COVID-19

ประกันสังคม ‘มาตรา 33’ เงินฝากเยอะอดเยียวยา ที่เหลือ 9 ล้านคนรอ ‘ลงทะเบียน’

ประกันสังคม “มาตรา 33” เงินในบัญชีเกิน 5 แสนบาทอดรับเยียวยา ที่เหลืออีก 9 ล้านคนรอกด “ลงทะเบียน” คาดจ่าย 3,500-4,500 บาท

วานนี้ (3 ก.พ.) นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงแรงงาน เปิดเผยหลังการเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ทำเนียบรัฐบาลว่า นายกรัฐมนตรีเห็นชอบมาตรการเยียวยาโควิด-19 สำหรับผู้ประกันตนมาตรา 33 ในระบบกองทุนประกันสังคม ภายใต้ชื่อโครงการ “ม.33 เรารักกัน”

ประกันสังคม มาตรา 33 เยียวยา

โดยนายกรัฐมนตรีเห็นชอบเงื่อนไขการจ่ายเยียวยาตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ 3 ข้อ ดังนี้

  • เป็นผู้มีสัญชาติไทย 
  • เป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 ในระบบกองทุนประกันสังคม
  • มีเงินฝากในบัญชีไม่เกิน 500,000 บาท

สาเหตุที่ตั้งเงื่อนไขห้ามผู้ประกันตนมาตรา 33 ที่มีเงินฝากเกิน 5 แสนล้านรับเงินเยียวยา เนื่องจากเงินเยียวยาโควิด-19 ครั้งนี้นำมาจากวงเงินกู้ เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ลำบาก ดังนั้น คนที่มีเงินฝาก 5 แสนบาทแล้วก็อยากให้เห็นใจและเสียสละ ไม่อยากให้มีการมองว่ามีเงินฝาก 5 แสนบาทหรือ 1 ล้านบาทแล้ว ทำไมมาเอาตรงนี้อีก จึงขอคงหลักเกณฑ์นี้ไว้ข้อเดียว

ขอย้ำว่า ผู้ที่จะได้รับสิทธิ์จะต้องเข้าหลักเงื่อนไข 3 ข้อได้แก่ เป็นคนไทย, มีเงินฝากในบัญชีไม่เกิน 500,000 บาท และเป็นผู้ประกันตนในมาตรา 33 ซึ่งคาดว่าจะมีผู้รับสิทธิ์ที่เข้าเงื่อนไขนี้ประมาณ 9 ล้านคน

ด้านการตั้งเงื่อนไขกำหนดเพดานรายได้ของ ประกันสังคม มาตรา 33 ให้ไม่เกิน 3 แสนบาทต่อปีนั้น ตนได้เสนอนายกรัฐมนตรีและรัฐมตรีว่าการกระทรวงการคลังว่า ไม่ควรนำเรื่องรายได้หรือเงินเดือนมาพิจารณาแล้ว เพราะถ้าใช้เกณฑ์นี้ ในที่ทำงานเดียวกัน บางคนอาจได้รับเงินเยียวยา แต่บางคนอาจไม่ได้ จึงอาจมีปัญหาและไม่เกิดความสามัคคีในที่ทำงาน อีกทั้งคนที่มีเงินเดือนสูงกว่า ค่าใช้จ่ายก็อาจสูงและคนเงินเดือนน้อยกว่า ค่าใช้จ่ายก็อาจน้อย ซึ่งนายกรัฐมนตรีเห็นด้วยในเหตุผล

ประยุทธ์29

ประกันสังคม “มาตรา 33” รอเลย “ลงทะเบียน” ออนไลน์

สำหรับวงเงินการจ่ายเยียวยาต่อคนนั้น นายสุชาติ กล่าวว่า เรื่องจำนวนเงินต้องกลับไปทำตัวเลขอีกครั้ง แต่อยู่ประมาณ 3,500-4,500 บาทต่อคน โดยจะแบ่งจ่ายเป็นรายสัปดาห์ เช่นเดียวกับ “โครงการเราชนะ” โดยคาดว่าอาจให้ประมาณ 1,000 บาทต่อสัปดาห์และใช้วงเงินรวมประมาณ 4 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ จะมีการสรุปรายละเอียดเรื่องการจ่ายเงินเยียวยา ประกันสังคม มาตรา 33 ภายในวันศุกร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ 2564  จากนั้นจะนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) เร็วสุดภายในสัปดาห์หน้า แต่หากไม่ทัน ก็จะนำเข้าสัปดาห์ถัดไป แต่ถือว่านายกรัฐมนตรีกดปุ่มอนุมัติทุกคนให้ทั้งหมด

หลังจากนี้จะมีการกดปุ่มเปิดให้ผู้ประกันตนลงทะเบียนออนไลน์ ส่วนคนที่ใช้แอปพลิเคชันเป๋าตังค์อยู่แล้วก็ต้องลงทะเบียนออนไลน์ เพื่อยืนยันสิทธิ์เช่นเดียวกัน และสามารถเริ่มจ่ายเงินให้ผู้ประกันตนได้ภายในเดือนมีนาคม 2564

นายสุชาติ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีฝากไปพิจารณาเรื่องเงินทุนชราภาพ ให้แก้ปัญหาให้เร็วที่สุด โดยทางออกมี 2 ทาง ในการแก้ปัญหาระยะยาวคือ การแก้ พ.ร.บ. ส่วนการแก้ปัญหาระยะสั้นกำลังหารือกฤษฎีกาตีความอยู่ ว่าจะสามารถนำเงินมาลงทุนกับผู้ประกันตนได้หรือไม่ อย่างเช่นกันปล่อยกู้ให้กับผู้ประกันตนในอัตราดอกเบี้ยต่ำ 2% ต่อปี

shutterstock 1502386112

“มาตรา 33” คือใคร?

ประกันตนมาตรา 33 ในระบบกองทุน ประกันสังคม คือ ลูกจ้างที่มีอายุระหว่าง 15-60 ปี และทำงานในสถานประกอบการที่มีลูกจ้างตั้งแต่ 1 คนขึ้นไป หรือเรียกง่าย ๆ ว่าเป็น “พนักงานเอกชน”

ผู้ประกันตนกลุ่มนี้จะได้รับสิทธิประโยชน์ที่สำคัญ 7 ด้านจากสำนักงานประกันสังคม ได้แก่ เจ็บป่วย เสียชีวิต ว่างงาน คลอดบุตร ทุพพลภาพ ชราภาพ และ สงเคราะห์บุตร

ข้อมูลเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2563 พบว่า ผู้ประกันตนมาตรา 33 มีทั้งหมด 11,075,882 คนทั่วประเทศ จากผู้ประกันตนทุกประเภทที่มีทั้งหมด 16,341,171 คน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo