Economics

ย้ำ!! ‘พ.ร.ก.สินทรัพย์ดิจิทัล’ เพื่อคุ้มครองประชาชน

คลัง

นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า หลังจากพระราชกำหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว และมีผลบังคับใช้เพื่อการกำกับดูแลการประกอบธุรกิจและการดำเนินกิจกรรมเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัล มิให้มีการนำสินทรัพย์ไปกระทำการใดในลักษณะที่เป็นการหลอกลวงประชาชนหรือเกี่ยวข้องกับการประกอบอาชญากรรมและเพื่อรองรับการนำเทคโนโลยีมาทำให้เกิดการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมอย่างยั่งยืน ซึ่งเป็นการสนับสนุนและอำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบธุรกิจมีเครื่องมือในการระดมทุนที่หลากหลาย รวมถึงประชาชนผู้เกี่ยวข้องมีข้อมูลที่ชัดเจนเพียงพอเพื่อใช้ในการตัดสินใจในการลงทุน

ทั้งนี้ กระทรวงการคลัง เห็นความสำคัญในการผลักดันให้เกิดนวัตกรรมดิจิทัลโดยเห็นความสำคัญของเทคโนโลยีที่มีบทบาทในการผลักดันให้เกิดผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินในรูปแบบใหม่ซึ่งสามารถใช้เพิ่มทางเลือกประชาชนและเข้าถึงบริการทางการเงินอย่างทั่วถึงรวมทั้งการระดมทุนด้วยการเสนอขายจะเป็นช่องทางในการช่วยให้ผู้ประกอบการโดยเฉพาะกลุ่ม startup สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้สะดวกด้วยต้นทุนที่ต่ำลง

ด้านนายรพี สุจริตกุล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. กล่าวว่า กฎหมายดังกล่าวออกมาเพื่อกำกับดูแลการระดมทุนผ่านการเสนอขายโทเคนดิจิทัลรวมทั้งการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลต่างๆ ทั้งศูนย์ซื้อขายในหน้าผู้ขายสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อคุ้มครองผู้ลงทุนมิให้ถูกหลอกลวงจากผู้ไม่สุจริต ป้องกันการฟอกเงินและการนำสินทรัพย์ดิจิทัลไปใช้ทำธุรกรรมที่ผิดกฎหมาย รวมทั้งสร้างความชัดเจนในการกำกับดูแลเพื่อให้ผู้ที่ต้องการใช้เครื่องมือนี้โดยสุจริตสามารถทำได้โดยการเสนอขายโทเคนดิจิทัลที่ออกใหม่ต่อประชาชนจะทำได้เฉพาะนิติบุคคลประเภทบริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัด ซึ่งต้องได้รับอนุญาตและยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายและร่างหนังสือชี้ชวนต่อ ก.ล.ต.ให้เสนอขายผ่านผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิตอลที่ได้รับความเห็นชอบเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ก.ล.ต. อยู่ระหว่างร่างประกาศและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกันอื่นๆ เพื่อการกำกับดูแลที่ครอบคลุมธุรกรรมของสินทรัพย์ดิจิทัลให้ชัดเจนและนำไปใช้ในทางปฏิบัติได้อย่างถูกต้องเหมาะสมโดยจะเปิดรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนภายในสัปดาห์นี้ โดยการลงทุนโทเคนดิจิทัลหรือคริปโทเคอร์เรนซีในต่างประเทศจะไม่ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายนี้

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK