Economics

เปิด E-Visa On Arrival วันแรกฉลุย! ตั้งเป้าใช้บริการ 100% ภายในปีนี้

ฉลุย! เปิด E-Visa on Arrival วันแรกมีต่างชาติยื่นใบสมัคร 89 ราย ตั้งเป้านักท่องเที่ยว 20 ประเทศ 1 เขตเศรษฐกิจหันไปใช้บริการ 100% ภายในปีนี้ พร้อมเปิดช่อง Fast Track รับเพื่อนบ้านในฐานะที่ไทยเป็นประธานอาเซียน

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) เปิดเผยหลังเดินทางไปตรวจเยี่ยมโครงการคัดกรองและตรวจสอบเอกสารล่วงหน้าทางอิเล็กทรอนิกส์ สำหรับผู้ยื่นขอรับการตรวจลงตรา(Thailand E-Visa On Arrival: E-VOA) และระบบสิทธิพิเศษในการผ่านเข้าเมือง (Fast Track) ที่สนามบินสุวรรณภูมิ วันนี้ (15 ก.พ.) ว่า

ระบบขอรับการตรวจลงตราแบบ E-VOA เริ่มเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการแล้วเมื่อวานนี้ (14 ก.พ.) ในสนามบินขนาดใหญ่ทั้ง 4 แห่งของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ได้แก่ สนามบินดอนเมือง สนามบินสุวรรณภูมิ สนามบินภูเก็ต และสนามบินเชียงใหม่

ในวันแรกมีผู้สมัครผ่านระบบ E-VOA จำนวน 89 ราย ส่วนใหญ่เป็นชาวจีนและอินเดีย ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่ดี ขณะเดียวกันก็มีผู้ได้รับการพิจารณาเอกสารล่วงหน้าจากเจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองแล้ว 42 ราย โดยบริการดังกล่าวมีความรวดเร็ว ทำให้เกิดความสะดวกสบายแก่นักท่องเที่ยวเมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทย และช่วยป้องกันปัญหาการทุจริต

ทั้งนี้ เชื่อว่าถ้าหากนักท่องเที่ยวได้รับความสะดวกสบายและรู้สึกพอใจ จะทำให้นักท่องเที่ยวที่สามารถใช้ระบบ E-VOA ทั้งหมด 20 ประเทศและ 1 เขตเศรษฐกิจหันมาใช้วีซ่า E-VOA เกือบทั้งหมด

วีซ่า ตม. 2

“ถ้าเราสามารถรักษามาตรฐานได้ขนาดนี้ นักท่องเที่ยวจะเข้ามาใช้เกือบ 100% ภายในปีนี้ เพราะจะสะดวกในการเดินทางเข้ามาประเทศไทยมากขึ้น เวลาเขาสมัครมาจากต่างแดน เมื่อไปถึงเคาน์เตอร์ เขาจะใช้เวลาเพียง 20-30 วินาทีเท่านั้น วันนี้ผมต้องเรียนว่าตำรวจ ตม. เราก็เหนื่อยน้อยลง แถวก็จะไม่ยาว เพราะฉะนั้นวันนี้ทุกอย่างจะสัมพันธ์กัน” พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าว

นอกจากนี้ระบบ E-VOA ยังเพิ่มบริการในการยื่นคำร้องเร่งด่วน (Express eVOA) โดยจะพิจารณาที่รวดเร็วภายใน 24 ชั่วโมงก่อนการเดินทาง เพื่อเพิ่มความสะดวก แต่ผู้โดยสารก็ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมในการรับบริการเพิ่มเติม

ในปี 2562 ประเทศไทยยังรับหน้าที่เป็นประธานอาเซียน ดังนั้นสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจะเพิ่มช่อง Fast Track เพื่อต้อนรับเจ้าหน้าที่และผู้บริหารจากประเทศอาเซียน ซึ่งจะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับประเทศไทยในฐานประธานอาเซียนและเจ้าบ้าน

วีซ่า ตม. 4

ยกระดับ ตม. ป้องกันอาชญากร

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวต่อว่า สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองยังวางแผนจะนำระบบพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล ด้วยวิธีสแกนม่านตา ใบหน้า และลายพิมพ์นิ้วมือทั้ง 10 นิ้วมาใช้ในสนามบินและด่านตรวจคนเข้าเมืองทั่วประเทศ ภายใน 4-5 เดือนข้างหน้า ซึ่งจะช่วยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถคัดกรองผู้โดยสาร ป้องกันอาชญากรและบุคคลที่ถูกขึ้นบัญชีดำไม่ให้เข้าประเทศไทยได้ดีมากยิ่งขึ้น รวมถึงจะแก้ไข พ.ร.บ.คนเข้าเมือง เพื่อเพิ่มมาตรการลงโทษสายการบินที่นำผู้โดยสารที่มีเอกสารเข้าเมืองไม่ครบถ้วน มายังประเทศไทยด้วย

สำหรับสถานการณ์นักท่องเที่ยวจีนในขณะนี้ก็กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว โดยในปี 2561 มีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาประเทศไทย 11 ล้านคน สูงกว่าสถิติเดิม และช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ผ่านมา ก็มีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาประเทศไทยถึง 3 แสนคน แสดงว่าวันนี้นักท่องเที่ยวชาวจีนมีความเชื่อมั่นและเดินทางกลับเข้าประเทศไทยตามปกติแล้ว

ทั้งนี้ ประเทศไทยจะเพิ่มมาตรฐานความปลอดภัยในการเดินทางทางน้ำ อากาศ และทางบกให้ดียิ่งขึ้นเพื่อสร้างความเชื่อมั่น โดยอุบัติเหตุทางน้ำ 2 ครั้งล่าสุด นักท่องเที่ยวจีนทุกคนก็ปลอดภัย มีการดูแลจ่ายเงินประกันภัยและสินไหมทดแทน รวมถึงส่งนักท่องเที่ยวกลับประเทศทั้งหมดแล้ว

วีซ่า ตม. 3

นายซูบิน กัลป์กาเรีย ซีอีโอ บริษัท วีเอฟเอส โกลบอล เปิดเผยว่า วีเอฟเอสรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้ร่วมมือกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองในโครงการ E-VOA เพื่ออำนวยความสะดวกและเพิ่มความรวดเร็วให้แก่นักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังประเทศไทย นอกเหนือจากการอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว

ในขณะเดียวกันเรื่องการรักษาความลับของข้อมูลและความพร้อมในด้านระบบปฏิบัติการ รวมถึงเชี่ยวชาญด้านการบริการของศูนย์รับยื่นคำร้องขอวีซ่าทั่วโลก จึงทำให้วีเอฟเอสเป็นผู้นำทางด้านบริการด้านวีซ่า พร้อมกันนี้วีเอฟเอสได้จัดหาระบบเพื่ออำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยว ซึ่งจะเป็นการเพิ่มปริมาณนักท่องเที่ยวให้ประเทศไทยด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สายการบินไทยได้เปิดให้บริการ E-VOA เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้แก่ผู้โดยสารของการบินไทยและไทยสมายล์ ในการประหยัดเวลาและลดขั้นตอนการเดินทางเข้าสู่ประเทศไทย

ผู้โดยสารสามารถขอ  E-VOA และชำระค่าธรรมเนียมผ่านทาง thaiairways.com หรือ thaismileair.com รวมถึงโมบายแอพพลิเคชั่นของการบินไทยและไทยสมายล์ตลอด 24 ชั่วโมง โดยวีเอฟเอสจะแจ้งผลการพิจารณาคัดกรองและส่งเอกสารกลับไปยังอีเมลผู้โดยสารภายในเวลา 3 วันสำหรับวีซ่าแบบธรรมดา และภายใน 24 ชั่วโมงสำหรับวีซ่าแบบเร่งด่วน

Avatar photo