COVID-19

‘คมนาคม’ เผย 27 สายการบินขอเข้าไทย เปิดประเทศ 5 วันแรก ผู้โดยสารกว่าหมื่นคน

“คมนาคม” เผยมี 27 สายการบินขอบินตรงเข้าไทย ขนผู้โดยสารกว่า หมื่นคนใน 5 วันแรกของการเปิดประเทศ เร่งจัดทำคลิป 20 ภาษา แจกจ่ายสายการบิน สร้างความเข้าใจ แนะนำกับนักท่องเที่ยว  ด้าน กพท.เตรียมหาแนวทางช่วยสายการบิน เหตุกฎหมายกำหนดไม่ให้ผู้โดยสารกลุ่มแซนด์บ็อกซ์ เดินทางร่วมกับผู้โดยสารคนไทย

วันนี้ (28 ต.ค.) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงการเตรียมพร้อมรองรับการเปิดประเทศ ในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ ว่า ในส่วนของการขนส่งทางอากาศ และเพื่อสร้างความเข้าใจให้กับนักท่องเที่ยวทั้ง 47 ประเทศ ที่เข้าประเทศไทยโดยที่ไม่ต้องกักตัวนั้น  ได้สั่งการให้ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.)จัดทำคลิป 20 ภาษา เพื่อแนะนำนักท่องเที่ยว เมื่อเข้ามาประเทศไทย

เปิดประเทศ

รวมถึง แนะนำสถานที่ต่าง ๆ เพื่อสร้างความเข้าใจให้กับนักท่องเที่ยว ซึ่งจะเผยแพร่พร้อมกันในทุกสายการบิน ที่ทำการบินเข้าประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนเป็นต้นไป

เบื้องต้นได้รับรายงานว่า มีสายการบินที่ขอทำการบินเข้าประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 1-5 พฤศจิกายน รวม 27สายการบิน โดยมีผู้โดยสารที่เดินทางขาเข้าประเทศไทย ทั้ง 5 วัน รวม 10,919 คน และ ขาออก รวม 4,311คน

b8f49185fe80f0ac8c90b330aea5e5430e8af0ddc92c8bde1c6597b8f60fcf9b
ศักดิ์สยาม ชิดชอบ

กพท. จ่อช่วยสายการบิน ให้ผู้โดยสารจากมาตรการเปิดประเทศ  เดินทางร่วมในประเทศได้

ทางด้านนายสุทธิพงษ์ คงพูล ผู้อำนวยการ กพท. เปิดเผยว่า สายการบินต่าง ๆ ตอบรับนโยบายเปิดประเทศดีมาก ซึ่งตามระเบียบการเดินทางเข้ามาของผู้โดยสาร หรือ นักท่องเที่ยว จะแยกออกเป็น 3 กลุ่ม คือ

  • กลุ่ม 1 ผู้โดยสารที่ไม่เข้าข่าย และยอมกักตัว 14 วัน
  • กลุ่ม 2 ผู้โดยสารที่ระบุตัวตนว่าจะไป แซนด์บ็อกซ์
  • กลุ่ม 3 ผู้โดยสารที่เดินทางมาแล้วต้องเข้าโรงแรม เพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด หากไม่มีปัญหาก็สามารถเดินท่องเที่ยวได้เลย

ขณะนี้ทางสายการบินได้ขอให้ กพท. ช่วยในเรื่องของผู้โดยสารใน กลุ่ม ที่ 2 ให้สามารถเดินทางรวมกลุ่มเที่ยวบิน กับผู้โดยสารในประเทศ ที่จะเดินทางร่วมได้ เนื่องจาก กฎหมายการเดินอากาศระบุว่า ผู้โดยสารกลุ่มนี้ จะไม่สามารถเดินทางร่วมกับผู้โดยสารอื่น ๆได้ ซึ่งสายการบินแจ้งว่า ทำให้ต้นทุนเพิ่มขึ้น เนื่องจากมีปริมาณผู้โดยสารไม่มากนัก

pic default1

ทางกพท. เตรียมทางออกอีกทางหนึ่งว่า ให้มีการประกาศให้ผู้โดยสารในประเทศรับทราบว่า มีกลุ่มผู้โดยสารแซนด์บ็อกซ์ เดินทางด้วยก่อนซื้อตั๋วโดยสาร ซึ่งในเรื่องนี้ทาง กพท. ได้รายงานไปยังกระทรวงคมนาคม เพื่อเตรียมเสนอ ศูนย์บริหารการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด (ศบค.) เพื่อพิจารณา หากไม่สามารถให้ ผู้โดยสารกลุ่มแซนด์บ็อกซ์ เดินทางร่วมผู้โดยสารปกติ ทาง กพท. จะได้แจ้งให้ สายการบินรับทราบต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo