COVID-19

‘การบินไทย’ ขอรัฐช่วย เลื่อนเก็บค่าธรรมเนียมต่างชาติเข้าประเทศ-คงสิทธิการบิน

การบินไทยวอนรัฐ  ช่วยพยุงธุรกิจ หลังนโยบายเปิดประเทศ  ขอเลื่อนการเก็บค่าธรรมเนียมนักท่องเที่ยวต่างชาติ คงสิทธิการบิน “บินไทย-ไทยสมายล์” ตามเดิมถึงปี 2566  รวมทั้ง ขอให้ กพท.พิจารณาให้พิเศษ ไม่ถูกริบ หรือยึดคืนสิทธิการบิน หากไม่ทำการบิน เหตุอยู่ในช่วงฟื้นฟูกิจการ 

นายกรกฎ ชาตะสิงห์ ผู้อำนวยการฝ่ายขาย บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่ภาครัฐมีนโยบายเปิดประเทศ 1 พฤศจิกายนนี้ สิ่งที่การบินไทยมีความกังวล และอยากให้รัฐบาลเข้ามาช่วยเหลือ หลังเปิดประเทศให้กับสายการบินไทย คือ ขอให้รัฐบาลพิจารณาเลื่อนการบังคับใช้จัดเก็บค่าธรรมเนียมนักท่องเที่ยวต่างชาติ Tourist Inbound Tax ที่จะให้สายการบินทุกสาย ที่นำนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามายังประเทศไทย เป็นผู้จัดเก็บให้ออกไปก่อน

การบินไทย

จากเดิมกำหนดให้จัดเก็บในช่วงไตรมาส 1 ของปี 2565 โดยอยากให้รัฐบาลเลื่อนการจัดเก็บค่าธรรมเนียมออกไป จนกว่าสถานการณ์การท่องเที่ยวส่งสัญญาณฟื้นตัวในปี 2566

นอกจากนี้ ยังมีประเด็น สิทธิทางการบินของการบินไทย ซึ่งจากเดิมก่อนสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 นั้น หากสายการบินใดมีสิทธิทางการบิน แต่ไม่สามารถทำการบินตามสิทธิที่มีอยู่ หรือดำเนินการได้ไม่ถึง 80% จะต้องถูกดึงสิทธิทางการบินคืน

แต่เมื่อเกิดสถานการณ์โควิด สถานีปลายทางทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทย ได้ทำการ Waive Slots คือ ยกเว้นการใช้สิทธิให้สายการบิน โดยไม่จำเป็นต้องทำการบิน ถึง 80% จึงทำให้การบินไทยขณะนั้น สามารถรักษาเวลาเข้า-ออกของเที่ยวบิน ทั้งหมดที่เคยมีอยู่ในปี 2562 มาจนถึง ฤดูหนาว 2564/2565 ได้

อย่างไรก็ตาม เมื่อมีนโยบายการเปิดประเทศของรัฐบาลไทย รวมถึง นโยบายรัฐบาลของทั่วโลก และมีแนวโน้มให้ผู้โดยสารที่ฉีดวัคซีนครบ และมีผลตรวจ ATK สามารถเดินทางได้โดยไม่กักตัว จึงทำให้คาดว่า ในช่วงต่อไปจะไม่มีการ Waive slots ตั้งแต่ฤดูร้อนปี 2565 เป็นต้นไป

การบินไทย
กรกฎ ชาตะสิงห์

ประกอบกับ ขณะนี้การบินไทยอยู่ในช่วงกระบวนการเข้าแผนฟื้นฟูกิจการ ดังนั้นศักยภาพในด้านการแข่งขัน รวมถึงอากาศยานที่มีอยู่ของการบินไทยก็มีจำกัด เมื่อจะเปิดทำการบิน การบินไทยก็จะต้องเลือกเส้นทางที่จำเป็น และทำกำไรในการทำการบินก่อน

ส่วนนี้จะส่งผลกระทบต่อการ รักษาเวลาเข้า- ออกเที่ยวบินของการบินไทยโดยตรง รวมถึงบางเส้นทางมีสิทธิการบินควบคู่กับเรื่อง เวลาเข้า- ออกของเที่ยวบิน รวมทั้งปริมาณผู้โดยสาร อาจจะยังไม่ได้เพิ่มขึ้นทันที ซึ่งกรณีเหล่านี้ อาจทำให้สิทธิทางการบินกว่า 50-70% ของ เวลาเข้า-ออกเที่ยวบินที่มีอยู่ของการบินไทย ที่ไม่ทำการบินถูกตัดได้

อยากให้ภาครัฐช่วยเหลือ เนื่องจากในอดีตการบินไทย เป็นผู้จัดสรรเวลาเข้า-ออกของเที่ยวบิน และอยู่ในคณะกรรมการจัดสรรเวลาเข้า-ออกของเที่ยวบิน แต่ตั้งแต่ปี 2560 ที่ผ่านมา ทางสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เป็นผู้ดำเนินการเรื่องสิทธิการบินโดยตรง จึงทำให้การบินไทยขาดความยืดหยุ่น และการต่อรองกับสายการบินในต่างประเทศ

ดังนั้น ระหว่างที่ธุรกิจการบินกำลังฟื้นตัว ทางการบินไทยจำเป็นต้องอาศัย ความช่วยเหลือจากทางภาครัฐ โดยขอให้กระทรวงคมนาคมช่วยเหลือผ่อนปรนให้การบินไทย 3 ระยะในช่วงที่มีการเปิดประเทศ และธุรกิจการบินกลับมาเริ่มทำการบิน

แนวทางที่การบินไทยขอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณา

  • ระยะที่ 1 (ช่วงปี 2564-2566)

การบินไทยขอคงสิทธิ์ของเวลาเที่ยวบินทั้งหมดของการบินไทย และ สายการบินไทย สมายล์ ตามปี 2562 ไปอีก 2 ปีจนถึงเดือนธันวาคม 2566 ซึ่งเป้าหมายคือ เพื่อให้การบินไทย มีโอกาสหาช่องทางทำธุรกิจ และนำอากาศยานมาใช้ หมุนเวียนในฝูงบินให้เหมาะสมกับสภาพธุรกิจการบินหลังโควิด

บริษัทจะคืนเส้นทางที่ไม่ได้ทำการบิน หรือ จำนวนความถี่ที่ลดลงก่อนล่วงหน้า ตามเวลากำหนดขององค์กรการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือไออาร์ต้า เพื่อ ให้ กพท. ได้นำไปจัดสรร หรือในกรณีที่ต้องการกลับมาเปิดทำการบินในเส้นทางที่ยกเลิกไป สามารถกลับมาบินในเวลาและ ความถี่เดิม

การบินไทย

  • ระยะที่ 2 (ช่วงปี 2567-2568)

การบินไทยยังขอความยืดหยุ่นในการจัดสรรเวลาให้เวลาตามที่การบินไทย และสายการบิน ไทยสมายล์ ร้องขอ เนื่องจากคาดการณ์ว่า ธุรกิจการบินจะกลับมาใกล้เคียงดังเดิม และการบินไทยจะมีจำนวนเครื่องบินเพิ่มขึ้นในอนาคต

ดังนั้น จึงจะขอรักษาสิทธิให้ต่อเนื่องมาถึงปี 2567 ซึ่งอาจมีการเริ่มขอเส้นทางบินใหม่ และเวลาใหม่ในปี 2567-2568 เพื่อให้สามารถแข่งขันกับสายการบินในต่างประเทศ และสามารถหมุนเวียนเครื่องบิน รวมถึงสามารถปรับเวลาเที่ยวบินได้อย่างคล่องตัวในกรณีที่ถูกปรับมาจากสถานีปลายทาง

  • ระยะที่ 3 ช่วงปี 2568 เป็นต้นไป

การบินไทยจะขอเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการจัดสรรเวลาเข้า-ออก ของเที่ยวบิน กับ กพท. เพื่อให้การประกอบธุรกิจของการบินไทยเดินหน้าต่อไปได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo