COVID-19

จ่อปิด ‘ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ’ พ.ย.นี้ ‘ศักดิ์สยาม’ พร้อมกันพื้นที่ สนับสนุนฉีดวัคซีนเข็ม 3

“ศักดิ์สยาม” ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินการ “ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ” คาด “สาธารณสุข” เตรียมส่งคืนพื้นที่ 28 พ.ย.นี้ แต่ถ้าจำเป็น พร้อมสนับสนุนพื้นที่ สำหรับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3

วันนี้ (1 ต.ค.) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการให้บริการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น เข็มที่ 3 (Booster dose) ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ สถานีกลางบางซื่อ โดยมีนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) พร้อมด้วยคณะผู้บริหารการรถไฟฯ ให้การต้อนรับ

ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า หลังจากที่กระทรวงคมนาคมได้รับนโยบายจากรัฐบาล ทำหน้าที่สนับสนุนภารกิจด้านสาธารณสุขดูแลผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 จึงได้มีการจัดเตรียมพื้นที่บางส่วนของสถานีกลางบางซื่อ เพื่อเปิดเป็น “ศูนย์ฉีดวัคซีนกลาง” สำหรับรองรับให้บริการฉีดวัคซีนแก่ประชาชน ตั้งแต่วันที่ 24 พฤษภาคมเป็นต้นมา

ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ

ปัจจุบันได้ให้บริการฉีดวัคซีนแก่บุคลากรด่านหน้ากระทรวงคมนาคม พนักงานผู้ให้บริการระบบขนส่งสาธารณะ ทั้งทางบก ทางน้ำ ทางราง และทางอากาศ รวมถึงประชาชนทั่วไปแล้วทั้งสิ้น 1,849,929 โดส รองรับการฉีดวัคซีนได้เฉลี่ย 14,682 คนต่อวัน

แบ่งออกเป็นการฉีดวัคซีนเข็มแรกจำนวน 1,358,732 โดส เข็มที่ 2 จำนวน 479,990 โดส และเข็มที่ 3 ซึ่งเริ่มฉีดไปเมื่อ 24 กันยายนที่ผ่านมา จำนวน 58,786 โดส โดยคาดว่าในส่วนของการฉีดวัคซีน เข็มที่ 2 จะฉีดได้ครบเป้าหมายภายในวันที่ 30 พฤศจิกายนนี้ ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคม ยังพร้อมสนับสนุนให้ศูนย์วัคซีนกลางบางซื่อ รองรับการฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 3 สำหรับผู้ที่เคยได้รับวัคซีนเข็มที่ 1 และ 2 จากศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อไปแล้ว เมื่อช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคม 2564

โดยได้จัดเตรียมพื้นที่บริเวณประตู 2 และประตู 3 รองรับผู้มารับวัคซีนอย่างต่อเนื่อง ไม่กระทบต่อแผนการเปิดให้บริการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ซึ่งได้ทดลองเปิดให้บริการไปแล้วเมื่อวันที่ 2 สิงหาคม  รวมถึงแผนการให้บริการรถไฟทางไกลในอนาคต ซึ่งกำหนดใช้พื้นที่ประตู 4 เป็นทางเข้า-ออก สำหรับรถไฟทางไกล และใช้ประตู 1 สำหรับเป็นทางเข้า-ออก รถไฟชานเมืองสายสีแดง

ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ

คาดส่งคืนพื้นที่ ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ พ.ย.นี้ 

ส่วนแผนการส่งมอบพื้นที่ให้ รฟท.นั้นในเบื้องต้น คาดว่า กระทรวงสาธารณสุข จะส่งมอบคืนพื้นที่ได้ในวันที่ 28 พฤศจิกายนนี้ เนื่องจาก รฟท. วางแผนในการจัดทำพื้นที่เชิงพาณิชย์ เพื่อเปิดให้บริการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงเต็มรูปแบบได้ในเดือนพฤศจิกายน

แต่ทั้งนี้ ต้องดูนโยบายของนายกรัฐมนตรี และ กระทรวงสาธารณสุขว่า ต้องให้บริการวัคซีนต่อหรือไม่ ถ้าจำเป็นก็ต้องให้บริการต่อ โดยจะกันพื้นที่บางส่วนไว้ฉีดวัคซีนกับประชาชน

ส่วนการฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 ให้กับผู้ให้บริการขนส่งสาธารณะ ขณะนี้กระทรวงคมนาคมได้มีการดำเนินการฉีดไปแล้ว 70,000 คน จากทั้งหมดประมาณ 150,000 คน คาดว่าจะดำเนินการเสร็จสิ้นในเดือนตุลาคมนี้ พร้อมขอความร่วมมือประชาชนที่ได้รับนัดหมายผ่านทาง SMS ขอให้มาในวันนัด เพราะที่ผ่านมาพบว่ามีปัญหาว่ามาก่อนวันนัด

ทางด้าน พญ.มิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ์ ผู้อำนวยการศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เปิดเผยว่า เดิมตามแผนจะมีการฉีดวัคซีนเข็ม 2 และเข็ม3 สิ้นสุด 23 พฤศจิกายนนี้ และในสัปดาห์หน้า จะมีการเปิดให้ลงทะเบียนรอบเก็บตก สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน เข็ม 1 เลย โดยมีเป้าหมาย ประมาณ 100,000 คน โดยจะมีการเปิดลงทะเบียน 6 ตุลาคมนี้

ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo