Economics

‘รมว.คลัง’ สั่งจับตาปัญหาแบงก์สหรัฐใกล้ชิด เชื่อกระทบแค่วงจำกัด!

“รมว.คลัง” สั่งจับตาปัญหาแบงก์สหรัฐใกล้ชิด เชื่อกระทบแค่วงจำกัด ไม่ส่งผลต่อไทย ลั่นแม้ยุบสภา เป็นรัฐบาลรักษาการก็ต้องแก้ปัญหา

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการคลัง กล่าวถึงปัญหาการปิดกิจการของ Silicon Valley Bank หรือ SVB และซิกเนเจอร์แบงก์ ว่า ทาง ธปท. แจ้งว่าเอกชนไทยไม่ได้มีธุรกรรมทางการเงินกับแบงก์ทั้งสองแห่งดังกล่าว ในส่วนของซิกเนเจอร์แบงก์ เน้นปล่อยกู้ด้านดิจิทัล ส่วน SVB แบงก์ ปล่อยกู้ให้กับผู้ประกอบการสตาร์ทอัพ ทั้งสองแบงก์มีขนาดปานกลาง เป็นแบงก์สาขาระดับภูมิภาค จึงไม่ส่งผลกระทบในวงกว้างมาถึงไทย

คลัง

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะมีแบงก์อีก 2-3 แห่ง ถูกลดอันดับเครดิตความน่าเชื่อถือ ทำให้ตลาดหุ้นตื่นตระหนกปรับลดลงอย่างมากเมื่อวาน ตลาดหุ้นจึงผันผวนทุกตลาดทั่วโลก แต่ขณะนี้ดัชนีตลาดหุ้นไทยเริ่มขยับกลับขึ้นมาบ้างแล้ว ในส่วนของตลาดตราสารหนี้ไทย มองว่าไม่มีปัญหา ยังดูแลได้ และปัญหาวิกฤติในสหรัฐอยู่ในวงจำกัด ไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจมากนัก ทุกหน่วยงานกำกับดูแลยังติดตามอย่างใกล้ชิด

คลัง

พร้อมยืนยันว่า แม้จะมีการยุบสภาส่งผลให้เป็นรัฐบาลรักษาการ ก็มีหน้าที่จะต้องแก้ไขปัญหา และยังสามารถดำเนินนโยบายต่าง ๆ ได้ หากมีผลกระทบจากกรณีดังกล่าวในระยะต่อไป แต่หวังว่าสถานการณ์ของสหรัฐจะไม่ลุกลามเป็นวงกว้าง โดยกรณีการปิดธนาคาร เป็นเพียงธนาคารในระดับภูมิภาคของสหรัฐ ไม่ใช่ธนาคารขนาดใหญ่ จึงไม่มีผลกระทบอะไรมาก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo