COVID-19

‘บัตรคนจน’ รอรับเพิ่ม ‘ค่าน้ำ-ค่าไฟ’ รู้ผล ต.ค.นี้

“กระทรวงการคลัง” จ่อเพิ่ม “ค่าน้ำ-ค่าไฟ” ใน “บัตรคนจน” เร่งปรับปรุงเงื่อนไข ก่อนเปิดลงทะเบียนรอบใหม่ คาดรู้ผลภายในเดือนตุลาคมนี้ 

หลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้กระทรวงการคลัง เร่งทบทวนโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรคนจน เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนอย่างทั่วถึง เนื่องจากถึงเวลาต้องทบทวน และปรับปรุงเงื่อนไขให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ถือเป็นการสำรวจข้อมูลประชาชนอีกครั้ง หลังโครงการนี้ ดำเนินการมาเป็นเวลากว่า 3 ปีแล้วนั้น

ล่าสุด นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) อยู่ระหว่างการสรุปหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขบัตรสวัสดิการแห่งรัฐใหม่ โดยคาดว่า จะเสนอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาได้ในเร็ว ๆ นี้

บัตรคนจน

ขณะที่ นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ภายในเดือนตุลาคมนี้ น่าจะมีข้อสรุปถึงเรื่องดังกล่าวอย่างแน่นอน โดยจะพิจารณาหลักเกณฑ์การช่วยเหลือเพิ่มเติม เช่น การเพิ่มวงเงินช่วยเหลือ ค่าน้ำ-ค่าไฟ ที่ปัจจุบันได้รับ 200-300 บาท ต่อคน แต่จะเพิ่มเท่าไหร่นั้น ต้องรอสรุปอีกที

“โดยขั้นตอน เมื่อ สศค. ได้ข้อสรุปแล้ว จะเสนอให้คณะกรรมการประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานราก และสังคม พิจารณา ก่อน เสนอ ครม. อนุมัติต่อไป”

ปัจจุบันมีผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ราว 13.65 ล้านคน มีคุณสมบัติภายใต้เกณฑ์เดิมที่กำหนดไว้ คือ มีสัญชาติไทยอายุ 18 ปีขึ้นไป ว่างงานหรือมีรายได้ส่วนตัวไม่เกิน 100,000 บาทต่อปี ไม่มีทรัพย์สินทางการเงิน เช่น เงินฝากธนาคาร, สลากออมสิน, สลากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.), พันธบัตรรัฐบาล และตราสารหนี้ หรือถ้ามีทรัพย์สินดังกล่าว จะต้องมีรวมกันไม่เกิน 100,000 บาท

ขณะที่เกณฑ์ใหม่ที่จะนำมาพิจารณาเพิ่มเติม คือ การนำรายได้ต่อครัวเรือน รวมทั้งกรณีมีรถยนต์ 2-3 คัน และการถือบัตรเครดิต มาพิจารณาประกอบด้วย ส่วนหน่วยงานรัฐที่จะเปิดรับลงทะเบียนใหม่นั้น ในเบื้องต้นจะใช้สถาบันการเงินของรัฐเป็นหลัก

“บัตรคนจน” ได้รับเงินอะไรบ้าง

รายการซื้อของกินของใช้จำนวน 200 หรือ 300 บาท ใช้ได้เฉพาะร้านค้าประชารัฐเท่านั้น

  • สำหรับผู้ที่มีรายได้ 30,000 บาทต่อปี แต่ไม่เกิน 100,000 บาท ได้รับเงินคนละ 200 บาทต่อเดือน
  • สำหรับผู้ที่มีรายได้ต่ำกว่า 30,000 บาทต่อปี ได้รับเงินคนละ 300 บาทต่อเดือน

** ต้องใช้จ่ายให้หมดทุกๆเดือนไม่สบทบเดือนถัดไป

บัตรคนจน

เงินเยียวยาพิเศษเพื่อเพิ่มกำลังซื้

เงินเยียวยาพิเศษ คนละ 200 บาท สำหรับใช้ซื้อสินค้าที่ร่วมโครงการ หรือ ร้านค้าร่วมโครงการคนละครึ่งเฟส 3 โดยจะจ่ายเงินทุกวันที่ 1 ของเดือน ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม-ธันวาคม 2564 คนละ 200 บาท ต่อเดือน

นอกจากเงินสำหรับซื้อสินค้า และเงินเยียวยาพิเศษ แล้ว ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ยังได้เงินช่วยเหลือค่าเดินทางรถโดยสารสาธารณะ คนละ 500 บาท รถเมล์ รถไฟฟ้า และ รถไฟฟ้าใต้ดิน และ ส่วนลดค่าก๊าซหุงต้ม 45 บาท ได้รับ 45 บาทต่อ 3 เดือน ซึ่งต้องนำไปใช้กับร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการประชารัฐเท่านั้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo