COVID-19

เตรียมปิดฉาก ‘เราชนะ’ เหลือรูดซื้อ 2 งวดสุดท้ายโอนเข้า ‘บัตรคนจน’

โครงการเราชนะ ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อเยียวยาผลกระทบของไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ได้เดินทางมาถึงโค้งสุดท้ายแล้ว โดยผู้มีรายได้น้อยที่ถือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน) จะได้รับเงินเยียวยา เราชนะ 2 งวดสุดท้าย ในปลายเดือนนี้

เพราะฉะนั้นเรามาเช็คตารางโอนเงินให้ชัวร์ เพื่อวางแผนการใช้จ่ายกันดีกว่า

เราชนะ งวดสุดท้าย บัตรคนจน

“เราชนะ” โอน “บัตรคนจน” 2 งวดสุดท้าย

ผู้มีรายได้น้อยที่มี บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน 14 ล้านคนทั่วประเทศ จะได้รับวงเงินเยียวยาโควิด-19 จากโครงการเราชนะจำนวน 8 งวด งวดละ 675-700 บาทตามประเภทผู้ถือบัตรฯ ดังนี้

  • กลุ่มที่ 1 ผู้มีรายได้ไม่เกิน 30,000 บาทต่อปี จะได้รับวงเงินเยียวยาเราชนะ 675 บาทต่องวด
  • กลุ่มที่ 2 ผู้มีรายได้ระหว่าง 30,000-100,000 บาทต่อปี จะได้รับวงเงินเยียวยาเราชนะ 700 บาทต่องวด

วงเงินเราชนะเริ่มโอนเข้าบัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ งวดแรกเมื่อวันศุกร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ 2564 และโอนต่อเนื่องทุกวันศุกร์ จนครบ 8 งวด โดยปัจจุบันมีการโอนเงินไปแล้ว 6 งวด เหลือวงเงิน 2 งวดสุดท้ายจะโอนเข้าบัตรฯ ในปลายเดือนนี้ ได้แก่

  • วันที่ 19 มีนาคม 2564 วงเงินเราชนะงวดที่ 7 โอนเข้าบัตรคนจน
  • วันที่ 26 มีนาคม 2564 วงเงินเราชนะงวดที่ 8 หรืองวดสุดท้าย โอนเข้าบัตรคนจน

อย่างไรก็ตาม ผู้ถือบัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ไม่ต้องรีบใช้วงเงินให้หมดภายในเดือนมีนาคม 2564 เพราะวงเงินเราชนะสามารถสะสมอยู่ในบัตรฯ ได้ถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2564 หลังจากจะตัดวงเงินทันที หากใช้ไม่หมด

เพราะฉะนั้นผู้ถือบัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ไม่ต้องรีบ! เพียงแต่ต้องวางแผนการใช้เงินให้ดี และอย่าลืมใช้ให้หมดก่อนวันที่ 31 พฤษภาคม 2564

เยียวยา เราชนะ บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

“บัตรคนจน” ใช้วงเงิน “เราชนะ” ได้ที่ไหน?

วงเงินเยียวยา “เราชนะ” ที่โอนเข้า “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน” ไม่สามารถกดออกมาใช้เป็นเงินสดได้ ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐสามารถรูดใช้วงเงินในบัตรฯ ในร้านค้าหรือบริการที่เข้าร่วมโครงการเท่านั้น

สำหรับสินค้าและบริการที่สามารถใช้วงเงินเราชนะรูดซื้อได้มีดังนี้

  • ร้านธงฟ้าราคาประหยัดพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่นที่มีเครื่องรับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (EDC) หรือเครื่องรูดบัตร ซึ่งกรณีนี้ใช้ได้เฉพาะ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และบัตรประชาชนเท่านั้น ผู้ใช้สิทธิเราชนะผ่านแอปพลิเคชั่นเป๋าตังไม่สามารถรูดใช้ได้
  • ร้านถุงเงินธงฟ้าฯ
  • ร้านค้าที่ลงทะเบียน “คนละครึ่ง”
  • ร้านค้าที่ลงทะเบียน “เราชนะ” ซึ่งมีสินค้าและบริหารหลากหลายกลุ่ม ดังนี้

กลุ่มขนส่งสาธารณะ ได้แก่ แท็กซี่, รถตู้โดยสารประจำทาง, จักรยานยนต์รับจ้าง (วินมอเตอร์ไซค์), สามล้อเครื่อง (รถตุ๊กตุ๊ก), สามล้อถีบ ,รถสองแถว, รถโดยสารประจำทางองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (รถเมล์ ขสมก.), รถโดยสาร (รถทัวร์) บขส., รถไฟฟ้า

กลุ่มสุขภาพ/ความงาม ได้แก่ ร้านนวด/สปา, ร้านตัดผม/ร้านเสริมสวย/ทำเล็บ

กลุ่มบริการด้านสุขภาพและการแพทย์ ได้แก่ สถานพยาบาลประเภทที่ไม่รับผู้ป่วยค้างคืน (คลินิก), แพทย์แผนจีน, คลินิก (การรักษาทางการแพทย์เสริมความงาม,ทันตกรรม, อื่น ๆ)

กลุ่มงานรับเหมา/งานช่าง/ทำความสะอาด ได้แก่ งานก่อสร้างขนาดเล็ก, ให้บริการทำสวน/ตกแต่งสวน, ตัดเย็บ,ซ่อมแซมสินค้า/เสื้อผ้า, ช่างซ่อมรถยนต์/จักรยานยนต์/จักรยาน, ช่างซ่อมสาธารณูปโภค เช่น ซ่อมไฟฟ้า ประปา แอร์, รับเหมาทำความสะอาด/ฆ่าเชื้อ ฉีดปลวก, ซักรีด

กลุ่มบริการที่พัก/สถานที่ ได้แก่ โฮมสเตย์, หอพัก/แมนชั่น/อพาร์ทเม้นท์/แฟลต แต่กลุ่มนี้ต้องมีใบอนุญาตประกอบกิจการที่ถูกต้องตามกฎหมาย

shutterstock 1800007750

เปิดวิธีใช้วงเงินเราชนะผ่าน “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” 

ผู้ถือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สามารถรูดใช้วงเงินเราชนะผ่านเครื่อง EDC ตามปกติ และยังสามารถใช้วงเงินผ่านการสแกนแอปพลิเคชันถุงเงินของผู้ประกอบการ ตามขั้นตอนดังนี้

  1. ให้ผู้ประกอบการร้านค้าหรือบริการเข้าสู่ระบบแอปพลิเคชั่น “ถุงเงิน”
  2. ผู้ประกอบการกดปุ่ม “เราชนะ”
  3. ผู้ประกอบการเลือกกด “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ”
  4. สแกนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ
  5. กรอกจำนวนเงินที่ต้องชำระค่าสินค้าหรือบริการ
  6. ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐตรวจสอบตัวเลข แล้ว “กดรหัส PIN หรือ สแกนใบหน้าผู้ถือบัตรฯ”
  7. ทำรายการสำเร็จ

เท่านี้ง่าย ๆ ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐก็สามารถใช้วงเงินเยียวยาช่วยลดค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ได้แล้ว

ใช้ บัตรคนจน เราชนะ ยังไง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo