COVID-19

อั้นมานาน! ผู้โดยสารทะลัก ‘สุวรรณภูมิ’ ทอท. เร่งขยายพื้นที่บริการเพิ่ม

“ทอท.” ออกโรงชี้แจงเหตุแออัดที่สนามบินสุวรรณภูมิ ระบุ นับแต่เปิดประเทศ 1 เมษายน มีผู้โดยสารเดินทางเข้าประเทศเพิ่มขึ้นอย่างมาก เผย เร่งปรับบริการเพิ่มขึ้นแล้ว พร้อมขอความร่วมมือจากโรงแรม เพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่ และรถรับส่งผู้โดยสารด้วย 

จากกรณีที่มีผู้เผยแพร่ภาพการเดินทางของผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศ ที่สนามบินสุวรรณภูมิในสื่อสังคมออนไลน์ ที่แสดงให้เห็นความแออัด และไม่ได้รับความสะดวก บริเวณจุดนัดหมายระหว่างผู้โดยสาร กับโรงแรมบริเวณห้องโถงผู้โดยสารขาเข้านั้น

S 50479203

วันนี้ (11 เม.ย.) นายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการสนามบินสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ออกมาชี้แจงในเรื่องดังกล่าวว่า ความแออัดดังกล่าวเกิดขึ้นในบางช่วง ที่เที่ยวบินมีความหนาแน่น (Peak) ประกอบกับในช่วงนี้ มีผู้เดินทางเข้าประเทศไทยเพิ่มขึ้น

เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2565 ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 (ศบค.) ได้ผ่อนคลายมาตรการการเดินทางเข้าประเทศ โดยยกเว้นการตรวจ RT-PCR ที่ต้นทาง ทำให้จำนวนผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศเพิ่มขึ้น จากประมาณวันละ 6,000-7,000 คน เป็นวันละ 9,000-10,000 คน จึงส่งผลให้บางช่วงเวลาเกิดความคับคั่ง บริเวณจุดนัดหมายระหว่างผู้โดยสารกับโรงแรม ที่บริเวณห้องโถงผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศ

เหตุการณ์มีปริมาณผู้โดยสารคับคั่งนั้น จะอยู่ในช่วงเวลาประมาณ 05.00-07.00 น. และ 12.00-15.00 น. โดยมีจำนวนผู้โดยสารในช่วงเวลาดังกล่าวประมาณ 1,500-2,000 คนต่อชั่วโมง ขณะที่สนามบินมีขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 3,000 คนต่อชั่วโมง ตามมาตรการการคัดกรองด้านสาธารณสุขในปัจจุบัน

S 50479201

ดังนั้น เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาดังกล่าว สนามบินจึงได้ดำเนินการบูรณาการการให้บริการร่วมกับศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคงประจำท่าอากาศยาน (EOC) และทุกภาคส่วน ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด โดยปรับการบริการให้สอดคล้องกับจำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นในแต่ละวัน

ด้วยการขยายพื้นที่จัดตั้งเคาน์เตอร์บริเวณจุดนัดหมายระหว่างผู้โดยสารกับโรงแรมเพิ่มเติม จากเดิม 8 เคาน์เตอร์ เป็น 17 เคาน์เตอร์ พร้อมทั้งกำหนดให้ติดป้ายแสดงชื่อโรงแรมเรียงตามตัวอักษร เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการเข้ารับบริการของผู้โดยสาร

นอกจากนี้ สนามบินสุวรรณภูมิยังได้เพิ่มช่องทางออกจากห้องสายพานรับกระเป๋าขาเข้า จากจุดตรวจศุลกากร จากเดิม 1 ช่องทาง เป็น 2 ช่องทาง รวมถึงขอความร่วมมือโรงแรม เพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่ และรถรับส่งผู้โดยสารที่จะต้องนำไปตรวจ RT-PCR และรอผลที่โรงแรม ให้มีจำนวนเพียงพอต่อจำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มมากขึ้น พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เพื่อสนับสนุน และอำนวยความสะดวกในการให้บริการผู้โดยสารให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

S 50479202

นายกิตติพงศ์ กล่าวในตอนท้ายว่า สนามบินยังได้ดำเนินการการให้บริการที่สอดคล้องกับแนวคิดการเดินทางวิถีใหม่ (Transport New Normal) เป็นไปตามมาตรการด้านสาธารณสุข COVID – Free Setting อย่างเคร่งครัด เพื่อให้ยังสามารถอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสาร พร้อมกับการดูแลควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ยังคงต้องเข้มงวด

ทั้งนี้ ผู้โดยสารที่ต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้บริการสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ AOT Contact Center หมายเลขโทรศัพท์ 1722 ตลอด 24 ชั่วโมง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo