Economics

ดัชนีเชื่อมั่นธุรกิจเดือน ก.พ. ฟื้น!! ยืนเหนือระดับ 50 ครั้งแรกในรอบ 8 เดือน

ธนาคารแห่งประเทศไทย เผย ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนกุมภาพันธ์ปรับขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 50 ได้เป็นครั้งแรกในรอบ 8 เดือน

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนกุมภาพันธ์ 2566 ปรับขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 50 ได้เป็นครั้งแรกในรอบ 8 เดือน โดยอยู่ที่ระดับ 50.6 เพิ่มขึ้นจากระดับ 49.8 ในเดือนมกราคม 2566 ตามความเชื่อมั่นด้านผลประกอบการ คำสั่งซื้อ และการจ้างงานที่ปรับเพิ่มขึ้นเป็นสำคัญ และเป็นการปรับดีขึ้นของดัชนีความเชื่อมั่นทั้งในภาคที่มิใช่การผลิตและภาคการผลิต

ดัชนีเชื่อมั่น 13661

โดยจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลดีต่อความเชื่อมั่นของภาคที่มิใช่การผลิตในเกือบทุกหมวดธุรกิจ โดยเฉพาะกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ที่ความเชื่อมั่นปรับดีขึ้นในเกือบทุกด้าน ส่วนหนึ่งจากนักลงทุนชาวจีนที่เริ่มทยอยกลับเข้ามาโอนกรรมสิทธิ์คอนโดมิเนียมเพิ่มขึ้น และภาคการค้าปลีกที่ความเชื่อมั่นด้านผลประกอบการและคำสั่งซื้อปรับเพิ่มขึ้น

สำหรับความเชื่อมั่นของภาคการผลิต แม้ว่าจะยังอยู่ต่ำกว่า 50 ซึ่งสะท้อนความเชื่อมั่นที่แย่ลง แต่ดัชนีปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 ตามการเพิ่มขึ้นของดัชนีในเกือบทุกหมวดธุรกิจ ยกเว้นกลุ่มผลิตยานยนต์ที่ความเชื่อมั่นปรับลดลงมาก โดยปรับลงมาอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 และ pre-Covid (ค่าเฉลี่ยปี 62) อีกครั้ง เนื่องจากความเชื่อมั่นด้านคำสั่งซื้อใหม่ และผลประกอบการปรับลดลงมาก สอดคล้องกับความเชื่อมั่นด้านภาวะการส่งออกที่ปรับลดลงมากเช่นกัน

shutterstock 1546276187 scaled e1677665158336

โดยในอีก 3 เดือนข้างหน้า ดัชนีความเชื่อมั่นค่อนข้างทรงตัวอยู่ที่ 56.2 ใกล้เคียงกับเดือนก่อน โดยความเชื่อมั่นของภาคที่มิใช่การผลิต ปรับลดลงในเกือบทุกองค์ประกอบและในเกือบทุกหมวดธุรกิจ ขณะที่ความเชื่อมั่นของภาคการผลิตปรับดีขึ้นจากเดือนก่อน ตามความเชื่อมั่นของกลุ่มผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เป็นสำคัญ

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นโดยรวมและเกือบทุกหมวดธุรกิจ ยังอยู่เหนือระดับ 50 ได้อย่างต่อเนื่อง สะท้อนความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการส่วนใหญ่ที่เชื่อมั่นว่าธุรกิจจะขยายตัวได้ดีจากปัจจุบัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo