Economics

เฮ! ‘สิทธิบัตรทอง’ เพิ่มสิทธิการรักษาผู้ป่วย ภาวะหลอดเลือดอุดตัน โดยการใช้สายสวนหลอดเลือด EVT

เฮ! “สิทธิบัตรทอง” เพิ่มสิทธิการรักษาผู้ป่วย ภาวะหลอดเลือดอุดตัน โดยการใช้สายสวนหลอดเลือด EVT ครอบคลุมโรงพยาบาล 52 แห่ง

โรคหลอดเลือดสมองอุดตัน เป็นภาวะหลอดเลือดอุดตันหรือภาวะหลอดเลือดตีบ ทำให้ไม่มีเลือดไปเลี้ยงสมอง ซึ่งโรคนี้เป็นสาเหตุที่ทำให้คนเสียชีวิตเป็นอันดับ 2 ของโลก ปัจจุบันมีผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองฯ รายใหม่เพิ่มขึ้นประมาณ 40,000 รายต่อวันทั่วโลก

ที่ผ่านมาผู้ใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) ซึ่งครอบคลุมผู้สูงอายุกว่า 12 ล้านคนทั่วประเทศ สามารถรักษาโรคหลอดเลือดสมองด้วยยาละลายลิ่มเลือด (Alteplase) ได้ฟรี ซึ่งผู้ป่วยบางรายอาจมีข้อห้ามในการใช้ยาละลายลิ่มเลือด

สิทธิบัตรทอง

เพิ่มสิทธิรักษาภาวะหลอดเลือดอุดตัน ด้วยวิธี EVT

แต่ปัจจุบันนี้ได้มีเทคโนโลยีการรักษาที่เรียกกันว่า “การรักษาผ่านสายสวนหลอดเลือดด้วยวิธี endovascular treatment (EVT)” และมีหลักฐานทางวิชาการยืนยันแล้วว่า หากใช้ EVT ร่วมกับยาละลายลิ่มเลือด จะทำให้การรักษาได้ผลที่ดีกว่า ช่วยลดจำนวนผู้เสียชีวิตและพิการได้มากกว่าการให้ยาละลายลิ่มเลือดเพียงอย่างเดียว

ก่อนหน้านี้ อุปกรณ์สำหรับใช้รักษาด้วยวิธี EVT ยังมีราคาค่อนข้างสูง จึงทำให้ระบบบัตรทองยังไม่มีการสนับสนุนค่าบริการส่วนนี้  สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) จึงสนับสนุนทุนให้กับทีมวิจัยได้ทำการเปรียบเทียบประเมินความคุ้มค่า หลังจากทำการประเมินแล้วพบว่า ยังอยู่ภายใต้ศักยภาพระบบบริการของประเทศไทยที่สามารถทำได้

52 โรงพยาบาลที่ให้บริการและทำหัตถการด้วย EVT

ส่วนความพร้อมของการให้บริการและทำหัตถการด้วย EVT ปัจจุบันมีโรงพยาบาลที่ให้บริการ EVT ได้ทั้งภาครัฐและเอกชนทั่วประเทศ จำนวน 52 แห่ง ดังนี้

  • ภาคกลาง 40 แห่ง
  • ภาคเหนือ 6 แห่ง
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 3 แห่ง
  • ภาคตะวันออก 1 แห่ง
  • ภาคใต้ 2 แห่ง

สิทธิบัตรทอง

เพิ่มสิทธิรักษาภาวะหลอดเลือดอุดตัน ด้วยสายสวนหลอดเลือด

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) จึงได้พิจารณาเพิ่มการรักษาผ่านสายสวนหลอดเลือดด้วยวิธี EVT เป็นชุดสิทธิประโยชน์ในระบบบัตรทอง สำหรับผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองอุดตันระยะเฉียบพลันที่เข้าเกณฑ์การรักษาแล้ว ไม่ว่าจะมีข้อห้ามในการใช้ยาละลายลิ่มเลือดหรือไม่ก็ตาม

สิทธิบัตรทอง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo