Economics

ยอดว่างงานขยับ – นักศึกษาจบใหม่เสี่ยงเตะฝุ่นเพิ่ม!!

คาดแนวโน้มว่างงานปีนี้ประมาณ 4 – 5 แสนคนเพิ่มขึ้นจากปีก่อน ชี้นักศึกษาจบใหม่เสี่ยงเตะฝุ่นเพิ่ม เหตุส่วนใหญ่จบสายสามัญไม่ใช่วิชาชีพ

นายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาองค์การนายจ้างผู้ประกอบการค้าและอุตสาหกรรมไทย (อีคอนไทย) กล่าวว่า แนวโน้มอัตราการว่างงานของคนไทยปี 2562 ทั้งปีคาดว่าจะเฉลี่ยอยู่ที่ 1.2 – 1.3% ของกำลังแรงงานทั้งหมดที่คาดว่าจะอยู่ประมาณ 38 – 39 ล้านคนหรือเฉลี่ยอัตราการว่างงานประมาณ 4 – 5 แสนคนซึ่งเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากปี 2561 ที่มีอัตราการว่างงานเฉลี่ยระดับ 1% โดยการว่างงานหลักๆจะมาจากที่ภาคการผลิตส่วนใหญ่ปี 2562 จะไม่รับแรงงานเข้าทำงานใหม่เพิ่มขึ้นเนื่องจากปัจจัยเศรษฐกิจโลกชะลอตัวที่จะกระทบต่อการส่งออกที่เติบโตลดลง โดยเฉพาะเศรษฐกิจจีน ขณะที่การลงทุนใหม่ที่จะก่อให้เกิดการจ้างงานเพิ่มขึ้นในประเทศยังคงชะลอดูผลการเลือกตั้ง รวมถึงผู้ผลิตบางส่วนจะหันไปใช้เครื่องจักรแทนแรงงานคนเพื่อปรับเข้าสู่อุตสาหกรรม 4.0

ธนิต โสรัตน์182621

“ไตรมาสแรกปีนี้แนวโน้มการว่างงานส่วนหนึ่งจะสูงมาจากการที่จะมีนักศึกษาจบใหม่เข้ามาในช่วงเดือนมีนาคมนี้โดยนักศึกษาจบใหม่จะเข้ามาเติมระบบราว 5 แสนคน และส่วนใหญ่จะพบว่ายังคงเป็นปัญหาเดิมๆที่แรงงานเหล่านี้กว่า 63% เป็นการจบปริญญาตรีมาและปริญญาตรีส่วนนี้เกือบ 50% เป็นสายสามัญที่ไม่ใช่วิชาชีพตามที่ตลาดแรงงานไทยต้องการมากนัก ส่วนนี้ก็จะหางานยากอยู่แล้ว ขณะเดียวกันเมื่อการจ้างงานใหม่ช่วงไตรมาสแรกยังคงไม่ชัดเจนก็จะทำให้ดูเลขจะสูงขึ้นมาก” นายธนิต กล่าว

Avatar photo