Economics

‘เศรษฐา’ พร้อมรับฟังทุกข้อท้วงติง ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ย้ำ!! จ่ายงวดเดียว ให้เร็วที่สุด

“เศรษฐา” พร้อมรับฟังทุกข้อท้วงติง ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ย้ำ!! จ่ายงวดเดียว จ่ายให้เร็วที่สุด ไม่ชัดเลื่อนจาก 1 กุมภาพันธ์ 2567 ไปอีกหรือไม่

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมพิจารณาข้อสรุปการแจกเงินโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่วันไหนว่า ยังไม่ทราบ ต้องถาม นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

ดิจิทัลวอลเล็ต

เมื่อถามว่า ได้มีการกำหนดไทม์ไลน์ไว้หรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้บอกว่ากลับจากต่างประเทศแล้วจะมีการพิจารณา นายเศรษฐา กล่าวว่า เมื่อวันที่ 24 ตุลาคมได้มีการคุยเบื้องต้น โดยทีมงานได้คุยกับทางผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อจะหาวิธีการปรับแต่งเติมตามที่ทุกภาคส่วนได้มีคำเสนอให้มา ซึ่งผมต้องขอเจอก่อน

เมื่อถามว่า นายกฯ บอกว่าจะมีการปรับเงื่อนไขและต้องอธิบายให้ได้ ในส่วนที่บอกว่าคนรวยไม่ควรจะต้องได้รับตรงนี้ นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็คืออย่างนั้นใครจะบอกว่าใครคือคนรวย และคนรวยคือใคร ผมรับฟังอยู่แล้วว่าจะมีการปรับตรงนี้ ก็กำลังจะหาคำจำกัดความที่เหมาะสมและเป็นธรรมกับทุก ๆ ฝ่ายว่าคำว่าคนรวยคืออะไร และน้อมรับคำแนะนำของผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยอยู่แล้วว่าควรที่เจาะจงมากขึ้น บางภาคส่วนที่ไม่เดือดร้อนก็อาจจะไม่ต้องรับตรงนี้ ต้องรับฟังความเห็น

เมื่อถามว่า สามารถเอาฐานข้อมูลของแอพเป๋าตังค์เดิมนำมาใช้ได้หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ได้ครับ ได้อยู่แล้ว

เมื่อถามยืนยันว่าจะไม่กู้เงินใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็ตามที่บอกไป

ดิจิทัลวอลเล็ต

เมื่อถามว่าข้อเสนอที่อยากให้รัฐบาลทบทวนเรื่องการจ่าย เป็น 3 งวด ดีกว่าจ่ายงวดเดียว ตรงนี้จะนำมาพิจารณาหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พิจารณาแล้ว แต่คงจะไม่เอา คงจ่ายรวดเดียว เพราะมันเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยเม็ดเงินใหญ่จะได้ทำให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจที่แท้จริง

เมื่อถามว่า ขณะนี้มีดราม่าเรื่องของพรรคร่วมรัฐบาลที่ไม่ออกตัวในเรื่องนี้ เท่าที่ซาวด์เสียงในที่ประชุมมีความเห็นอย่างไร นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่มีใครมีปัญหานี่ครับ

เมื่อถามอีกว่า พรรคร่วมรัฐบาลยังหนุนกับนโยบายนี้ใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า หนุนครับ

เมื่อถามถึงกรณีนางศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ระบุว่าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ถึงทางตันอาจจะขัดต่อกฎหมาย จังหวะนี้นายเศรษฐา ได้มองหน้าผู้สื่อข่าวที่ถาม ด้วยสีหน้านิ่งๆ แต่ไม่ตอบคำถามใดๆ

เมื่อถามว่า นายกฯ ไม่ได้กังวลในเรื่องนี้ใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่ครับ

เมื่อถามว่า ที่ผ่านมามีหลายคนร้องเรียนองค์กรอิสระเรื่องนโยบายดังกล่าว คิดว่าเรื่องนี้จะเป็นอุปสรรคในการบริหารประเทศหรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า ก็ต้องชี้แจง องค์กรอิสระก็มีหน้าที่ ที่จะต้องทำหน้าที่ของเขา ผมก็มีหน้าที่ ที่จะต้องชี้แจง

ดิจิทัลวอลเล็ต

ส่วนที่มีเสียงติงก็มี ขณะที่นโยบายนายกฯ มั่นใจว่านโยบายดี จะทำอย่างไรให้เสียงของนายกฯ ดังและประชาชนเข้าใจมากขึ้น นายเศรษฐา กล่าวว่า มันไม่เกี่ยวกับดังกว่าหรือค่อยกว่า แต่ความจริงมันคืออะไร ซึ่งอย่างที่ตนกล่าวมาแล้ว 10 ปีที่ผ่านมาจีดีพีของประเทศไทยเติบโตเฉลี่ย 1.8% หนี้ครัวเรือนขึ้นจาก 76% มาเป็น 91% สูงสุดท็อปเท็นของโลกประเทศไทยต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจ ผมก็ต้องเดินสายชี้แจง และต้องรับฟังข้อท้วงติง มีคนไปร้องผมก็ต้องชี้แจง

เมื่อถามว่านายกรัฐมนตรีมีแผน 2 ในการกระตุ้นเศรษฐกิจหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ผมไม่ได้มีแผน 2 แต่มีเป็น 10 แผนเลยครับ เคยกล่าวไปแล้วหลาย ๆ แผน คุณก็ฟังอยู่ก็รู้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการยกระดับเกษตรไทย เรื่องการบริหารจัดการน้ำ หลาย ๆ แผนมีเยอะ

เมื่อถามว่า ดูแนวโน้มอาจจะเลื่อนจาก 1 กุมภาพันธ์ 2567 ไปอีก นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็กำลังดูอยู่

เมื่อถามว่าจะทันสงกรานต์นี้หรือไม่ หรือไปไตรมาสแรกนี้หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า จะพยายามทำให้เร็วที่สุด

เมื่อถามอีกว่าในเรื่องของเม็ดเงินที่จะนำมาใช้จะใช้วิธีการออกพระราชกำหนดหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า เดี๋ยวขอประชุมก่อน เพราะคำถามนี้มาเยอะเหลือเกิน ถ้าพูดไปเดี๋ยวจะเกิดความสับสนอีก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK