Economics

คลังตอบชัด! ‘บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ’ รอบใหม่ เริ่มใช้สิทธิ์วันไหน ใช้จ่ายอะไรได้บ้าง

“รมว.คลัง” เตรียมเสนอโครงการ “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” รอบใหม่ เข้า ครม. สัปดาห์หน้า ตอบชัด! บัตรใหม่เริ่มใช้สิทธิ์วันไหน ใช้จ่ายอะไรได้บ้าง

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ ว่า กระทรวงการคลังเตรียมรายงานความคืบหน้าของการลงทะเบียนโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัปดาห์หน้า (28 ก.พ.) ทั้งนี้ เมื่อเสนอ ครม. แล้ว คลังจะประกาศให้ตรวจสอบสิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และยืนยันตัวตน

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่

“คาดว่าจะเริ่มจ่ายเงินบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ได้ประมาณวันที่ 1 เมษายน 2566 โดยเมื่อเสนอ ครม. แล้ว จะประกาศไทม์ไลน์อย่างเป็นทางการอีกครั้ง” นายอาคม กล่าว

ทั้งนี้ การประกาศผลบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจะใช้รูปแบบการตรวจสอบแบบรายบุคคล ผ่านเว็บไซต์ คลิกที่นี่  โดยไม่มีเอกสารการประกาศรายชื่อรวม ดังนั้น เมื่อมีการประกาศผู้ผ่านคูณสมบัติ ขอให้ผู้ที่ได้ลงทะเบียนไว้ให้กด ตรวจสอบด้วยตนเองเองผ่านเว็บไซต์ได้ และขอให้ประชาชนระวังกรณีที่มีบุคคลมาขอข้อมูลเพื่อช่วยตรวจสอบสิทธิ ต้องรักษาสิทธิของตัวเอง อย่าให้คนอื่นมาหลอกลวงในเรื่องการยืนยันตัวตน

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

จ่อประกาศตัดสิทธิ์โครงการเดิม

ส่วนคนที่ถือบัตรอยู่เดิมยังใช้สิทธิได้จนกว่ากระทรวงการคลังจะประกาศตัดสิทธิ์โครงการเดิม ในส่วนผู้ที่ถือบัตรอยู่ และได้รับสิทธิรอบใหม่ก็สามารถเปลี่ยนไปใช้สิทธิใหม่ได้เลย ในส่วนผู้ที่ถือบัตร แต่ไม่ได้รับสิทธิรอบใหม่ แล้วยังคงมีสิทธิเดิมเหลืออยู่ คลังก็ยังชดเชยให้ตามสิทธิที่ต้องได้รับ และทดการใช้จ่ายไปในอีก 1 เดือนถัดไป หลังประกาศตัดโครงการเก่าได้

สำหรับรายการใช้จ่ายในโครงการรอบใหม่นั้น ยังคงเหมือนเดิม ส่วนที่จะเพิ่มเติมอีกหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับนโยบายของรัฐบาลในอนาคต อย่างไรก็ตาม มีส่วนที่ปรับปรุงเล็กน้อย คือในส่วนของค่าเดินทาง ซึ่งผู้ที่มีสิทธิใช้รถไฟฟ้า เดิมสามารถใช้บัตรสวัสดิการ แตะเข้าระบบรถไฟฟ้าได้เลย ขณะที่โครงการใหม่จะใช้บัตรประชาชนในการใช้จ่าย ซึ่งอาจจะแตะเข้าระบบรถไฟฟ้าไม่ได้ ก็อาจจะต้องให้มีการแลกบัตรหรือเหรียญโดยสารที่เคาท์เตอร์แทน

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo