Economics

เลือกตั้งชัด!! ดันดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคดีขึ้นต่อเนื่อง

“ม.หอการค้าไทย” เผยดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน ก.พ. ดีขึ้นต่อเนื่อง คาดช่วงเลือกตั้งดันเม็ดเงินเข้าสู่ระบบ 30,000-50,000 ล้านบาท หวั่นเศรษฐกิจปีนี้โตต่ำกว่า 4%

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนกุมภาพันธ์ 2562 พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นปรับตัวดีขึ้นเป็นเดือนที่ 2 ในรอบ 6 เดือน โดยอยู่ที่ระดับ 69.0 เป็นผลจากการประกาศใช้พระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งวันที่ 24 มีนาคม 2562 อย่างเป็นทางการ คาดจะมีเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจในการเลือกตั้งครั้งนี้ 30,000-50,000 ล้านบาท โดยเดือนกุมภาพันธ์ 10,000-15,000 ล้านบาท และมากขึ้นในเดือนมีนาคม 20,000-30,000 ล้านบาท

ขณะที่ปัญหาสงครามการค้าจีนกับสหรัฐเริ่มคลี่คลาย รวมถึงนักท่องเที่ยวจีนเริ่มกลับเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยหลังจากใช้มาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียม VISA on Arrival เป็นสำคัญ

ธนวรรธน์ พลวิชัย24162

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าผู้บริโภคยังมีความกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนของการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลกที่มีความเสี่ยงจากสงครามการค้าและ Brexit ตลอดจนราคาพืชผลทางการเกษตรหลายรายการยังทรงตัวระดับต่ำ แต่มีบางรายการเริ่มปรับตัวดีขึ้น โดยหลายปัจจัยดังกล่าว แม้ว่าผู้บริโภคยังคงระมัดระวังการจับจ่ายใช้สอยในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้บ้าง แต่น่าจะดีขึ้นปลายไตรมาส 2 โดยกำลังซื้อในส่วนของหมวดสินค้าคงทน ทั้งบ้าน รถยนต์ และเครื่องใช้ไฟฟ้าจะดีขึ้น ขณะที่ผู้มีรายได้น้อยยังคงระมัดระวังต่อเนื่อง

นายธนวรรธน์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ยังคงมีหลายปัจจัยที่ต้องจับตาและยังไม่ชัดเจนในช่วง 2 ไตรมาสแรกปีนี้ แม้จะมีเงินสะพัดเลือกตั้งลงสู่ระบบ ทำให้เวลานี้ไม่มีเงินงบประมาณจากรัฐบาลปัจจุบันอัดเข้าสู่ระบบมากนัก จึงต้องรอดูหลังเลือกตั้งได้นายกนัฐมนตรีใหม่และมีรัฐบาลใหม่ในช่วงไตรมาส 3 ถึงจะมีเม็ดเงินเข้าสู่ระบบใหม่

“ศูนย์พยากรณ์ฯ มีการเฝ้าติดตามจากเดิมมองว่าเศรษฐกิจไทยจะเติบโตปีนี้ 4 – 4.2% ส่งออกโต 4 – 5% ซึ่งแนวโน้มเศรษฐกิจปีนี้อาจจะโตต่ำกว่า 4% หรือโตเพียง 3.7 – 4.2% และส่งออกโตเพียงแค่ 3 – 4% เท่านั้น โดยปัจจัยมาจากเศรษฐกิจโลก ซึ่งตัวเลขดังกล่าวยังไม่ได้ปรับลดลงขอรอดูความชัดเจนด้านต่าง ๆ ก่อน” นายธนวรรธน์ กล่าว

Avatar photo