Economics

นายกฯ ยินดี ปี 65 ไทยขึ้นอันดับ 1 จุดหมายปลายทางนักท่องเที่ยว จองผ่าน Airbnb

“อนุชา” เผย นายกรัฐมนตรี ยินดีที่ประเทศไทยติดอันดับ 1 ประเทศที่มีนักท่องเที่ยวมาเยือนมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จาก Airbnb ในช่วงปี 2565 

วันนี้ (29 เม.ย.) นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยินดีที่ประเทศไทยติดอันดับ 1 ของประเทศที่มีนักท่องเที่ยวมาเยือนมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จากแอร์บีแอนด์บี (Airbnb) แพลตฟอร์มจองที่พักออนไลน์ระดับโลก ในช่วงปี 2565 สะท้อนไทยเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยว ที่ได้รับความนิยมดึงดูดนักท่องเที่ยวจากนานาประเทศ

shutterstock 127191173

Airbnb เป็นแพลตฟอร์มจองที่พักออนไลน์ระดับโลก เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2566 ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกลยุทธ์และผู้ร่วมก่อตั้ง Airbnb เปิดเผยว่า การท่องเที่ยวในปัจจุบันเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งในปี 2565 ประเทศไทยติดอันดับ 1 ของประเทศที่มีนักเดินทางมาเยือนมากที่สุดบน Airbnb ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

เมืองยอดนิยม ได้แก่ กรุงเทพฯ พัทยา เชียงใหม่ และภูเก็ต โดยมีนักท่องเที่ยวจากสหรัฐอเมริกาครองอันดับ 1 ของนักเดินทางต่างชาติ ที่เยือนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในปี 2565 ตามด้วยประเทศออสเตรเลีย สหราชอาณาจักร เยอรมนี และเกาหลีใต้

ทั้งนี้ กระแสการท่องเที่ยวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กำลังเกิดการเปลี่ยนแปลง โดยการเดินทางแบบกลุ่ม หรือ Group travel เพิ่มมากขึ้นกว่า 3 เท่าเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

ส่วนการเดินทางแบบคนเดียว หรือ Solo travel มีการเติบโตเพิ่มขึ้นกว่า 2.6 เท่าเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า และในปี 2565 พบว่านักเดินทางเข้าพักนานขึ้นกว่าเดิม มีนักท่องเที่ยวเข้าพักระยะยาวกว่า 28 วัน เพิ่มขึ้นมากกว่า 2.5 เท่า เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปี 2564

อนุชา บูรพชัยศรี
อนุชา บูรพชัยศรี

นายอนุชา กล่าวว่า นายกรัฐมนตรียินดีกับผลการจัดอันดับ ที่ถือว่าเป็นการย้ำศักยภาพไทยในการเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวยอดนิยมระดับโลก สะท้อนถึงศักยภาพในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทย ที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง

รวมทั้ง ขอบคุณที่นักท่องเที่ยวชื่นชอบการท่องเที่ยวในประเทศไทย ซึ่งรัฐบาลดำเนินแนวทางในการย้ำถึง เอกลักษณ์ความเป็นไทย วัฒนธรรมที่เด่นชัด การทำการตลาดผ่านกิจกรรมและรูปแบบการท่องเที่ยวที่หลากหลายตามแต่ฤดูกาล อาหารไทยที่หลากหลาย ธรรมชาติทิวทัศน์ที่สวยงาม และการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน รวมทั้ง การเป็นเจ้าบ้านที่ดีผ่านน้ำใจไมตรีของคนไทยทุกคน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo