Economics

‘ประธาน ส.อ.ท.’ เชื่อดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาทเกิดแน่ จับตา! สงครามอิสราเอล

“ประธาน ส.อ.ท.” เชื่อดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทเกิดแน่ เข้าใจหากช้ากว่ากำหนดเดิม 1 กุมภาพันธ์ 2567 พร้อมจับตา! สงครามอิสราเอล

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธาน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ตว่า โครงการนี้เป็นเรื่องใหม่ เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจแบบพิเศษที่นำเอาเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการแจกเงินให้กับผู้ที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป โดยเชื่อว่าการแจกเงินในครั้งนี้จะมีความแม่นยำและสามารถกำหนดได้ ซึ่งต้องให้เวลารัฐบาลในการดำเนินการ เนื่องจากเมื่อมีความคิดเห็น ข้อเสนอแนะต่าง ๆ รัฐก็ต้องนำกลับไปทบทวน

ดิจิทัลวอลเล็ต

“เป็นเรื่องที่เข้าใจได้หากนโยบายดังกล่าวจะล่าช้าเกินไปกว่าเดือนกุมภาพันธ์ 2567 เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด แต่เชื่อว่ารัฐบาลจะต้องทำอย่างแน่นอน เพราะเป็นนโยบายเรือธงของพรรคเพื่อไทย” นายเกรียงไกร กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามถึงแหล่งที่มาของเงินที่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะส่งผลต่อความเชื่อมั่นมากน้อยเพียงใด นายเกรียงไกร ระบุว่า ในส่วนของแหล่งที่มาของเงินนั้น รัฐบาลจะมีวิธีการหาเงินจากแหล่งเงินได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย เชื่อว่ารัฐบาลจะฟังความคิดเห็นทางทุกฝ่ายและนำมาปรับใช้อย่างแน่นอน

ดิจิทัลวอลเล็ต
นายเศรษฐา ทวีสิน

ส่วนเหตการณ์สงครามในอิสราเอลในขณะนี้นั้น มองว่า มูลค่าการค้าของไทยและอิสราเอล มีปริมาณไม่สูง การส่งผลกระทบในทางตรงอาจเป็นเพียงระยะสั้น จึงไม่น่ากังวล ส่วนระยะยาวอาจส่งผลกระทบด้านจิตวิทยา เนื่องจากตะวันออกกลางเป็นแหล่งผลิตน้ำมันที่สำคัญของโลก หากสถานการณ์ไม่ยืดเยื้อ อาจกดดันไม่มาก

ขณะที่ราคาน้ำมันอาจจะขยับขึ้นมาที่ระดับ 80-90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ไม่น่าจะเกิน 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล แต่หากสถานการณ์ยืดเยื้อบานปลาย หรือมีการโจมตีภาคพื้นดิน อาจส่งผลกระทบมากขึ้น ซึ่งยังต้องจับตาอย่างใกล้ชิดทั้งนี้ไม่อยากให้สถานการณ์ดังกล่าวกดทับเศรษฐกิจโลกไปมากกว่านี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK