COVID-19

นายกฯ ชวนคนไทย ร่วมภูมิใจ ‘ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์’ กรุยทางเปิดประเทศ 120 วัน

นายกฯ ชวนชาวภูเก็ต ชาวไทยทั่วประเทศร่วมภูมิใจ ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ขอความร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด คาดนักท่องเที่ยววันละกว่า 650 คน นำร่องเปิดประเทศ 120 วัน

วันนี้ (1 กรกฏาคม 2564) เวลา 12.45 น. ที่โรงแรมรอยัลภูเก็ตซิตี้ จังหวัดภูเก็ต พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เปิดเผยภายหลังการประชุมมอบนโยบาย และข้อสั่งการ เพื่อความสำเร็จอย่างยั่งยืนของ ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ว่า จากการตรวจราชการติดตามความคืบหน้าของโครงการ รู้สึกอุ่นใจและเป็นที่น่าพอใจเป็นอย่างยิ่ง

ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์

ทั้งนี้ เนื่องจากการดำเนินโครงการดังกล่าว มีการประสานงานสอดคล้องกับ ศูนย์บริหารสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.) และ กระทรวงสาธารณสุข โดยในวันนี้ มีเที่ยวบินที่จะเดินทางเข้ามายังจังหวัดภูเก็ต รวม 11 เที่ยวบิน และยังมีเที่ยวบินที่จะเข้ามาอย่างต่อเนื่องใน 14 วันข้างหน้า และไตรมาสต่อ ๆ ไป

“หาก ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ ประสบความสำเร็จ ก็จะเป็นการนำร่องเปิดพื้นที่ท่องเที่ยวไปยังจังหวัดอื่น ๆ ได้ และจะทำให้ประเทศไทยสามารถเดินไปสู่เป้าหมายตามที่กำหนดไว้ 120 วันได้”พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรียืนยันว่า การสัญจรมายังจังหวัดภูเก็ต มีทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ และมีมาตรการคัดกรองที่เข้มงวด เนื่องจากเป็นพื้นที่ขนาดเล็ก ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความสะดวกสบายของประชาชนในพื้นที่บ้าง จึงขอให้ทุกคนเสียสละ ร่วมมือกัน และขอให้ประชาชนในจังหวัดภูเก็ตทุกคน ภาคภูมิใจ เพราะถือว่าเป็นภารกิจเพื่อชาติ ในฐานะผู้นำการทดลองรูปแบบ Sandbox

นอกจากนี้ ยังขอให้ทุกคนช่วยกันปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด ไม่ฝ่าฝืนกฎกติกา หรือมีการลักลอบเข้า-ออกพื้นที่อย่างผิดกฎหมาย มีจิตสำนึก และมีความรับผิดชอบเสมอ  และขอให้จังหวัดอื่น ๆ ร่วมกันให้กำลังใจจังหวัดภูเก็ตด้วย เพราะถือเป็นเรื่องของคนไทยทั้งประเทศ

ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ นักท่องเที่ยววันละ 650 คน

ปัจจุบัน ในพื้นที่ภูเก็ตมากกว่า 90% พึ่งพารายได้จากการท่องเที่ยวและการบริการ ดังนั้นหาก Phuket Sandbox ประสบความสำเร็จ จะทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น รวมถึงภาคการผลิต ภาคการเกษตร ที่เกี่ยวโยงกันด้วย และยังเป็นการแสดงถึงประสิทธิภาพ และศักยภาพของประเทศไทย ให้เป็นที่ยอมรับของชาวต่างชาติ ซึ่งต้องคำนึงถึงชีวิต ความปลอดภัยของประชาชนและนักท่องเที่ยว ที่จะเดินทางเข้ามากว่าวันละ 650 คน

“ดังนั้นจะประมาทไม่ได้ จำเป็นต้องมีมาตรการ กฎกติกาต่าง ๆ ในการควบคุมโรค ทั้งนี้ จะเร่งผ่อนคลายมาตรการ ให้ประชาชนได้กลับมาดำเนินกิจการ แต่ก็เป็นความเสี่ยงที่ทุกคนต้องยอมรับด้วยกัน”นายกรัฐมนตรี กล่าว

พร้อมกันนี้ ยังย้ำว่า “ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” โดยจะเร่งเดินหน้าแก้ไขปัญหาทุกภาคส่วน ทั้งสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ควบคู่ไปกับการปฏิรูปเศรษฐกิจ ช่วยเหลือ SMEs ให้เข้าถึง ซอฟท์โลน แก้ไขปัญหาหนี้ หลังจากการแพร่ระบาดผ่านพ้นไป ต้องเร่งเดินหน้าเปิดประเทศไทย ส่งเสริมการค้า การลงทุน แสดงศักยภาพด้านอื่นเพิ่มเติมจากอัตลักษณ์และวัฒนธรรมอันดีงาม

“ขอให้ทุกคนเชื่อมั่นในการทำงานของรัฐบาล ที่จะดูแลทุกภาคส่วน เช่น กระทรวงแรงงาน ดูแลผู้ประกันตน ม33 และแรงงานนอกระบบที่ได้รับผลกระทบ ที่สำคัญคือขอให้ร่วมกันให้กำลังใจทีมแพทย์ พยาบาล ที่ทำงานกันอย่างทุ่มเทและเสียสละ มีความรักความเห็นใจซึ่งกันและกันในช่วงเวลานี้”นายกรัฐมนตรีกล่าวปิดท้าย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo