Economics

ธปท.ปัดขวางคนอยากมีบ้าน ย้ำคุมเข้มสินเชื่อป้องกันความเสี่ยง!!

“ธปท.” ปัดขัดขวางคนอยากมีบ้านโดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อย แต่เดินหน้ามาตรการเพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนก่อหนี้มากเกินไป

นายเมธี สุภาพงษ์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่ามาตรการปรับปรุงหลักเกณฑ์การกำกับดูแลสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย (LTV) ที่จะมีผลบังคับใช้วันที่ 1 เมษายนนี้ ธปท.มีเจตนาจะกำกับความเสี่ยงเฉพาะจุดและพยายามจะให้กระทบประชาชนที่ต้องการซื้อบ้านเพื่ออยู่อาศัยจริงน้อยที่สุด และเชื่อว่าการใช้เครื่องมือนโยบายผสมผสานและสอดคล้องกันทั้งมาตรการ Macroprudential และการขึ้นดอกเบี้ยนโยบายปลายปีที่ผ่านมาจะช่วยลดความเสี่ยงภาคอสังหริมทรัพย์และดูแลระบบสถาบันการเงินให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

เมธี สุภาพงษ์

ทั้งนี้ ธปท.ไม่ได้มีความตั้งใจที่จะไปขัดความต้องการบ้านของประชาชนโดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อย แต่เน้นทำมาตรการเพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนก่อหนี้มากเกินไปจนก่อให้เกิดความเสี่ยงในการชำระหนี้ในอนาคต และป้องกันการปล่อยสินเชื่อเอื้อประโยชน์กลุ่มผู้ซื้อหรือมีการนำไปลงทุนเพื่อเก็งกำไรมากไปกว่ากลุ่มผู้ซื้อที่อยู่อาศัยจริง และเพื่อดูแลไม่ให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์เชื่อมโยงกับเศรษฐกิจภาคส่วนอื่นมากจนเกิดความเสี่ยงที่รุนแรงจนกลายเป็นความเสี่ยงเชิงระบบในอนาคต

อย่างไรก็ตาม ธปท.จะติดตามผลกระทบต่อภาคอสังหาริมทรัพย์ หลังจากเกณฑ์การกำกับดูแลสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยมีผลบังคับอย่างใกล้ชิดและจะดำเนินนโยบายที่เหมาะสมยืดหยุ่นและเท่าทันต่อสถานการณ์ เพื่อระบบเศรษฐกิจการเงินของประเทศขยายตัวตามศักยภาพอย่างยั่งยืนต่อไป

 

ขอบคุณภาพจาก www.bot.or.th

Avatar photo