Economics

คมนาคมไล่บี้!! ทางคู่ ‘ลพบุรี-ปากน้ำโพ’ ก่อสร้างล่าช้ามาก

ก่อสร้างรถไฟทางคู่ “ลพบุรี-ปากน้ำโพ” ล่าช้าหนัก งานติดลบ 20% “คมนาคม” ไล่บี้ “การรถไฟฯ” เร่งแก้ปัญหา คาดเริ่มคลี่คลายภายในเดือนนี้

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ ระยะทาง 148 กิโลเมตร วงเงิน 1,796 ล้านบาทว่า ในช่วงที่ผ่านมา โครงการรถไฟทางคู่ ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ ถือล่าช้ากว่าแผนค่อนข้างมาก

สำหรับตัวเลขล่าสุดเมื่อเดือนธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา สัญญาที่ 1 ช่วงบ้านกลับ-โคกกระเทียม (ทางรถไฟยกระดับ) วงเงิน 10,050 ล้านบาท มีความคืบหน้า 0.07% ล่าช้ากว่าแผน 3.35% และสัญญาที่ 2 ท่าแค-ปากน้ำโพ วงเงิน 8,649 ล้านบาท มีความคืบหน้า 8.95% ล่าช้ากว่าแผน 20.61%

รถไฟทางคู่ จิระ ขอนแก่น การรถไฟ

แหล่งข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า  สาเหตุที่โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ ล่าช้ากว่าแผน เนื่องจากการสั่งและนำเข้าวัสดุก่อสร้างล่าช้ากว่าแผน โดยเดิมผู้รับเหมาคาดว่าจะได้รับวัสดุในช่วงเดือนธันวาคม 2561 แต่การส่งมอบวัสดุกลับล่าช้า ส่งผลให้การก่อสร้างล่าช้าตามไปด้วย

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าเมื่อได้รับวัสดุก่อสร้างแล้ว ผู้รับเหมาจะสามารถเร่งรัดงานก่อสร้างให้เร็วขึ้นได้ในเดือนกุมภาพันธ์นี้ เช่น จากเดิมที่เคยติดลบ 20% ก็อาจลดลงเหลือ 8 – 9% เนื่องจากเป็นปัญหารับมอบวัสดุก่อสร้างล่าช้า ไม่ใช่ปัญหาวัสดุขาดแคลน โดยยืนยันว่าการรถไฟฯ ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด ด้านกระทรวงคมนาคมก็สั่งการให้การรถไฟฯ และผู้เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าวมาโดยตลอด

แหล่งข่าวกล่าวถึงการเวนคืนที่ดินในโครงการว่า ประเด็นนี้ไม่ใช่ปัญหา เพราะส่วนใหญ่จะเป็นการเวนคืนพื้นที่เกษตรกรรมของประชาชน ซึ่งขณะนี้ก็กำลังดำเนินการตามขั้นตอนปกติ นอกจากนี้จะต้องใช้พื้นที่ส่วนหนึ่งของกรมทางหลวง (ทล.) ซึ่งเป็นหน่วยงานราชการจึงต้องใช้เวลาขอเข้าพื้นที่ แต่ตอนนี้ก็มีความคืบหน้าดีและไม่มีประเด็นต้องกังวลใดๆ เช่นกัน

Avatar photo