COVID-19

ไม่ต้องลางาน ‘ประกันสังคม’ ตั้งโต๊ะวันเสาร์อาทิตย์ พร้อมแก้ปัญหา ‘ม33เรารักกัน’

แม้ผู้ประกันตนมาตรา 33 ส่วนใหญ่จะลงทะเบียน โครงการ ม33เรารักกัน ผ่านระบบออนไลน์สำเร็จแล้ว แต่ก็ยังมีผู้ประกันตนส่วนหนึ่งลงทะเบียนออนไลน์ไม่สำเร็จ หรือไม่สามารถลงทะเบียนได้ เนื่องจากไม่มีโทรศัพท์สมาร์ทโฟน

อย่างไรก็ตาม ผู้ประกันตนที่มีปัญหาไม่ต้องกังวลไป เนื่องจากสำนักงาน ประกันสังคม ทั่วประเทศได้ตั้งโต๊ะช่วย แก้ปัญหา ม33เรารักกัน ในทุกกรณี โดยผู้ประกันตนสามารถเดินทางไปติดต่อได้ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดเสาร์อาทิตย์

ประกันสังคม แก้ปัญหา ม33เรารักกัน

“ประกันสังคม” ตั้งโต๊ะรอ แก้ปัญหา “ม33เรารักกัน”

ผู้ที่ไม่มีสมาร์ทโฟน หรือมีปัญหาในการลงทะเบียน ม33เรารักกัน ผ่านระบบออนไลน์ สามารถเข้าไปติดต่อสำนักงานประกันสังคมทั่วประเทศเพื่อให้ช่วยแก้ไขเหล่านี้ได้ ระหว่างเวลา 08.00 – 17.00 น. ตั้งแต่วันนี้ (18 มี.ค.) ถึงวันที่ 28 มีนาคม 2564 ไม่เว้นวันหยุดเสาร์อาทิตย์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ประกันตนไม่ต้องลางาน

สำหรับปัญหา ม33เรารักกัน ที่สามารถเดินทางไปให้สำนักงานประกันสังคมช่วยแก้ไขได้ ได้แก่

  • ไม่มีสมาร์ทโฟน แต่ใช้โทรศัพท์คนอื่นลงทะเบียนออนไลน์ไปแล้ว ผู้ประกันตนกลุ่มนี้ต้องเดินทางไปสำนักงานประกันสังคมด้วยตัวเองเท่านั้น เพื่อยกเลิกการลงทะเบียนออนไลน์ และนำบัตรประชาชนแบบสมาร์ทการ์ดที่ยังไม่หมดอายุไปติดต่อขอลงทะเบียนใหม่แบบไม่ใช้สมาร์ทโฟน โดยกรณีนี้ต้องดำเนินการภายในวันที่ 24 มีนาคม 2564
  • ไม่มีสมาร์ทโฟนและไม่เคยลงทะเบียนออนไลน์มาก่อน ผู้ประกันตนกลุ่มนี้ต้องนำบัตรประชาชนแบบสมาร์ทการ์ดที่ยังไม่หมดอายุ เดินทางไปที่สำนักงานประกันสังคมด้วยตัวเองเท่านั้น เพื่อยื่นลงทะเบียนแบบไม่ใช้สมาร์ทโฟนภายในวันที่ 28 มีนาคม 2564
  • ลงทะเบียนออนไลน์ไม่สำเร็จ เพราะติดขัดปัญหาต่าง ๆ เช่น กรอกตัวเลขหน้าและหลังบัตรประชาชนไม่ถูกต้อง ทำให้ระบบเข้าใจว่าไม่ใช่ผู้ประกันตน หรือระบบแจ้งว่ามีเงินฝากเกิน 500,000 บาท เป็นต้น กรณีแบบนี้ผู้ประกันตนสามารถกด ขอทบทวนสิทธิ ผ่านเว็บไซต์ www.ม33เรารักกัน.com ได้ทันที แต่ถ้าผู้ประกันตนยังมีข้อสงสัยหรือกังวลใจก็สามารถเดินทางไปที่สำนักงานประกันสังคมเพื่อปรึกษาเจ้าหน้าที่ได้เช่นกัน โดยต้องดำเนินการยื่นขอทบทนสิทธิให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 28 มีนาคม 2564

ม.33เรารักกัน 1

สำหรับผู้ประกันตนที่ลงทะเบียนออนไลน์และไม่ได้สิทธิ แต่ก็ไม่สะดวกเดินทางไปที่สำนักงานประกันสังคม ก็สามารถโทรศัพท์สอบถามปัญหาที่สายด่วนประกันสังคม โทร 1506 โดยเฉพาะกรณีที่ไม่ได้รับสิทธิเพราะมีเงินฝากกว่า 500,000 บาท ซึ่งสามารถแจ้งเรื่องกับเจ้าหน้าที่ทางโทรศัพท์และประกันสังคมจะไปตรวจสอบกับธนาคารภายหลัง

ทั้งนี้ ขอย้ำว่าผู้ประกันตนที่มีปัญหาต่าง ๆ ไม่ต้องโทรศัพท์ไปสอบถามเรื่องนี้กับกระทรวงการคลัง เนื่องจากกระทรวงการคลังไม่ได้เป็นผู้ดูแลโครงการ ม33เรารักกัน แต่อย่างใด

 

“โครงการ ม33 เรารักกัน” คืออะไร?

โครงการ ม33เรารักกัน คือโครงการช่วยเหลือ เยียวยา และแบ่งเบาภาระค่าครองชีพของผู้ประกันตนมาตรา 33 ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ด้วยการจ่ายเงินเยียวยาคนละ 4,000 บาทผ่านแอปฯ เป๋าตังหรือบัตรประชาชน ซึ่งไม่สามารถกดเป็นเงินสดได้

ผู้ที่สามารถเข้าร่วมโครงการ ม33เรารักกัน และรับเงินเยียวยาโควิด-19 จำนวน 4,000 บาทได้ ต้องมีคุณสมบัติ 5 ข้อดังนี้

  • มีสัญชาติไทย
  • เป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 (ลูกจ้าง) ในระบบกองทุนประกันสังคม ณ วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2564 ซึ่งคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบโครงการฯ หรือเคยเป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2564 ที่ผ่านมา
  • ไม่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน)
  • ไม่ได้รับสิทธิเยียวยา 7,000 บาทจากโครงการเราชนะ
  • มีเงินฝากในสถาบันการเงินรวมกันไม่เกิน 500,000 บาท ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2563

เศรษฐกิจ ไทย ร้านค้า ธุรกิจ

ผู้ประกันตนที่ได้รับสิทธิ สามารถใช้จ่ายวงเงินซื้อสินค้าและบริการผ่านร้านค้า/ผู้ประกอบการ/บริการ ในร้านธงฟ้าที่ใช้แอปพลิเคชัน “ถุงเงิน” หรือภายใต้โครงการ “คนละครึ่ง” และโครงการ “เราชนะ” ระหว่างวันที่ 22 มีนาคม – 31 พฤษภาคม 2564

ด้านลักษณะกิจการที่สามารถเข้าร่วมโครงการได้ ก็มีหลากหลาย ได้แก่ อาหารและเครื่องดื่ม, ธงฟ้า, กิจการ OTOP, สินค้าทั่วไป, โรงแรม/ที่พัก, สุขภาพ/ความงาม, ขนส่งสาธารณะ, รับเหมา/งานช่าง/ทำความสะอสด และสุขภาพ/การแพทย์

โดยผู้ประกันตนสามารถค้นหาร้านค้าใกล้ตัวที่เข้าร่วมโครงการได้ง่าย ๆ คลิกตรวจสอบที่นี่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo