Economics

ช้อปดีมีคืน 2566 เปิดขั้นตอนใช้สิทธิ์ พร้อมสูตรคำนวณลดหย่อนภาษี

ช้อปดีมีคืน 2566 เปิดขั้นตอนใช้สิทธิ์ พร้อมสูตรคำนวณลดหย่อนภาษี เช็กก่อน รู้ก่อนที่นี่!

ตามที่ คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบ “มาตรการของขวัญปีใหม่ 2566” ของ กระทรวงการคลัง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในปี 2566 หนึ่งในนั้นคือ โครงการช้อปดีมีคืน 2566 สำหรับผู้มีเงินได้ซึ่งมีหน้าที่เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา

ช้อปดีมีคืน 2566

ช้อปดีมีคืนปี 2566

  • ระยะเวลาตั้งแต่ 1 มกราคม-15 กุมภาพันธ์ 2566 เพื่อนำไปยื่นประกอบการลดหย่อนภาษีเงินได้ที่เกิดในปี 2566 โดยยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้ ในช่วง เดือนมกราคม-มีนาคม 2567

กลุ่มเป้าหมาย

  • เป็นผู้เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาที่สามารถลดหย่อนภาษีได้ทั่วประเทศ โดย กรมสรรพากร คาดว่าจะมีประชาชนเข้าร่วมโครงการ 1.4 ล้านคน รัฐสูญเสียรายได้จากการลดหย่อยภาษี 6.2 พันล้านบาท แต่จะทำให้เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นมูลค่าประมาณ 4.2 หมื่นล้านบาท

ช้อปดีมีคืน 2566

มาตรการช้อปีมีคืน 2566 สามารถหักลดหย่อนค่าซื้อสินค้าหรือค่าบริการตามจำนวนที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 4 หมื่นบาท แบ่งเป็น

  1. ค่าซื้อสินค้าหรือค่าบริการ จำนวน 3 หมื่นบาทแรก ออกใบกำกับภาษีแบบกระดาษหรืออิเล็กทรอนิกส์ก็ได้
  2. ค่าซื้อสินค้าหรือบริการ อีกจำนวน 1 หมื่นบาท จะต้องออกใบกำกับภาษีรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น ซึ่งการออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ไม่จำเป็นต้องเป็นร้านค้าออนไลน์อย่างเดียว แต่เป็นร้านค้าทั่วไป ที่ออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ได้ และหากเป็นสินค้าที่ได้รับการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม จะไม่สามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้

ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจ ไม่ต้องลงทะเบียนใด ๆ ถ้าต้องการใช้สิทธิก็สามารถซื้อสินค้าหรือบริการตามเงื่อนไขที่กำหนด แล้วขอใบกำกับภาษีแบบเต็มรูปจากร้านค้า แล้วใช้ประกอบการยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา 2566 เพื่อหักลดหย่อนภาษีได้เหมือนกับค่าลดหย่อนอื่น ๆ ทั่วไป

สำหรับสินค้าที่เข้าร่วมมาตรการ เช่น ค่าซื้อสินค้า และค่าบริการทุกประเภทที่ซื้อจากผู้ประกอบการ ที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม รวมถึงค่าสินค้าโอท็อป และมีการเพิ่มค่าใช้จ่ายจากน้ำมันเชื้อเพลิงของรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ มาลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ในมาตรการช้อปดีมีคืนได้เป็นครั้งแรก เพื่อการกระตุ้นการเดินทางและการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาล ต้องซื้อสินค้าหรือรับบริการ และจ่ายค่าสินค้าหรือค่าบริการนั้น ในระหว่างวันที่ 1 มกราคม-15 กุมภาพันธ์ 2566

ช้อปดีมีคืน 2566

กรณีการซื้อหนังสือ รวมทั้งสินค้าโอท็อป ที่ได้ลงทะเบียนกับกรมการพัฒนาชุมชนแล้ว โดยกรณีเป็นสินค้า โอท็อป ต้องระบุชื่อ-นามสกุลของผู้มีเงินได้ และระบุว่าสินค้านั้นเป็นสินค้าโอท็อปไว้ในใบเสร็จ หรือประทับตรายางที่มีชื่อการค้า หรือเครื่องหมายที่ระบุข้อความว่า “สินค้าทุกรายการเป็นสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์” หรือข้อความอื่นๆ ในลักษณะทำนองเดียวกัน ไว้บนใบเสร็จ

สินค้าและบริการที่ไม่รวมในมาตรการ “ช้อปดีมีคืน 2566” ดังนี้

  • ค่าซื้อสุรา เบียร์ ไวน์
  • ค่าซื้อยาสูบ
  • ค่าซื้อรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และเรือ
  • ค่าซื้อหนังสือพิมพ์และนิตยสาร รวมทั้งค่าบริการหนังสือพิมพ์และนิตยสารที่อยู่ในรูปของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบอินเตอร์เน็ต
  • ค่าบริการจัดนำเที่ยวที่จ่ายให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยว และมัคคุเทศก์
  • ค่าที่พักในโรงแรมที่จ่ายให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจโรงแรม-ค่าสาธารณูปโภค ค่าน้ำประปา ค่าไฟฟ้า
  • ค่าบริการสัญญาณโทรศัพท์
  • ค่าบริการสัญญาณอินเตอร์เน็ต
  • ค่าบริการสำหรับบริการที่มีข้อตกลงการให้บริการระยะยาว ซึ่งเริ่มต้นก่อนวันที่ 1 มกราคม 2566 หรือสิ้นสุดหลังวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 เนื่องจากเกินกำหนดมาตรการ
  • ค่าเบี้ยประกันวินาศภัย

อัตราการลดหย่อนภาษี มีดังนี้

เงินได้สุทธิ 0-150,000 บาท (ได้รับการยกเว้นภาษีอยู่แล้ว ไม่ได้ประโยชน์จากโครงการ “ช้อปดีมีคืน 2566”)

ช้อปดีมีคืน 2566

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK