COVID-19

สมุยรอไปก่อน! ศบศ. อนุมัติที่เดียว ‘ภูเก็ต’ นำร่อง รับ ‘ต่างชาติ’ ไม่ต้องกักตัว

ที่ประชุม ศบศ. เห็นชอบในหลักการให้ “ภูเก็ต” นำร่องเปิดรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้ว ไม่ต้องกักตัว เริ่ม 1 กรกฎาคมนี้ ชี้ “สมุย” ต้องรอความพร้อมก่อน 

วันนี้ (26 มี.ค.) น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้ ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด – 19) หรือ ศบศ. ครั้งที่ 1/2564 ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานนั้น  เห็นชอบหลักการ ที่จะให้จังหวัดภูเก็ต นำร่องเปิดรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่ฉีดวัคซีนครบแล้ว สามารถเดินทางเข้ามาได้ โดยไม่ต้องกักตัว เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมเป็นต้นไป

shutterstock 1113518990

การเลือกภูเก็ต เป็นจังหวัดนำร่องดังกล่าว เพราะมีความพร้อมที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยว และเป็นการบริหารความเสี่ยง ก่อนที่จะมีการเปิดรับนักท่องเที่ยวในหลายพื้นที่ ตามแผนการที่วางไว้ว่า จะเริ่มขึ้นในเดือนตุลาคมนี้

ทั้งนี้ ที่ประชุมตั้งเป้าว่า ในการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าภูเก็ตนั้น จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาประมาณ 100,000 คน

ขณะที่ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยว และกีฬา เปิดเผยว่า ศบศ.เห็นชอบในหลักการ เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว 2 โดสเข้าจังหวัดภูเก็ต ตามข้อเสนอของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เริ่มดําเนินการใน วันที่ 1 กรกฎาคมนี้

โดย ททท. ต้องนำเรื่องดังกล่าวเข้าหารือกับ ศบค. และ ครม.ก่อนในสัปดาห์หน้า เบื้องต้นจะเริ่มที่ภูเก็ต เป็นจังหวัดแรก และจังหวัดเดียว ที่ไม่ต้องกักตัว เพราะทุกอย่างพร้อม ส่วนสมุย คงยังต้องรอความพร้อมก่อน”

ทางด้าน นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่า โรดแมปการเปิดรับต่างชาติเข้าไทย เริ่มดำเนินการภายใต้เงื่อนไขที่ว่า คนในพื้นที่ต้องยินยอม และกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ต้องเร่งดำเนินการการฉีดวัคซีนให้คนในท้องที่ โดยก่อนถึงวันที่ 1 กรกฎาคมนี้  จะต้องมีประชากรราว 70% ของจำนวนประชากรทั้งหมด ที่ฉีดวัคซีนครบ 2 โดส และกระจายวัคซีนไปจนทั่วประเทศ ให้ครบ 70% ก่อนวันที 1 มกราคม 2565

IMG 20210326103826000000

เบื้องต้น ประเมินว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติ จะเข้าภูเก็ตได้ในไตรมาส 2 ประมาณ 100,000 คน หลังจากนั้นในไตรมาส 3 หรือ 1 กรกฎาคมเป็นต้นไป จะมีต่างชาติเดินทางเข้ามาเพิ่มขึ้น เพราะการเดินทางเข้าไทย ไม่ต้องกักตัวแล้ว

ดังนั้น ตลอดปี 2564 คาดว่า จะมีต่างชาติเดินทางเข้าไทยได้จำนวน 6.5 ล้านคน หรือนำรายได้เข้ามา ประมาณ 350,000 ล้านบาท

ที่ผ่านมา ททท.ได้สำรวจพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวต่างชาติ 18 ตลาดทั่วโลก รวมถึง ตลาดระยะไกล 7 ตลาด คือ เยอรมนี กลุ่มนอร์ดิกส์ อังกฤษ อิสราเอล และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เพื่อทราบแนวโน้มการเดินทางระหว่างประเทศ ในปัจจุบัน และอนาคต รวมถึงข้อมูลการฉีดวัคซีน และ ความเห็นต่อการกักตัว

เยอรมัน กลุ่มนอร์ดิกส์ อังกฤษ แสดงความสนใจจะเดินทางมายังไทยเป็นอันดับแรก หากไม่ต้องกักตัวปลายทางที่ต้องการมาคือ กรุงเทพฯ ภูเก็ต สมุย พัทยา เชียงใหม่ กระบี่ หัวหิน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo