Economics

สถิติ ‘จดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญา’ ปีละกว่า 6 หมื่นคำขอ หนุนไทยมีความสามารถด้านนวัตกรรม ที่ 3 ของอาเซียน

สถิติ ‘จดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญา’ ปีละกว่า 6 หมื่นคำขอ หนุนไทยมีความสามารถด้านนวัตกรรม อันดับ 3 ของอาเซียน

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ  รัฐมนตรีว่ากากระทรวงกลาโหม รับทราบถึงการยื่นคำขอจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญาจำนวนมาก

ในช่วงปี 2563 – 2565 ซึ่งแม้จะเป็นช่วงที่เกิดโรคระบาดโควิด-19 มีนักประดิษฐ์ไทยที่คิดค้นและสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์ นวัตกรรมใหม่ๆ ขอรับความคุ้มครอง ได้ยื่นคำขอจดทะเบียนทรัพย์สิน ทางปัญญา เฉลี่ยมากกว่าปีละ 6 หมื่นคำขอ

ทรัพย์สินทางปัญญา

ตัวเลขยื่นขอจดทะเบียน ปี 63-65

โดยคำขอจดสิทธิบัตรเป็นทรัพย์สิน ทางปัญญา ส่วนใหญ่เป็นยา เวชภัณฑ์ และสินค้าป้องกันโควิด ซึ่งรัฐบาลพร้อมให้การสนับสนุน และถือเป็นแนวโน้มที่ดีสำหรับการพัฒนาเศรษฐกิจไทยในระยะยาว

สำหรับการยื่นคำขอจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญาในปี 2563 พบว่ามีการยื่นคำขอทั้งหมด 66,580 คำขอ ปี 2564 มีการยื่นคำขอทั้งหมด 61,984 คำขอ และในปี 2565 มีการยื่นคำขอทั้งหมด 60,082 คำขอ

โดยผลการยื่นคำขอจดทะเบียนจำนวนมาก ชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของการปกป้องคุ้มครองทรัพย์สิน ทางปัญญา ส่งผลให้ในปี 2565 องค์การทรัพย์สิน ทางปัญญาโลก (WIPO) จัดให้ประเทศไทยมีความสามารถด้านนวัตกรรมอยู่อันดับที่ 43 จาก 130 ประเทศทั่วโลก และเป็นอันดับ 3 ในอาเซียน

ทรัพย์สินทางปัญญา

หนุนคนไทยมีความคิดสร้างสรรค์ สร้างผลดีเชิงพาณิชย์

นายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นในศักยภาพของคนไทย และมุ่งเน้นสนับสนุนคนไทยให้มีความคิดสร้างสรรค์ และเป็นเจ้าของ ใช้ประโยชน์จากนวัตกรรมและทรัพย์สิน ทางปัญญา

ซึ่งการจดทะเบียนทรัพย์สิน ทางปัญญา จะเป็นปัจจัยสำคัญในการปกป้องคุ้มครองทรัพย์สิน ทางปัญญาของนักประดิษฐ์ไทย รวมทั้งเป็นผลดีในเชิงพาณิชย์ที่สามารถต่อยอด เพิ่มมูลค่าให้กับสิ่งประดิษฐ์ในรูปแบบผลิตภัณฑ์หรือสินค้าอื่น ๆ ได้

ทรัพย์สินทางปัญญา

พร้อมทั้งชื่นชมความสามารถและศักยภาพของนักประดิษฐ์ไทย ที่คิดค้นและสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์ นวัตกรรมใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นแนวทางสำคัญในการผลักดันประเทศ ทั้งยังพัฒนาประเทศอย่างมั่นคง และยั่งยืนได้ในระยะยาว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo