Economics

‘ศักดิ์สยาม’ หารือ ‘ไจก้า’ พัฒนาเมือง โครงสร้างพื้นฐานระบบคมนาคมขนส่ง

“ศักดิ์สยาม” ประชุมร่วม “ไจก้า” หารือ พัฒนาเมือง โครงสร้างพื้นฐาน ระบบคมนาคมขนส่งของไทย นอกเหนือจากการดำเนินงานที่มีร่วมกัน 

วันนี้ (7 ธ.ค.) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เข้าร่วมการประชุมหารือทวิภาคีกับนายโอโนะเดะระ ไซอิจิ รองประธานองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (ไจก้า) และผู้บริหาร

โดยมีนายสิงห์ทอง ลาภพิเศษพันธุ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก รักษาราชการ รองปลัดกระทรวงคมนาคม และผู้บริหารระดับสูงในสังกัดกระทรวงคมนาคม เข้าร่วมการหารือ ณ อาคารสำนักงานใหญ่ไจก้า ในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

ศักดิ์สยาม

นายศักดิ์สยาม เปิดเผยว่า การมาเยือนครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสสำคัญ ในการหารือถึงภารกิจการดำเนินงานที่มีร่วมกัน ทั้งการสนับสนุนเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำในโครงการพัฒนาระบบขนส่งมวลชน และความร่วมมือทางวิชาการระหว่างกระทรวงคมนาคม และไจก้า

การหารือระดับทวิภาคีครั้งนี้  ยังได้หยิบยกประเด็นสำคัญ ในการพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งของไทยขึ้นมาพูดคุย ประกอบไปด้วย

การพัฒนาเมืองกับระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง และการพัฒนาพื้นที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์

การเยี่ยมชมโครงการพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานีขนส่งมวลชน และเมืองอัจฉริยะ จะเป็นการถอดบทเรียนความสำเร็จของญี่ปุ่น เพื่อพัฒนาโครงการของไทย โดยกระทรวงคมนาคมได้มอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร เป็นหน่วยหลักในการกำหนดขอบเขต และแผนการใช้ประโยชน์ที่ดิน ให้มีประสิทธิภาพ สอดรับกับการพัฒนาระบบราง และคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน

ฝ่ายไทยขอบคุณไจก้า ที่ได้ดำเนินการศึกษาแผนแม่บทรวมในการพัฒนาพื้นที่บางซื่อ ซึ่งปัจจุบันได้รับพระราชทานชื่อเป็นสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ จนนำไปสู่การจัดตั้งบริษัทลูกของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) คือ บริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด เพื่อบริหารสินทรัพย์ของ รฟท.

ศักดิ์สยาม

ในการนี้ ได้ขอให้ไจก้า พิจารณาสนับสนุนเอสอาร์ที แอสเสท พัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และระบบสาธารณูปโภคในพื้นที่บางซื่อ เพื่อเป็นต้นแบบในการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ และเชื่อมโยงกับระบบคมนาคมขนส่งต่อไป

โครงการพัฒนาโครงข่ายระบบขนส่งมวลชนทางราง ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ระยะที่ 2 และความร่วมมือที่เกี่ยวข้องด้านระบบราง

ขอให้ไจก้า พิจารณาสานต่อการพัฒนาระบบร่าง ร่วมกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม อาทิ กรมการขนส่งทางราง สถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง (องค์การมหาชน) การรถไฟแห่งประเทศไทย และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย เพื่อผลักดันนโยบายการเพิ่มสัดส่วนการขนส่งทางรางและการโดยสารของประชาชน

โครงการพัฒนาสมรรถนะการบริหารงานโครงการอุโมงค์ในประเทศไทย และการใช้ประโยชน์จาก Big Data ในการบริหารจัดการจราจรทางถนน

ขอให้ไจก้า พิจารณาสนับสนุนความร่วมมือทางถนน ในการวิเคราะห์แก้ไขปัญหาอุบัติเหตุและการจราจรที่ติดขัด เพื่อนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาประยุกต์ใช้กับระบบการควบคุมสัญญาณไฟจราจร เพื่อให้สอดคล้องกับปริมาณการจราจรบนท้องถนน โดยดำเนินการร่วมกับกรมทางหลวง รวมถึงพิจารณาสนับสนุนความร่วมมือด้านการพัฒนาระบบ Big Data ของกระทรวงคมนาคมให้ครอบคลุมทุกมิติ

ศักดิ์สยาม

โครงการความปลอดภัยทางถนน

ฝ่ายไทยขอบคุณไจก้า ในการดำเนินโครงการความปลอดภัยทางถนนระหว่างปี 2563-2567 ร่วมกับศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยคมนาคมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อลดจำนวนผู้เสียชีวิต จากอุบัติเหตุทางถนนของไทย ทั้งในด้านการพัฒนา และปรับปรุงระบบการจัดการข้อมูลสารสนเทศ การศึกษามาตรการด้านวิศวกรรมความปลอดภัยทางถนน การศึกษาด้านการบริหารจัดการเกี่ยวกับการออกใบอนุญาตขับขี่ และการจัดการด้านความปลอดภัยสำหรับยานพาหนะเพื่อการพาณิชย์

ฝ่ายไทยยังขอให้ไจก้าพิจารณาสานต่อโครงการความปลอดภัยทางถนนร่วมกับกระทรวงคมนาคมต่อไป

ศักดิ์สยาม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo