COVID-19

ชงจ่ายเยียวยา ‘ประกันสังคมมาตรา 33’ ครบทุกคน แต่ต้องลดเงินจาก 4 พันบาท

ลุ้นเงื่อนไขหนักมาก! “แรงงาน” ชงจ่าย เยียวยา “ประกันสังคมมาตรา 33” ครบทั้ง 11 ล้านคน แต่ยอมรับ ต้องลดวงเงินต่อหัวลงจาก 4,000 บาท

รัฐบาลได้สั่งการให้ กระทรวงแรงงาน ไปหาแนวทางเยียวยา “ประกันสังคมมาตรา 33” ซึ่งเป็นลูกจ้างในสถานประกอบการจำนวน 11 ล้านคนทั่วประเทศ หลังจากผู้ประกันตนกลุ่มนี้ไม่เข้าเงื่อนไขรับการเยียวยา 7,000 บาทจากโครงการเราชนะ

เยียวยา ประกันสังคมมาตรา 33

ความคืบหน้าในขณะนี้คือ กระทรวงแรงงานและกระทรวงการคลังอยู่ระหว่างหาข้อสรุปเรื่องเงื่อนไขการจ่าย เยียวยา ประกันสังคมมาตรา 33 ว่าจะจ่ายเป็นวงเงินเท่าไหร่? ผ่านช่องทางไหน? และหลักเกณฑ์เป็นอย่างไรบ้าง?

โดยที่ผ่านมามีกระแสข่าวว่า รัฐบาลกำลังพิจารณาจ่ายเงินเยียวยาคนละ 3,500-5,000 บาท ขณะเดียวกันผู้ประกันตนมาตรา 33 ที่จะได้รับการเยียวยาครั้งนี้อาจมีจำนวนเหลือเพียง 9 ล้านคน เพราะรัฐบาลจะใช้เงื่อนไขเดียวกับการคัดกรองโครงการเราชนะ ได้แก่

  • มีสัญชาติไทย อายุไม่ต่ำกว่า 18 ปีบริบูรณ์
  • มีเงินฝากในธนาคารไม่เกิน 500,000 บาท
  • มีรายได้ไม่เกิน 300,000 บาทต่อปี

ดังนั้น จึงต้องติดตามใกล้ชิดว่า เงื่อนการจ่ายเงินเยียวยาจะเป็นอย่างไร

เปลี่ยนท่าที! “แรงงาน” ชง เยียวยา “ ประกันสังคมมาตรา 33” ทุกคน!

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด PPTV รายงานว่า ขณะนี้นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้ส่งข้อมูลของผู้ประกันตนที่เป็นลูกจ้างภาครัฐและเอกชนในมาตรา 33 จำนวนกว่า 11 ล้านคน ให้กับกระทรวงการคลังแล้ว และต้องรอให้กระทรวงการคลังพิจารณาตัวเลขที่เหมาะสม

สุชาติ ชมกลิ่น 1

สำหรับกรณีที่กระทรวงแรงงานเคยเสนอต่อกระทรวงการคลังว่า ขอให้เยียวยา ประกันสังคม มาตรา 33 เฉพาะผู้ที่มีรายได้ไม่เกิน 300,000 บาทต่อปี หรือไม่เกิน 25,000 บาทต่อเดือนนั้น

นายสุชาติกล่าวว่า กระทรวงแรงงานได้เสนอเสนอให้ยกเลิกเงื่อนไขนี้แล้ว เพื่อให้ผู้ประกันตนมาตรา 33 ที่มีอยู่กว่า 11 ล้านคนได้รับสิทธิทุกคน แต่ในขณะเดียวกัน การเสนอให้ทุกคนได้อย่างเท่าเทียมกัน ก็จะมีแนวโน้มได้จำนวนเงินต่อคนน้อยลง เนื่องจากมีงบประมาณมีจำกัด จากก่อนหน้านี้ มีการประเมินว่าจะจ่ายเยียวยาให้คนละประมาณ 4,000 บาท

 

“อาคม” แง้มอาจจ่ายผ่านแอปฯ

ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังและกระทรวงแรงงานได้หารือเรื่องมาตรการเยียวยาผู้ประกันตนมาตรา 33 ในระบบกองทุนประกันสังคมแล้ว แต่ขอหารือกับกระทรวงแรงงานเพิ่มเติมอีกครั้งว่า จะจ่ายเงินชดเชยเท่าไหร่ รายละเอียด และหลักเกณฑ์เป็นอย่างไร เพื่อให้ได้ข้อสรุปโดยเร็วที่สุด โดยจะนำฐานข้อมูลจากกองทุน ประกันสังคม มาพิจารณา

ด้านรูปแบบการจ่ายเงินนั้น เบื้องต้นอาจมีรูปแบบคล้ายกับ “โครงการเราชนะ” ที่จ่ายเงินผ่านทางแอปพลิเคชัน ส่วนจะมีการแจกเป็นสดหรือไม่นั้น ยังไม่มีความชัดเจน

 

เปิดเงื่อนไข “เราชนะ” 

สำหรับโครงการ เราชนะ ซึ่งกระทรวงการคลังนำมาเทียบเคียงกับการเยียวยาโควิด-19 ประกันสังคม มาตรา 33 คืออะไร?

โครงการเราชนะ คือโครงการที่ให้ความช่วยเหลือด้วยการลดภาระค่าครองชีพให้แก่ประชาชน เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดระลอกใหม่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)

เราชนะจะสนับสนุนวงเงินช่วยเหลือให้แก่ประชาชน จำนวนประมาณ 31.1 ล้านคน วงเงินไม่เกิน 3,500 บาทต่อคนต่อเดือน เป็นระยะเวลา 2 เดือน สำหรับเดือนกุมภาพันธ์ – มีนาคม 2564 วงเงินโครงการรวม 210,200 ล้านบาท

คุณสมบัติของผู้รับสิทธิโครงการเราชนะ มีดังนี้

  • เป็นคนไทย อายุ 18 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป
  • ไม่เป็นผู้ประกันตามมาตรา 33 (ยกเว้นเป็นผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน อยู่ก่อนแล้ว)
  • ไม่เป็นเจ้าหน้าที่ หรือผู้ปฏิบัติงานอื่นใดในหน่วยงานของรัฐ ข้าราชการการเมือง และผู้รับบำนาจหรือเบี้ยหวัดจากส่วนราชการ
  • ไม่เป็นผู้มีเงินได้พึงประเมินเกิน 300,000 บาท (ปีภาษี 2562)
  • ไม่เป็นผู้มีเงินฝากเกิน 500,000 บาท (ณ 31 ธ.ค. 63)

ทั้งนี้ โครงการเราชนะจะทยอยจ่ายเงินเยียวยาสัปดาห์ละเท่าๆ กันผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตังหรือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน) ซึ่งประชาชนสามารถนำไปรูดซื้อสินค้า บริการ และค่าเช่าที่กำหนดได้ อย่างไรก็ตาม มีข้อเรียกร้องว่า หากเราชนะจ่ายเป็นเงินสดจะทำให้ประชาชนได้รับประโยชน์มากกว่า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo