Economics

ปี 67 วธ. ประกาศยกระดับ 6 เทศกาลประเพณี สู่นานาชาติ ดึงนักท่องเที่ยว

ปี 67 วธ. ประกาศยกระดับ 6 เทศกาลประเพณี สู่นานาชาติ ดึงนักท่องเที่ยว เรียนรู้ศิลปวัฒนธรรม สร้างรายได้ให้ชุมชน

นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า นโยบายของนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช  รัฐมนตรีว่ากระทรวงวัฒนธรรม มุ่งขับเคลื่อน Soft Power โดยเฉพาะด้านเฟสติวัล-เทศกาล ประเพณี และด้านท่องเที่ยว เพื่อตอบสนองนโยบายของรัฐบาล และเป้าหมายของกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.)ในการส่งเสริมคุณค่าและมูลค่าเทศกาลประเพณีของชาติและเทศกาลอื่นๆ ด้านวัฒนธรรม

เพื่อให้ประเทศไทยเป็นหมุดหมายของนักท่องเที่ยวทั่วโลก สร้างงานสร้างรายได้สู่ชุมชน กระตุ้นเศรษฐกิจประเทศ และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่ประเทศไทยในเวทีนานาชาติ

เทศกาลประเพณี

ยกระดับ 6 เทศกาลประเพณีสุ่นานาชาติ

ดังนั้น วธ. จึงมุ่งส่งเสริมเทศกาลประเพณีของไทยเพื่อยกระดับสู่ระดับนานาชาติ  โดยได้แต่งตั้งคณะทำงานยกระดับเทศกาลประเพณีไปสู่ระดับชาติและนานาชาติของสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 เพื่อดำเนินการคัดเลือกเทศกาลประเพณีที่มีศักยภาพและมีความโดดเด่นในการยกระดับให้เป็นเทศกาลประเพณีในระดับชาติและนานาชาติ ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและเผยแพร่ประเพณีศิลปวัฒนธรรมไทยไปสู่ประเทศต่างๆ ทั่วโลก

เทศกาลประเพณี

ล่าสุด วธ.ได้ดำเนินการคัดเลือกเสร็จแล้ว และประกาศผลการคัดเลือกเทศกาลประเพณีเพื่อยกระดับไปสู่ระดับชาติและนานาชาติของสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 จำนวน 6 เทศกาล/ประเพณี 

  1. เทศกาลร่มบ่อสร้างและหัตถกรรมสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่
  2. ประเพณีกำฟ้าไทยพวน จังหวัดแพร่
  3. มหกรรมวัฒนธรรมสานสัมพันธ์อิ้วเมี่ยนโลก จังหวัดพะเยา
  4. เทศกาลลานตาลันตา
  5. งานวิสาขปุรณมีบูชา สักการะมหาสถูปเจดีย์เขาคลังนอก จังหวัดเพชรบูรณ์
  6. ประเพณีบุญกระธูปออกพรรษา จังหวัดชัยภูมิ

วธ.โดยสำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรมจะดำเนินการจัดสรรงบประมาณเพื่อให้สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดนำไปบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐ เอกชนและเครือข่ายวัฒนธรรมในการจัดกิจกรรมส่งเสริม 6 เทศกาลประเพณีนี้เพื่อยกระดับเทศกาลประเพณีไปสู่ระดับชาติและนานาชาติ ทำให้เป็นที่รู้จักกว้างขวางทั้งในไทยและต่างประเทศ

เทศกาลประเพณี

ปี 66 ยกระดักบแล้ว 16 เทศกาลประเพณี

นางยุพา กล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมาในปีงบประมาณ 2566 วธ.ได้คัดเลือกและดำเนินการยกระดับเทศกาลประเพณีไปสู่ระดับชาติและนานาชาติ จำนวน 16 เทศกาลประเพณี อาทิ

ประเพณีกตัญญูคู่ฟ้า มหาสมโภชเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว จังหวัดปัตตานี , เทศกาลมรดกโลกบ้านเชียง จังหวัดอุดรธานี ,ประเพณีหกเป็งนมัสการพระมหาธาตุเจ้าภูเพียงแช่แห้ง จังหวัดน่าน , ประเพณีแห่มาลัยข้าวตอก “มาฆบูชา อารยธรรมอีสาน” จังหวัดยโสธร , เทศกาลตามรอยอารยธรรมขอมโบราณ ปราสาทศิลา “สด๊กก๊อกธม” จังหวัดสระแก้ว , ประเพณีตักบาตรดอกไม้เข้าพรรษา จังหวัดสระบุรี , ประเพณีบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช เลาะตลาดคนเมืองไทนคร จังหวัดนครพนม และเทศกาลโคมแสนดวงที่เมืองลำพูน จังหวัดลำพูน

เทศกาลประเพณี

วธ. ได้ร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ และเครือข่ายด้านวัฒนธรรม ส่งเสริมการยกระดับเทศกาลประเพณีที่ได้รับคัดเลือก ทั้งในปีงบประมาณ 2566 และปีงบประมาณ 2567 รวมแล้วมี 22 เทศกาลประเพณี ให้เป็นเทศกาลประเพณีระดับชาติและนานาชาติอย่างต่อเนื่อง เพื่อจูงใจนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและชาวต่างชาติเข้ามาเที่ยวสัมผัสกับวิถีชีวิต ศิลปวัฒนธรรมและประเพณีท้องถิ่น สร้างงานสร้างรายได้สู่ชุมชนและประเทศ

IMG 20240104170420000000

IMG 20240104170427000000

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo