COVID-19

‘สุชาติ’ สั่งเร่งจ่ายเยียวยาผู้ประกันตน ตกค้างกว่า 4 แสนราย – รอบเก็บตกโอนทุกพฤหัสบดี

จ่ายเยียวยาผู้ประกันตน “สุชาติ”สั่งเร่งจ่ายเยียวยาผู้ประกันตนกว่า 4 แสนราย หลังพบบัญชียังไม่ได้ผูกพร้อมเพย์ เป็นเหตุเงินยังไม่เข้า ใครยังไม่ได้รับเงินเยียวยา รอรอบเก็บตก โอนทุกวันพฤหัสบดี  ให้ตรวจสอบยอดเงินในบัญชี ไปจนถึง 31 ธ.ค.นี้ 

หลังจากสำนักงานประกันสังคม ทะยอยเงินเยียวยาโควิด-19 ให้แก่ผู้ประกันตน มาตรา 33 มาตรา 39 และ มาตรา 40 ตามเงื่อนไขที่ได้รับสิทธิเรียบร้อยแล้ว  ได้โอนเงินเยียวยาประกันสังคมรอบเก็บตก สำหรับผู้ประกันตนที่โอนไม่สำเร็จ แต่ได้รับสิทธิ ไปแล้วเมื่อวันนี้ 30 กันยายน จะเป็นการโอนรอบเก็บตก มาตรา 40 ที่โอนไม่สำเร็จ  หากเข้าเกณฑ์ได้รับเงินเยียวยา จะได้รับเงินแน่นอน

จ่ายเยียวยาผู้ประกันตน

จ่ายเยียวยาผู้ประกันตน ตกค้างกว่า 4 แสนราย

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงแรงงาน กล่าวถึงการจ่ายเงินเยียวยาแรงงานและผู้ประกอบการจากรัฐบาลใน 29 จังหวัดพื้นที่สีแดงเข้ม ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร ปัตตานี ยะลา นราธิวาส สงขลา ชลบุรี ฉะเชิงเทรา พระนครศรีอยุธยา กาญจนบุรี สมุทรสงคราม สุพรรณบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ราชบุรี อ่างทอง นครนายก ปราจีนบุรี ลพบุรี ระยอง สิงห์บุรี สระบุรี นครราชสีมา เพชรบูรณ์ และตาก เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด -19 ตามมาตรการของ ศบค.นั้น

จ่ายเยียวยาผู้ประกันตน
นายสุชาติ ชมกลิ่น

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งให้กระทรวงแรวงาน โดยสำนักงานประกันสังคม (สปส.) ดำเนินการโครงการเยียวยานายจ้าง ผู้ประกันตนมาตรา 33 มาตรา 39 และมาตรา 40 ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนถึง 28 กันยายน 2564 กระทรวงแรงงาน โดยสำนักงานประกันสังคม ได้โอนเงินเข้าบัญชีพร้อมเพย์ที่ผูกกับเลขบัตรประชาชน เพื่อให้ความช่วยเหลือนายจ้าง และผู้ประกันตนทั้ง 3 มาตรา ไปแล้วเป็นเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจกว่า 9 หมื่นล้านบาท ให้แก่นายจ้างกว่า 150,000 ราย ผู้ประกันตน มาตรา 33, 39 และ 40 เกือบ 12 ล้านคน

จ่ายเยียวยาผู้ประกันตน และนายจ้าง

นายสุชาติ  กล่าวว่าส่วนที่เหลือผู้ประกันตน จำนวนกว่า 4 แสนราย และนายจ้างกว่า 2,100 ราย เงินยังไม่เข้า เนื่องจากสาเหตุบัญชียังไม่ได้ผูกพร้อมเพย์ หรือผูกพร้อมเพย์เลขบัตรประชาชนไม่ได้ เช่น เป็นบุคคลล้มละลาย ถูกอายัดบัญชีจากกรมบังคับคดี หรือเป็นผู้ทุพพลภาพ เป็นต้น  อยู่ระหว่างดำเนินการเยียวยาเพิ่มเติม ได้กำชับให้สำนักงานประกันสังคมเร่งประชาสัมพันธ์ ให้ผู้ประกันตน ที่ยังไม่ได้รับเงินรีบผูกพร้อมเพย์กับบัตรประชาชนชน และให้นายจ้างในสถานประกอบการแจ้งลูกจ้าง รีบดำเนินการผูกบัญชีธนาคารพร้อมเพย์กับเลขประจำตัวประชาชน เพื่อให้ได้รับสิทธิประโยชน์การเยียวยาจากรัฐบาล

อย่างไรก็ดี ใครยังไม่ได้รับเงินเยียวยา ให้รอรอบเก็บตกสำนักงานประกันสังคม จะโอนทุกวันพฤหัสบดี ให้ตรวจสอบยอดเงินในบัญชี  ไปจนถึง 31 ธันวาคม 2564

คนที่ได้รับสิทธิ แต่เงินไม่เข้า ให้ตรวจสอบบัญชีทุกบัญชีที่มีอยู่ ว่าผูกพร้อมเพย์ไว้กับธนาคารไหน บัญชีหาย บัญชีที่ไม่ได้ใช้นานแล้ว บัญชีที่เคยเปิดไว้หลายปี เช็คให้หมด หรือเอาสมุดไปปรับที่ธนาคาร แต่หากไม่มียอดเงินเข้าจริงๆให้ติดต่อธนาคาร เพื่อตรวจสอบบัญชี เมื่อตรวจสอบแล้วยังไม่มียอดเงินเข้าให้ติดต่อประกันสังคมใกล้บ้าน

จ่ายเยียวยาผู้ประกันตน โอนทุกวันพฤหัสบดี 

บัญชีปิด บัญชีถูกอายัด บัญชีติดเงื่อนไข ไม่มีบัญชี เลขบัญชีไม่ถูกต้อง ชื่อ สกุล ตามบัตรกับในระบบไม่ถูกต้อง ให้ทำการแก้ไขให้เรียบร้อย จากนั้นเงินจะโอนเข้าทุกวันพฤหัสบดี ไม่รู้วันพฤหัสบดีไหน ให้ตรวจสอบยอดเงินเรื่อยๆจนถึงสิ้นสุดโครงการ (31ธ.ค.64)

คนที่ ไม่ได้รับสิทธิ ให้ลงทบทวนสิทธิ ที่สำนักงานประกันสังคม ที่สะดวก ตามเงื่อนไขที่กำหนด หากไม่อยู่ในเงื่อนไข คือหมดสิทธิยื่นทบทวน

ส่วนผู้ที่ขึ้นสถานะไม่ได้รับสิทธิ ทั้งที่อยู่ในเกณฑ์ได้รับเงินเยียวยา สามารถยื่นทบทวนสิทธิได้ตั้งแต่วันนี้ จนถึง 31 ตุลาคม 2564

จ่ายเยียวยาผู้ประกันตน

ขั้นตอนการทบทวนสิทธิ

สำนักงานประกันสังคม ชี้แจงการยื่นทบทวนสิทธิรับเงินเยียวยา ผู้ประกันตนมาตรา 33 มาตรา39 และมาตรา 40 ที่ไม่ได้รับสิทธิเยียวยา

สามารถยื่นทบทวนสิทธิได้ ตั้งแต่วันนี้ -31 ตุลาคม 2564 เป็นต้นไป ดังนี้

แบบฟอร์มที่กรอกยื่นทบทวนสิทธิ มาตรา 33-39-40

โหลดได้ที่นี่ คลิก : https://drive.google.com/…/1ldzp7z2UOCInV8Y3IndE7W…/view

เงื่อนไขผู้ที่สามารถยื่นขอทบทวนสิทธิ

  • มาตรา 33 ผู้ประกันตนที่อยู่กิจการที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการของรัฐในพื้นที่ 29 จังหวัดเยียวยา ใน 9 ประเภทกิจการ
  • มาตรา 39 ผู้ประกันตนที่มีฐานทะเบียนเป็นผู้ประกันตนใน 29 จังหวัด เยียวยาภายในเดือนกรกฎาคม 2564
  • มาตรา 40 ผู้ประกันตน 13 จังหวัดแรก ที่สมัครภายใน 31 กรกฎาคม 2564 และจ่ายเงินภายในวันที่ 10 สิงหาคม 2564
  • 16 จังหวัดหลังที่สมัครและชำระเงินในวันที่ 3 สิงหาคม 2564

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight