Economics

‘รมช.คลัง’ ยันยังไม่ได้รับหนังสือจาก ‘ผู้ตรวจการแผ่นดิน’ ให้แจงปม ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’

“รมช.คลัง” ยืนยันรัฐบาลยังไม่ได้รับหนังสือจาก “ผู้ตรวจการแผ่นดิน” ให้แจงปม “ดิจิทัลวอลเล็ต” ลั่นพร้อมชี้แจงทำความเข้าใจ ไม่กดดัน

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง (รมช.คลัง) กล่าวถึงกรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดินรับเรื่องร้องเรียนให้ตรวจสอบนโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต และส่งหนังสือขอให้ชี้แจงรายละเอียดภายในวันที่ 30 มกราคม 2567 ว่า ขณะนี้รัฐบาลยังไม่ได้รับหนังสือของผู้ตรวจการแผ่นดิน ถ้าส่งมาก็พร้อมที่จะไปชี้แจงทำความเข้าใจ ไม่ว่าจะเป็นส่วนงานใดก็ตามที่ประสงค์จะรับทราบข้อมูล เราก็ยินดีตอบสนอง และส่งรายละเอียดโครงการ ซึ่งมีความพร้อมแล้วที่จะส่งให้

ดิจิทัลวอลเล็ต

อย่างไรก็ตาม มองว่า สถานการณ์ก็ไม่ต่างจากเดิม เพราะรัฐบาลรอความเห็นจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ว่าจะส่งเอกสารความเห็นมาให้รัฐบาลได้เมื่อไหร่ เมื่อส่งมาแล้วก็จะมีการนัดประชุมคณะกรรมการนโยบายฯ เพื่อที่จะหาหนทางในการดำเนินการต่อ และชี้แจงทำความเข้าใจให้กับทุกฝ่ายเข้าใจตรงกัน เพื่อจะเดินหน้านโยบาย ซึ่งจะเป็นประโยชน์ ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ แก้ไขปัญหาให้กับประชาชน

“การมาลงพื้นที่ แม้จะไม่ได้พูดในเรื่องนี้ แต่ก็รับทราบได้ว่าประชาชนไม่ได้มีกำลังในการจับจ่ายใช้สอย การกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อให้มีการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจเป็นสิ่งจำเป็น” นายจุลพันธ์ กล่าว

ดิจิทัลวอลเล็ต

ทั้งนี้ การให้เวลารัฐบาลชี้แจง 30 วันเพียงพอหรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ผมยังไม่เห็นหนังสือดังกล่าว จึงขอไม่ตอบ ถ้าหากส่งมาและให้รัฐบาลส่งกลับวันไหนก็จะส่งวันนั้น สามารถดำเนินการได้อยู่แล้ว

ส่วนกรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดินขอให้รัฐบาลเร่งโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตให้เกิดความชัดเจนโดยเร็ว จะถือเป็นการกดดันหรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ไม่กดดัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK