Economics

ทอท. ยืนยันแผนเดิม ส่ง ‘เทอร์มินอล 2’ เข้าบอร์ด 20 ก.พ. นี้

ทอท. ยืนยันแผนเดิม! ส่ง  “เทอร์มินอล 2” เข้าบอร์ด 20 กุมภาพันธ์ พร้อมชง “สภาพัฒน์” พิจารณาต่อเนื่อง หากมีความเห็นอย่างไรก็พร้อมปฏิบัติตาม

 จากกรณีที่กระทรวงคมนาคมและสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) เสนอความเห็นให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ชะลอโครงการพัฒนาอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 (Terminal 2) ด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ตามแผนแม่บท (Master Plan) การพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิปี 2561 แล้วกลับไปดำเนินการตามมาสเตอร์แพลนฉบับปี 2546 นั้น

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ทอท. ยังคงเดินหน้าโครงการเทอร์มินอล 2 ตามแผน โดยวันที่ 20 กุมภาพันธ์นี้ จะรวบรวมข้อคิดเห็นและผลการศึกษาโครงการเทอร์มินอล 2 เสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) พิจารณา จากนั้นจะเสนอเรื่องให้สภาพัฒน์ตามขั้นตอน ซึ่งหากสภาพัฒน์มีความเห็นให้ดำเนินการอย่างไร ทอท. ก็จะดำเนินการตามนั้น

นิตินัย ศิริสมรรถการ
                                                      นิตินัย ศิริสมรรถการ

“ตอนนี้เราขอส่งข้อมูลการศึกษาให้ครบถ้วนก่อน ขอทำตามหน้าที่ก่อน เพราะแผนแรกที่ ทอท.เสนอไป ยอมรับว่ามี 3 โปรเจ็กต์จริง คือ รันเวย์ 3 การพัฒนาส่วนต่อขยายด้านทิศตะวันออก และทิศตะวันตก รวมทั้งเทอร์มินัล 2 แต่ท้ายสุดเราไม่ได้ส่งข้อมูลของเทอร์มินัล 2 ไป เพราะยังอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูล ซึ่งตอนนี้สภาพัฒน์ก็อนุมัติเราให้ดำเนินการเพียง 2 โปรเจ็กต์ที่เราเสนอไป ส่วนเทอร์มินัล 2 เรายังไม่ได้ส่งข้อมูลไปให้พิจารณา ดังนั้นขอให้เราได้ทำหน้าที่ส่งข้อมูลไปให้ครบถ้วนก่อน แล้วจะยังไงก็ว่าตามนั้น” นายนิตินัยกล่าว

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลพัฒนาเทอร์มินัล 2 ที่ ทอท.อยู่ระหว่างดำเนินการ มีส่วนประกอบทั้งความเห็นจากองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ผลการศึกษาถึงความจำเป็นที่จะต้องเร่งสร้างอาคารแห่งนี้ รวมทั้งการรวบรวมความคิดเห็นของ  Airport Consultative Committee (ACC) ซึ่งประกอบด้วย สายการบินและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับกิจการการบินร่วมเป็นกรรมการ ดังนั้น ทอท. เชื่อว่าแผนดำเนินงานทั้งหมด สามารถพิจารณาครบทุกองค์ประกอบได้

 

Avatar photo