Economics

สภาพัฒน์ฯ คาดการณ์ ‘GDP ปี 66’ ขยายตัว 3.2%

สภาพัฒน์ฯ คาดการณ์ ‘GDP ปี 66’ ขยายตัว 3.2% จับตาปัจจัยลบ เศรษฐกิจโลกชะลอตัว หนี้ภาคครัวเรือน

นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เปิดเผยว่า การขยายตัวเศรษฐกิจไตรมาส 4 ปี 65 ขยายตัว 1.4% จีดีพีทั้งปี 65 ขยายตัว 2.6% เนื่องจากยังเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว การบริโภคยังไม่ขยายตัวมากนัก ค่าตอบแทนแรงงานติดลบ -1.4%

GDP ปี 66

GDP ปี 66 ขยายตัวเฉลี่ย 3.2% 

สภาพัฒน์คาดการณ์ว่า จีดีพีไทยในปี 66 ขยายตัวช่วง 2.7-3.7% หรือเฉลี่ย 3.2% มีปัจจัยหลักจากการบริโภคภาคเอกชนขยายตัว 3.2% การลงทุนขยายตัว 2.2% การส่งออกติดลบ -1.6% อัตราเงินเฟ้อ 2.5-3.5%

นับว่าภาคการท่องเที่ยวยังเป็นตัวสนับสนุนหลัก คาดการณ์ว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติไหลเข้าไทย 28.5 ล้านคน จะเป็นกลไกสำคัญในการสร้างรายได้เข้าประเทศ การขยายตัวของการลงทุนภารรัฐและเอกชน การบริโภคของประชาชน เริ่มสูงขึ้น

GDP ปี 66

จับตาปัจจัยลบ เศรษฐกิจโลกชะลอตัว หนี้ภาคครัวเรือน

สภาพัฒน์ แนะให้จับตาการชะลอตัวเศรษฐกิจโลก และความผันผวนทางการเงินโลก ภาระหนี้สินภาคครัวเรือน และภาคธุรกิจ ท่ามกลางแนวโน้มดอกเบี้ยสูงขึ้น การเข้าสู่บรรยากาศการเลือกตั้ง ต้องลุ้นรัฐบาลหลังเลือกตั้งรัฐบาลใหม่จะมีนโยบายฟื้นเศรษฐกิจไทยอย่างไร การเติมเงินในบัตรสวัสดิการฯ จะเป็นการเพิ่มแรงซื้อให้เศรษฐกิจ

GDP ปี 66

โดยขณะนี้กระทรวงการคลังกำลังตรวจสอบและอนุมัติผู้มีสิทธิ์ เพื่อเตรียมโอนเงินรอบใหม่ให้หลังเสนอ ครม.พิจารณา รัฐบาลต้องเร่งแก้ปัญหาภาระหนี้สินภาคครัวเรือน เดินหน้าส่งเสริมการลงทุนเอกชน การส่งทำตลาดส่งออกในเชิงรุก ทดแทนในบางประเทศมีปัญหาเศรษฐกิจ

อ่านข่าวเพ่มเติม

Avatar photo