COVID-19

ไทยจ่อเก็บ 500 บาท ต่างชาติเข้าประเทศ ตั้งกองทุน หนุนปรับโครงสร้างอุตฯ ท่องเที่ยวไทย

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เล็งเก็บค่าธรรมเนียม นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศคนละ 500 บาท  เริ่มต้นปี 2565  เข้ากองทุนส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย  ตั้งเป้าปีแรก เก็บได้ 5,000 ล้านบาท ใช้พลิกโฉม และปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า กระทรวงจะหารือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เพื่อกำหนดรายละเอียดของการขับเคลื่อนการทำงาน ของกองทุนส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย เพื่อใช้ในการพลิกโฉมการท่องเที่ยววงเงิน 5,000 ล้านบาท ให้ชัดเจนตามที่ศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ (ศบศ.) ได้เห็นชอบ

ท่องเที่ยวไทย

โดยจะเก็บเงินจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เข้าไทย คนละ 500 บาท เพิ่มขึ้นอีก 200 บาท จากเดิมที่คณะกรรมการนโยบายท่องเที่ยวแห่งชาติ (ท.ท.ช.) เห็นชอบให้เก็บคนละ 300 บาท  โดยเงินจากกองทุนนี้ จะนำไปเป็นทุนสนับสนุนโครงการในภาคเอกชน ที่จะช่วยปรับโครงสร้างประเทศจากการท่องเที่ยวมวลชน รวมถึงการริเริ่มที่เน้นการท่องเที่ยว โดยมุ่งเน้นด้านสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ จะวางหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขการเก็บเงินให้ชัดว่า เก็บจากที่ไหน เช่น จากตั๋วเครื่องบิน หรือจะเริ่มต้นเก็บอย่างไร เช่นเดียวกับแนวทางการนำเงินไปใช้สนับสนุนผู้ประกอบการ หรือพัฒนาการท่องเที่ยว โดยจะต้องเร่งทำให้เสร็จในสิ้นปีนี้ เพื่อให้บังคับใช้ในปี 2565

ท่องเที่ยวไทย

ขณะที่ นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่า เนื่องจากใช้เงินกู้เพื่อเยียวยาโควิด-19 มาใช้ตั้งกองทุนไม่ได้ จึงจะเริ่มเก็บจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยคำนวณจากคาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะเข้ามาในปี 2565 จำนวน 10 ล้านคน โดยเป้าหมายคือจัดเก็บเงินให้ได้ 5,000 ล้านบาท ในปีแรกของกองทุน

การวางแผนจัดเก็บคนละ 500 บาทนั้น ททท.มองว่า จากที่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 นักท่องเที่ยวคุณภาพ นักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพในการใช้จ่ายสูง ที่เป็นเป้าหมายในการนำเข้ามาในประเทศในระยะต่อไป จึงไม่น่ามีปัญหาที่จะจ่าย ซึ่งจะต้องไปหารือกับนายพิพัฒน์ว่าจะเริ่มต้นปี 2565

สำหรับกองทุนนี้ เป็นกองทุนเพื่อยกระดับปรับโครงสร้าง สอดคล้องกับนโยบายพลิกโฉมประเทศของนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่กองทุนที่เอาไปเยียวยา หรือให้ผู้ประกอบการในธุรกิจท่องเที่ยวกู้ไปเสริมสภาพคล่อง

ท่องเที่ยวไทย
ยุทธศักดิ์ สุภสร

แต่จะเปิดให้เอกชนเสนอโครงการที่นำไปสู่การปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเข้ามา โครงการนั้นอาจเป็นรูปของการร่วมกันจ่ายระหว่างกองทุนกับภาคเอกชน หรือ Co-payment ถือเป็นการร่วมลงขันกัน ส่วนสัดส่วนจะเป็นเท่าไร 50:50, 60:40 หรือ 30:70 ก็เปิดกว้างเอาไว้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo