Economics

8 ล้านคนไม่ผ่านเกณฑ์ ‘บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ’ ทำอย่างไรดี ที่นี่มีคำตอบ!

8 ล้านคนไม่ผ่านเกณฑ์ “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” ทำอย่างไรดี ที่นี่มีคำตอบ พร้อมลุ้น!! ประกาศรายชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติในวันที่ 1 มีนาคมหรือไม่

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการ กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะกรรมการติดตามความคืบหน้าโครงการสวัสดิการแห่งรัฐปี 2565 พบว่า จำนวนผู้ไม่ผ่านหลักเกณฑ์ที่จะได้รับสิทธิสวัสดิการแห่งรัฐมากถึง 40% ของจำนวนการลงทะเบียน จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจงรายละเอียดของบุคคลที่ไม่ผ่านเกณฑ์มาให้กระทรวงการคลังพิจารณาด้วย เพื่อสร้างความโปร่งใสและสามารถชี้แจงต่อผู้ไม่ผ่านคุณสมบัติได้

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

ทั้งนี้ จำนวนประชาชนที่มาลงทะเบียนรับสวัสดิการแห่งรัฐ รวม 22 ล้านคน คัดกรองเบื้องต้นผ่านคุณสมบัติ 19 ล้านคน และหลังจากนั้นได้คัดกรองคุณสมบัติอย่างเข้มข้น เชื่อมข้อมูลหน่วยงานราชการ 40 แห่ง ทำให้เหลือผู้ผ่านคุณสมบัติเพียง 14 ล้านคนเท่านั้น เมื่อนำจำนวนผู้ลงทะเบียนลบกับจำนวนผู้ผ่านเกณฑ์ ถือว่ามีผู้ไม่ผ่านเกณฑ์รับสวัสดิการมากถึง 8 ล้านคน และหากจะประกาศรายชื่อไปกังวลว่าจะเกิดความวุ่นวายในช่วงของการให้ยื่นอุทธรณ์ ดังนั้น จึงขอให้ส่วนงานที่เกี่ยวข้องเตรียมการให้พร้อม เพื่อรองรับความวุ่นวายที่อาจจะเกิดขึ้น

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ
นายสันติ พร้อมพัฒน์

อย่างไรก็ตาม การจะประกาศรายชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติได้หรือไม่ในวันที่ 1 มีนาคมนั้น นายสันติ กล่าวว่า จากการหารือเบื้องต้น คาดว่าจะประกาศรายชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติได้ 14 ล้านคน ส่วนอีก 8 ล้านคน ก็ต้องใช้ยื่นอุทธรณ์ข้อมูลเพิ่มเติม โดยได้สั่งการให้ธนาคารกรุงไทย ในฐานะผู้จัดทำระบบข้อมูลลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐทั้งหมด ต้องส่งข้อมูลของผู้ไม่ผ่านคุณสมบัติรับสวัสดิการแห่งรัฐมาให้กระทรวงการคลังด้วย เพื่อจะได้ตรวจสอบข้อมูลอีกครั้ง ถึงสาเหตุของการไม่ผ่านหลักเกณฑ์ เพื่อกระทรวงการคลังจะได้อธิบายให้ประชาชนที่ไม่ผ่านคุณสมบัติเข้าใจ

โดยธนาคารกรุงไทย เป็นสถาบันการเงินที่รับจัดการระบบการลงทะเบียนเพื่อรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยมีผู้ลงทะเบียนในรอบนี้รวม 22 ล้านคน ซึ่งในรอบแรกระบบของธนาคารกรุงไทย ได้คัดกรองคนที่ผ่านคุณสมบัติตามที่กำหนด จนเหลือคนเข้าเกณฑ์รับสิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 19 ล้านคน และเมื่อทำการคัดกรองขั้นสุดท้ายอย่างเข้มข้น ปรากฏว่าเหลือคนที่ผ่านการคัดกรองจำนวน 14 ล้านคนเท่านั้น

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

ไม่ผ่านต้องทำอย่างไร?

กระทรวงการคลัง ระบุก่อนหน้านี้ว่า สำหรับผู้ลงทะเบียนที่ตรวจสอบผลการพิจารณาคุณสมบัติตามโครงการลงทะเบียนปี 2565 แล้วพบว่า ไม่ผ่านเกณฑ์การพิจารณาคุณสมบัติตามโครงการลงทะเบียนปี 2565 ผู้ลงทะเบียนสามารถยื่นเรื่องอุทธรณ์ได้ตามช่องทางและวันที่กระทรวงการคลังจะประกาศให้ทราบอีกครั้ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK