัลวอลเล็ต

“รัฐบาลยินดีรับฟังเพราะถือว่าผลโพลเป็นหนึ่งความเห็นต่อการจัดการแก้ไขปัญหา สิ่งสำคัญคือรัฐบาลจะรวบรวมทุกความคิดเห็นแต่ละความเห็น แต่ละผลโพล ที่ย่อมมีความแตกต่างกันทั้งความเห็นที่สนับสนุนก็มีหลายเรื่องมาพิจารณาให้รอบคอบ” นายภูมิธรรม กล่าว

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ที่ผ่านมาย้ำตลอดว่าอยากให้ดูเจตนารมณ์ของโครงการนี้ ซึ่งเป็นโครงการที่รัฐบาลได้นำเสนอตอนหาเสียงไว้กับประชาชน และคิดว่าเป็นวิธีสำคัญที่รัฐบาลจะใช้กระตุ้นเศรษฐกิจครั้งสำคัญ ไม่ใช่แค่แก้ปัญหาประชาชนอย่างเดียว แต่รวมไปถึงการกระตุ้นเศรษฐกิจและทำให้เกิดการขยายตัวออกไปมากขึ้น หัวใจสำคัญคือรัฐบาลได้แถลงนโยบายนี้ต่อรัฐสภา โดยยืนยันตามเจตนารมณ์ที่ให้ไว้กับประชาชน และนโยบายที่รัฐบาลแถลงไว้ต่อรัฐสภาถือเป็นสัญญาผูกพันที่แจ้งไว้ต่อตัวแทนของประชาชน จึงเป็นสิ่งที่ต้องดำเนินการ ส่วนจะดำเนินการหรือไม่อย่างไรขึ้นอยู่กับความคิดเห็นของส่วนต่าง ๆ

“ความเห็นของนิด้าโพล เป็นหนึ่งความเห็นเหมือนกับที่หลายหน่วยงานเสนอมา โดยเฉพาะหน่วยราชการที่มีหน้าที่ที่ต้องตอบสนอง นโยบายรัฐบาล ส่วนความเห็นที่แตกต่างของผู้นำหน่วยงานที่มีหน้าที่ต้องดำเนินการ หากไม่ดำเนินการตามสิ่งที่รัฐบาลเสนอก็ต้องกลับไปทบทวนและพิจารณาว่านโยบายนั้นจะดำเนินการไปได้หรือไม่ ย้ำว่าต้องขึ้นอยู่กับเจตจำนงของสภาที่ตัวแทนของประชาชนกำหนดไว้ด้วย” นายภูมิธรรม กล่าว

ดิจิทัลวอลเล็ต

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีแนวโน้มที่จะปรับจากการออกเป็นพ.ร.บ.กู้เงิน มาเป็นพ.ร.ก.เนื่องจากประชาชนเห็นว่าต้องการให้แก้วิกฤตเร่งด่วน หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ถ้าฟังทุกอย่างก็จะเป็นแบบที่เห็น และยอมรับว่าปวดหัวกับความเห็นที่แตกต่าง จึงต้องนำมาพิจารณาอย่างรอบด้าน เมื่อเข้าใจและได้ข้อสรุปว่าวิธีการใดจะดีที่สุด ที่ไม่กระทบกับความคิดเห็นของคนส่วนใหญ่ ก็จะดำเนินการวิธีการนั้น ดังนั้นยังตอบไม่ได้ว่าจะออกเป็น พ.ร.บ. หรือ พ.ร.ก. แต่ทุกอย่างต้องเป็นวิธีการที่ไปได้ ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขและสภาพแวดล้อม

เมื่อถามกรณีที่นายภูมิธรรม แสดงความคิดเห็นผ่าน X ว่าหากปี 2567 ไม่มีการกระตุ้นเศรษฐกิจ สถานการณ์จะเทียบเท่ากับปี 2540 นายภูมิธรรม กล่าวว่า เรื่องนี้มีนักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์กลุ่มหนึ่งมองจากชีพจรทางเศรษฐกิจ และตัวเลขที่ผ่านมา เห็นว่าอาการตอนนี้คล้ายกับปี 2540 ขณะที่หลายคนบอกว่าไม่วิกฤติเลยก็มีและเรายังจัดการไปได้ แต่อยากบอกว่า รัฐบาลพยายามคิดสิ่งที่ออกไปไกลขึ้น โดยอิงข้อมูลทางวิชาการและความเห็นของประชาชนโดยยึดหลักว่าถ้าคิดอะไรแบบเดิมชีวิตก็เป็นแบบเดิม

ดิจิทัลวอลเล็ต

“ที่ผ่านมาธนาคารแห่งประเทศไทย รัฐบาลและรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ก็คิดในวิธีการที่เป็นมาหลายส่วน จนมาถึงจุดนี้ที่ประเทศหยุดเดินหน้าไป 10 ปี และยังต้องดิ้นรนตะเกียกตะกาย ดังนั้นการจะให้ช่วยเร่งด่วนหรือไม่เร่งด่วนขึ้นอยู่กับภาวะและศักยภาพของประชาชน ดังนั้นถ้าคิดแบบใหม่ และพยายามทำให้รอบคอบก็จะได้อะไรใหม่ ๆ เกิดขึ้น” นายภูมิธรรม กล่าว

เมื่อถามว่าจะมีการนัดประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตเมื่อไร นายภูมิธรรม กล่าวว่า จะนัดประชุมโดยเร็วที่สุด ขณะนี้กำลังดำเนินการอยู่ เรื่องนี้ไม่ใช่แค่มาประชุมในวงแล้วจบ

เมื่อถามย้ำว่าจะต้องรอความเห็นของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เป็นเพียงข้อคิดเห็น ตนมองว่าเป็นเพียงจินตนาการว่าหากเป็นอย่างนี้จะมีปัญหาอย่างนั้น แต่ถือว่าเป็นความคิดเห็นที่ดีเป็นข้อเตือนใจ เป็นเพียงข้อสังวรไม่ใช่ข้อปฏิบัติ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK