Economics

กทม. จับมือ กรมขนส่งฯ เชื่อมโยงข้อมูล เร่งรัดจัดเก็บ ‘ภาษีรถยนต์ประจำปี’ และ ‘ค้างชำระภาษี’

กทม. จับมือ กรมขนส่งฯ เชื่อมโยงข้อมูล เร่งรัดจัดเก็บ “ภาษีรถยนต์ประจำปี” และ “ค้างชำระภาษี” อย่างมีประสิทธิภาพ

วันที่ 24 สิงหาคม 2566 เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุมนพรัตน์ ชั้น 5 ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) นางสาวอำภา นรนาถตระกูล ผู้อำนวยการสำนักการคลัง กรุงเทพมหานคร และ นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก นายไพศาล เหมวัฒนานันท์ นายโอฬาร อัศวพลังกูล นายอดิเรก แตงทอง และนายนุตนันทน์ นุตาลัย ร่วมลงนามเป็นพยาน

ในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการประสานความร่วมมือเพื่อการดำเนินการเร่งรัดจัดเก็บภาษีประจำปี สำหรับรถตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์และรถตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก ระหว่างกรมการขนส่งทางบกกับกรุงเทพมหานคร

กทม.

2 หน่วยงานประสานความร่วมมือจัดเก็บภาษีรถยนต์ประจำปี

นางสาวอำภา นรนาถตระกูล ผู้อำนวยการสำนักการคลัง กล่าวว่า เพื่อให้การดำเนินการเร่งรัดจัดเก็บภาษี สำหรับรถที่จดทะเบียนในกรุงเทพมหานครที่ค้างชำระ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ กรุงเทพมหานครจะดำเนินการ ดังนี้

  1. สนับสนุนด้านเครื่องมือ อุปกรณ์ และการดำเนินการในการจัดพิมพ์และจัดส่งหนังสือเตือนให้มาชำระภาษีประจำปี สำหรับรถที่จดทะเบียนในเขตกรุงเทพมหานครที่ค้างชำระ
  2. ประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้เจ้าของรถที่จดทะเบียนในเขตกรุงเทพมหานครที่มีค่าภาษีประจำปี สำหรับรถค้างชำระมาติดต่อชำระภาษีค้าง ในช่องทางที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด
  3. วางแผนการเชื่อมโยงระบบสารสนเทศภาษีท้องถิ่นของกรุงเทพมหานคร (BMA Tax) ในส่วนระบบให้บริการตรวจสอบข้อมูล กับข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ของกรมการขนส่งทางบก เพื่อให้ประชาชนสามารถตรวจสอบค่าภาษีประจำปี สำหรับรถที่จดทะเบียนในเขตกรุงเทพมหานครที่ค้างชำระได้
  4. สนับสนุนการจัดทำรายงานผลการดำเนินงาน และการติดตามผลสำเร็จของการเร่งรัดจัดเก็บภาษีประจำปี สำหรับรถที่จดทะเบียนในเขตกรุงเทพมหานครที่ค้างชำระ
  5. ดำเนินการอื่น ๆ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการเร่งรัดจัดเก็บภาษีประจำปี สำหรับรถที่จดทะเบียนในเขตกรุงเทพมหานครที่ค้างชำระ ตามที่กรมการขนส่งทางบกมอบหมายเป็นลายลักษณ์อักษร และอยู่ในกรอบวัตถุประสงค์ และหน้าที่ความรับผิดชอบของกรุงเทพมหานครตามบันทึกข้อตกลงนี้

กทม.

สนับสนุนข้อมูลผู้ค้างชำระภาษีส่งให้กทม.

นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า กรมการขนส่งทางบกได้ให้ความสำคัญกับการจัดเก็บภาษีประจำปี สำหรับรถตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ และรถตามกฎหมาย ว่าด้วยการขนส่งทางบกที่จดทะเบียนในเขตกรุงเทพมหานคร โดยให้ความร่วมมือกับกรุงเทพมหานครในการสนับสนุนข้อมูลผู้ค้างชำระภาษีซึ่งเงินภาษีและค่าธรรมเนียม เว้นแต่ค่าธรรมเนียมแผ่นป้ายทะเบียนรถในเขตกรุงเทพมหานครทั้งหมด จะจัดส่งให้กรุงเทพมหานครเพื่อเป็นรายได้นำมาพัฒนากรุงเทพมหานครต่อไป

ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกจะประชาสัมพันธ์แนะนำขั้นตอนการชำระภาษีรถประจำปีผ่านช่องทางต่างๆ ซึ่งในปัจจุบันกรมการขนส่งทางบกได้พัฒนาระบบการชำระภาษีออนไลน์ผ่านทางเว็บไซต์กรมการขนส่งทางบก https://eservice.dlt.go.th , แอปพลิเคชัน DLT Vehicle Tax ซึ่งสะดวก รวดเร็ว และโดยไม่ต้องเดินทางมาที่สำนักงานขนส่ง

กทม.

369537777 703803275125018 7655891973089748611 n

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo