Economics

รู้ยัง! ‘ค่าน้ำมัน’ นำมาหย่อนภาษี ใน ‘ช้อปดีมีคืน 2566’ ได้ เช็กเงื่อนไขที่นี่

ของขวัญชิ้นใหม่! ‘ค่าน้ำมัน’ นำมาหย่อนภาษี ใน ‘ช้อปดีมีคืน 2566’ ได้ คาดกระตุ้นเศรษฐกิจ 4.2 หมื่นล้านบาท

นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพากร เผยมาตรการช้อปดีมีคืนในปี 2566 นี้ กรมสรรพากรได้ขยายเพิ่มให้นำค่าใช้จ่ายจากน้ำมันเชื้อเพลิงของรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ มาลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ในมาตรการช้อปดีมีคืนได้เป็นครั้งแรก

เนื่องจากมาตรการในปี 2564-2565 ที่ผ่านนับเป็นค่าสินค้าและค่าบริการที่ไม่เข้าร่วมมาตรการ

ช้อปดีมีคืน 2566

เงื่อนไขค่าน้ำมัน เข้าร่วมโครงการช้อปดีมีคืืน

สำหรับค่าใช้จ่ายน้ำมันนั้น จะต้องมาจากสถานบริการน้ำมัน ที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มและออกใบกำกับภาษีได้ ทั้งนี้ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการกระตุ้นการเดินทาง และการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาล

ช้อปดีมีคืน 2566

กระตุ้นเศรษฐกิจ 4.2 หมื่นล้านบาท

กรมสรรพากร คาดว่าจะมีผู้ได้ประโยชน์ที่จากมาตรการช้อปดีมีคืนครั้งนี้ 1.4 ล้านคน รัฐสูญเสียรายได้จากการลดหย่อยภาษี 6.2 พันล้านบาท แต่จะทำให้เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นมูลค่าประมาณ 4.2 หมื่นล้านบาท

นอกจากนี้ ส่งเสริมให้ผู้ประกอบการเข้าสู่ระบบภาษีมูลค่าเพิ่ม ซึ่งจะเป็นการขยายฐานภาษี และสนับสนุนการใช้ระบบภาษีอิเล็กทรอนิกส์

ช้อปดีมีคืน 2566

เริ่ม 1 ม.ค.-15 ก.พ. 66

สำหรับของขวัญปีใหม่ชิ้นนี้ จากกระทรวงการคลัง เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 15 กุมภาพันธ์ 2566 โดยกำหนดให้ผู้มีเงินได้ซึ่งมีหน้าที่เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา แต่ไม่รวมถึงห้างหุ้นส่วนสามัญหรือคณะบุคคลที่มิใช่นิติบุคคล สามารถหักลดหย่อนค่าซื้อสินค้าหรือค่าบริการตามจำนวนที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 4 หมื่นบาท แบ่งเป็น

  1. ค่าซื้อสินค้าหรือค่าบริการ จำนวน 3 หมื่นบาทแรก ออกใบกำกับภาษีแบบกระดาษหรืออิเล็กทรอนิกส์
  2. ค่าซื้อสินค้าหรือบริการ อีกจำนวน 1 หมื่นบาท ออกใบกำกับภาษีรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์

ทั้งนี้การออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ไม่จำเป็นต้องเป็นร้านค้าออนไลน์ก็ได้ แต่ร้านค้าที่ไปใช้บริการจะต้องมีใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ให้กับผูเข้าร่วมมาตรการ

สำหรับสินค้าที่เข้าร่วมมาตรการ เช่น ค่าซื้อสินค้า และค่าบริการทุกประเภทที่ซื้อจากผู้ประกอบการ ที่จดทะเบียน ภาษีมูลค่าเพิ่ม รวมถึงค่าสินค้า โอทอป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo