COVID-19

‘End-To-End Mobile@1745’ รับผู้ป่วยโควิดถึงบ้านต่อยอด ‘โครงการลมหายใจเดียวกัน’

กลุ่ม ปตท. ต่อยอด “โครงการลมหายใจเดียวกัน” ขยายความช่วยเหลือแบบ End-To-End Mobile@1745 จัดส่งรถพยาบาลไปรับผู้ที่มีผลตรวจเป็นบวก จากชุดตรวจคัดกรองโควิด ATK ถึงบ้าน

การแพร่ระบาดใหญ่ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกเดือนเมษายนในไทย ทำให้มีผู้ป่วยเป็นจำนวนมาก และมีผู้ติดเชื้อจำนวนไม่น้อยที่ต้องตกค้างอยู่บ้าน และมีอีกจำนวนไม่น้อยเช่นกันที่เป็นกลุ่มเสี่ยง แต่หาที่ตรวจเพื่อยืนยันการติดเชื้อไม่ได้ เนื่องจากข้อติดขัดในหลาย ๆ ด้าน

โครงการลมหายใจเดียวกัน

อย่างไรก็ดี ด้วยความร่วมมือจากภาคเอกชน ทั้งที่เป็นบริษัทและการรวมกลุ่มของประชาชนที่เข้าไปประสานงานกับภาครัฐ เพื่อช่วยบรรเทาทำให้สถานการณ์เริ่มคลี่คลายและดีขึ้นเป็นลำดับ ซึ่งหนึ่งในภาคเอกชนที่ว่านี้ รวมถึง กลุ่ม ปตท. ที่มีการจัดตั้ง โครงการลมหายใจเดียวกัน ขึ้นมา เพื่อช่วยสนับสนุนและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

รับผู้ป่วยโควิดถึงบ้าน ต่อยอดโครงการลมหายใจเดียวกัน

ในช่วงเริ่มแรกที่สถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ยังอยู่ในระดับที่วิกฤตินั้น โครงการลมหายใจเดียวกัน มุ่งเน้นการให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนไปที่การจัดตั้ง หน่วยคัดกรอง และ โรงพยาบาลสนามแบบครบวงจร (End-To-End) เพื่อช่วยคัดแยกผู้ติดเชื้อ เพื่อส่งตัวเข้ารับการรักษาอย่างรวดเร็วและทันท่วงที

ปัจจุบันเมื่อสถานการณ์เริ่มดีขึ้นผู้ป่วยมีจำนวนลดลง และไทยได้เริ่มเปิดประเทศให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศได้มากขึ้น กลุ่ม ปตท. ก็ยังเดินหน้าให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง ด้วยการต่อยอด โครงการลมหายใจเดียวกัน ให้ก้าวหน้าขึ้นไปอีก โดยขยายความช่วยเหลือเป็นแบบ End-To-End Mobile@1745 จัดส่งรถพยาบาลไปรับผู้ที่มีผลตรวจเป็นบวก จากชุดตรวจคัดกรองโควิดแบบเร่งด่วน (Antigen Test Kit: ATK) ถึงบ้าน

โครงการลมหายใจเดียวกัน
อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงการต่อยอดโครงการลมหายใจเดียวกันว่า End-To-End Mobile@1745 เป็นความร่วมมือระหว่าง กลุ่ม ปตท. กับพันธมิตรทางการแพทย์ อย่าง โรงพยาบาลปิยะเวท เพื่อสร้างความอุ่นใจให้กับประชาชน และเพิ่มความมั่นใจให้กับชาวต่างชาติ รองรับการเปิดประเทศ จากการที่ได้รับคำแนะนำเบื้องต้นและส่งความช่วยเหลือไปให้ถึงที่บ้าน ผ่านช่องทางการติดต่อที่สะดวกและรวดเร็ว”

End-To-End Mobile@1745 เป็นการระดมจิตอาสา กลุ่ม ปตท. มาคอยรับสายเรียกเข้าผ่าน หมายเลขโทรศัพท์ 1745 จากผู้ที่ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยตนเอง ด้วยชุดตรวจ ATK ที่พบผลตรวจเป็นบวก เพื่อให้คำแนะนำทันทีและส่งรถพยาบาลไปให้ความช่วยเหลือถึงบ้าน

นอกจากหมายเลขโทรศัพท์ 1745 แล้ว ยังมีช่องทางการติดต่อผ่านทางบัญชี Line Official Account ชื่อ ลมหายใจเดียวกันATK โดยสามารถค้นหาด้วยการพิมพ์หา Line ID @ptt.covid-atk ได้ทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง

โครงการลมหายใจเดียวกัน

ขณะนี้ End-To-End Mobile@1745 นำร่องการให้บริการ ในพื้นที่ กรุงเทพมหานครและปริมณฑล 5 จังหวัด ได้แก่ นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร และนครปฐม เพื่อนำผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เข้าสู่ระบบการรักษาอย่างต่อเนื่อง ครบวงจร โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

ทั้งนี้ โครงการลมหายใจเดียวกัน ที่ กลุ่ม ปตท. ร่วมกับ โรงพยาบาลปิยะเวท จัดตั้งขึ้นมี Hospitel รองรับกว่า 1,000 เตียง โรงพยาบาลสนามสีเหลือง 300 เตียง และ ICU สนาม 120 เตียง อีกทั้งสามารถรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีภาวะโรคไต และต้องฟอกไตด้วย

โดยผู้ต้องการความช่วยเหลือสามารถติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 1745 และ Line Official Account ลมหายใจเดียวกันATK โดยสามารถค้นหาด้วยการพิมพ์ @ptt.covid-atk ได้ทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง

โครงการลมหายใจเดียวกัน

สำหรับหน่วยตรวจคัดกรองโควิด-19 โครงการลมหายใจเดียวกัน กลุ่ม ปตท. เปิดให้บริการที่ อาคาร EnCo Terminal หรือ EnTer ของบริษัท Energy Complex ถนนวิภาวดีรังสิต หลักสี่ กรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 9 สิงหาคมที่ผ่านมานั้น ดำเนินการตรวจคัดกรองให้แก่ประชาชนไปแล้วกว่า 48,000 คน

เมื่อพบผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงติดเชื้อจากการตรวจ ATK จะทำการตรวจยืนยันด้วยการตรวจ RT-PCR และนำเข้าสู่กระบวนการรักษาตามระดับอาการ โดยได้ให้การรักษาผู้ป่วยไปแล้วกว่า 3,400 คน รักษาหายแล้วประมาณ 3,200 คน

กลุ่ม ปตท. ขอเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนการทำงานของทุกภาคส่วน และขอเป็นกำลังใจให้คนไทยทุกคนผ่านวิกฤติครั้งนี้ไปด้วยกัน เพราะเชื่อว่า คนไทยทุกคนล้วนมีลมหายใจเดียวกัน

โครงการลมหายใจเดียวกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo