COVID-19

‘ธรรศพลฐ์’ จี้รัฐ สร้างความชัดเจน ‘เปิดประเทศ’ เสนอตั้ง ‘กองทุนหมื่นล้าน’ ช่วยอุตฯ ท่องเที่ยว-การบิน

“ธรรศพลฐ์” สนับสนุนรัฐบาลเปิดประเทศ แต่ยืนยัน ต้องกำหนดมาตรการคัดกรองอย่างชัดเจน เลี่ยงเกิดความวุ่นวาย พร้อมเสนอจัดตั้งกองทุนวงเงิน 10,000 ล้านบาท ช่วยธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรม การบิน และธุรกิจเกี่ยวเนื่อง ให้กลับมาดำเนินกิจการได้อีกครั้ง หลังเจอผลกระทบหนักจากโควิดระบาด 

นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานกรรมการบริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย แสดงความเห็นกรณีรัฐบาลประกาศนโยบายเปิดประเทศ 1 พฤศจิกายนว่า เห็นด้วยอย่างมาก สายการบินไทยแอร์เอเชีย พร้อมที่จะให้บริการเต็มรูปแบบด้วยเครื่องบิน 60 ลำ ทั้งเส้นทางบินต่างประเทศ และ เส้นทางบินในประเทศ เนื่องจากเป็นห้วงเวลาที่ดีเหมาะสมกับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาถึงประเทศไทยแล้วไม่ต้องกักตัว

เปิดประเทศ

ขณะเดียวกันทางภาครัฐคือ รัฐบาล กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รวมถึง กระทรวงการต่างประเทศ จะต้องมีมาตรการ ออกมาให้ชัดเจนว่า จะมีการคัดกรองนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาอย่างไร  เนื่องจากเมื่อเปิดประเทศแล้วจะมีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเดินทางเข้ามา แต่ละคนก็มาจากมาแต่ละประเทศ ที่มีการฉีดวัคซีนที่แตกต่างกัน

อยากให้ภาครัฐกำหนดเงื่อนไขออกมาให้ชัดเจน นอกจากฉีดวัคซีน 2 โดสแล้ว จะต้องมีเอกสารหลักฐานอะไรประกอบด้วย หรือนอกจากประเทศ ที่ผ่อนคลายแล้ว หากมีนักท่องเที่ยวนอกเงื่อนไขเดินทางเข้ามา จะต้องมี เอกสารหลักฐานอะไรบ้าง

ตัวอย่างเช่น ประเทศจีน แต่ละมณฑลก็มีเงื่อนไขต่างกัน หรือนักท่องเที่ยวจากทางยุโรป เป็นต้น เพื่อให้เมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาแล้วไม่เกิดความวุ่นวายในเรื่องของเอกสารประกอบต่าง ๆ

นายธรรศพลฐ์ ยังแสดงความป็นห่วงต่อว่า ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า ก่อนที่จะมีนโยบายเปิดประเทศ กลุ่มธุรกิจการท่องเที่ยว โรงแรม และ อุตสาหกรรมการบิน ในภาพรวม และธุรกิจเกี่ยวเนื่องเหมือนตายไปแล้ว จากผลกระทบการแพร่ระบาดโควิด-19 การที่จะกลับมาประกอบกิจการ ให้ บริการใหม่จะต้องมีเงินทุน ที่จะเอามาปรับปรุงเพื่อเดินหน้ากิจการต่อ

เสนอตั้งกองทุนช่วยธุรกิจเกี่ยวข้อง รับเปิดประเทศ 

ดังนั้น จึงอยากให้ภาครัฐ ตั้งกองทุนขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือ กลุ่มธุรกิจการ ท่องเที่ยว โรงแรม และ อุตสาหกรรมการบิน ในภาพรวม และธุรกิจเกี่ยวเนื่องทั้งหมด ซึ่งจะรวมไปถึงสตาร์ทอัพ ในธุรกิจนี้ด้วย

กองทุนนี้ ภาครัฐควรเป็นเจ้าภาพ ใส่งบประมาณตั้งต้น และที่เหลือ ให้ภาคเอกชนที่เกี่ยวเนื่องเข้ามาสมทบในกองทุน เมื่อกองทุนนี้ตั้งขึ้นมาก็จะสามารถให้ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง สามารถใช้เงินจากกองทุนไปปรับปรุงกิจการเพื่อให้เดินหน้าต่อไป

วงเงินกองทุนที่เหมาะสมอยู่ที่ 10,000 ล้านบาท มองว่าไม่ได้มาก หากเมื่อเทียบกลับจะพบว่า อุตสาหกรรมการบิน และ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง ในแต่ละปีสามารถสร้างรายได้ให้ประเทศปีละเหลายแสนล้านบาท หรือคิดเป็นรายได้เข้าประเทศกว่า 12-13% ของจีดีพีประเทศ

เปิดประเทศ

นอกจากนี้ อยากให้รัฐบาลมีนโยบายเปิดประเทศที่ชัดเจน และต่อเนื่อง เนื่องจากผู้ประกอบการสายการบิน โรงแรม ห้างสรรพสินค้า ร้านค้าปลอด ภาษี รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ที่จะรองรับนักท่องเที่ยว และนักเดินทาง จะได้มีการวางแผนการตลาด อัดโปรโมชั่นได้ถูกต้อง และชัดเจน แบบเป็นระบบ ช่วงเวลาเดียวกัน 3 เดือน 6 เดือนหรือ ตลอดทั้งปี ไม่ใช่ออกแคมเปญ ตัวใครตัวมัน

กระทรวงท่องเที่ยว สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) หอการค้าไทย และส่วนงานที่เกี่ยวข้อง ควรที่จะคุยกัน ในการกำหนดกิจกรรม เพื่อให้เกิดการท่องเที่ยว กีฬา ตลอดทั้งปี รวมถึง การนำศิลปินดังระดับโลกเข้ามาจัดคอนเสริ์ตในประเทศไทย เพื่อเป็นการดึงนักท่องเที่ยวทั้งทวีปยุโรป และ เอเชีย เข้ามาร่วมกิจกรรม ซึ่งหากภาครัฐ กระตุ้นให้เกิดกิจกรรมก็มั่นใจว่า ธุรกิจท่องเที่ยว และเกี่ยวเนื่องกลับมาฟื้นอย่างแน่นอน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo