Economics

ไม่ล้มดีล!! ‘ซีพี’ อ่อนข้อเจรจาไฮสปีด

“CP” ยอมอ่อนข้อ! บรรยากาศเจรจา “ไฮสปีด” กลับมาสดใส ไม่ล้มดีล ตอนนี้รอข้อมูลด้านการเงินเพิ่มเติมแล้วกลับมาเจรจาต่อ คาดสรุปผลได้ก่อนสงกรานต์นี้

S 78430230

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 9.30 น. วันนี้ (19 มี.ค.) คณะกรรมการคัดเลือกฯ โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา และธุรกิจที่เกี่ยวข้อง วงเงิน 2.2 แสนล้านบาท ที่มีนายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เป็นประธาน ได้นัดประชุมเป็นการภายใน เพื่อสรุปจุดยืนในการเจรจากับภาคเอกชนให้ชัดเจนอีกครั้ง

จากนั้นในเวลาประมาณ 10.05 น. คณะกรรมการคัดเลือกฯ ได้เชิญกิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (กลุ่ม CP) เข้าเจรจาถึงจุดยืนของภาคเอกชนว่า กลุ่ม CP ต้องการเดินหน้าเจรจาต่อหรือยกเลิกการเจรจาในครั้งนี้ โดยมีผู้สื่อข่าวเกือบ 30 คนมาติดตามผลการเจรจา

ต่อมาในเวลาประมาณ 12.30 น. หรือผ่านมาแล้วประมาณ 2 ชั่วโมง 30 นาที ตัวแทนกลุ่ม CP ได้ออกจากห้องประชุมและเดินทางกลับในทันที ส่วนคณะกรรมการคัดเลือกฯ ยังคงหารือต่อเนื่อง จนการประชุมเสร็จสิ้นในเวลา 13.00 น.

 

เดินหน้าเจรจาต่อ

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการคัดเลือกฯ โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน เปิดแถลงข่าวหลังการเจรจากับกลุ่ม CP ว่า ภาพรวมการเจรจาในวันนี้มีแนวโน้มที่ดี ไม่อึมครึมเหมือนที่ผ่านมา โดยกลุ่ม CP มีท่าทีผ่อนคลายและผ่อนปรนขึ้นอย่างมาก ส่งผลให้การเจรจามีแนวโน้มจะเดินหน้าต่อไปได้

สำหรับกรณีที่คณะกรรมการคัดเลือกฯ มีมติไม่รับข้อเสนอของกลุ่ม CP จำนวน 12 ข้อนั้น เบื้องต้นที่ประชุมได้แบ่งข้อเสนอดังกล่าวออกไป 3 ด้าน ดังนี้

1. ข้อเสนอเรื่องเงื่อนเวลาจำนวน 1 ข้อ ซึ่งกลุ่ม CP และคณะกรรมการคัดเลือกฯ เข้าใจคลาดเคลื่อนกัน

กลุ่ม CP อธิบายว่า ข้อเสนอดังกล่าวเป็นการเปิดโอกาสให้ภาครัฐสามารถเจรจาขยายอายุสัมปทานให้เกิน 50 ปีได้ ถ้าหากเป็นความต้องการของภาครัฐ แต่ล่าสุดก็ได้ข้อสรุปแล้วว่าจะคงอายุสัมปทานไว้ที่ 50 ปีเท่าเดิม

IMG 3962
แฟ้มภาพ

2. ข้อเสนอด้านการเงินจำนวน 3-4 ข้อ ซึ่งกลุ่ม CP กำลังหารือกับพันธมิตรด้านการเงินและต้องใช้เวลาระยะหนึ่งกว่าจะได้ข้อสรุป เพราะเกี่ยวข้องกับรัฐบาลของประเทศจีนและญี่ปุ่นด้วย

กลุ่ม CP ระบุว่า ขณะนี้กำลังการเจรจาอัตราดอกเบี้ยและเงื่อนไขการเงินกู้ในขั้นสุดท้ายและมีแนวโน้มที่ดี

เบื้องต้นคาดว่าจะแจ้งข้อสรุปด้านการเงินให้คณะกรรมการคัดเลือกฯ รับทราบภายในสัปดาห์นี้หรือต้นสัปดาห์หน้า ซึ่งเงื่อนไขด้านการเงินนับเป็นส่วนสำคัญที่สุดในการเจรจาโครงการรถไฟความเร็วสูงในครั้งนี้

3. ข้อเสนอเรื่องถ้อยคำในสัญญาจำนวน 7-8 ข้อ ซึ่งคณะกรรมการคัดเลือกฯ เห็นว่า เป็นการใช้ถ้อยคำที่เฉพาะเจาะจงมากเกินไป เช่นเรื่องสถานี ทางแยก (Spur Line) เป็นต้น เกิดจากกลุ่ม CP กลัวสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น จึงขอให้กลุ่ม CP และฝ่ายคณะกรรมการคัดเลือกฯ ไปหารือรายละเอียดเรื่องนี้อีกครั้ง

“ด้านการเงินก็ต้องดูผลการเจรจาระหว่างกลุ่ม CP กับพันธมิตรก่อน ซึ่งท่าทีเขาก็อ่อนไปเยอะ ไม่เหมือนเก่า” นายวรวุฒิกล่าว

หลังจากวันนี้แล้ว คณะกรรมการคัดเลือกฯ จะรอฟังข้อสรุปเรื่องการเงินของกลุ่ม CP และจะนัดเจรจากับกลุ่ม CP อีกครั้ง ซึ่งเบื้องต้นกำหนดไว้วันที่ 28 มีนาคม 2562

ทั้งนี้ ถ้าหากลุ่ม CP มีข้อสรุปเรื่องการเงินตามเป้าหมาย ก็คาดว่าจะทำให้การเจรจาคืบหน้าได้ 70-80% และหลังจากการประชุมวันที่ 28 มีนาคมแล้ว ก็น่าจะต้องเจรจากับกลุ่ม CP ครั้งสุดท้ายอีก 1 รอบ โดยคาดว่าจะสรุปผลการเจรจากับกลุ่ม CP ได้ก่อนเทศกาลสงกรานต์นี้และเสนอให้ผู้เกี่ยวข้องพิจรณาตามขั้นตอนต่อไป

Avatar photo