COVID-19

‘จุรินทร์’ สั่งจัดการเด็ดขาด โก่งราคา ‘หน้ากากอนามัย’ คุก 7 ปี ปรับ 1.4 แสน

“จุรินทร์” สั่งการพาณิชย์จังหวัด ค้าภายในจังหวัดทั่วประเทศ ดูแลการจำหน่ายหน้ากากอนามัยอย่างเข้มงวด ต้องจำหน่ายในราคาควบคุมไม่เกินชิ้นละ 2.50 บาท หากพบโก่งราคา มีโทษหนัก จำคุก 7 ปี ปรับ 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ด้านกรมการค้าภายในเพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่สายด่วน 1569 รับเรื่องร้องเรียน

นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กำชับพาณิชย์จังหวัด และค้าภายในจังหวัดทั่วประเทศ ให้ติดตามสถานการณ์ความต้องการสินค้าป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างใกล้ชิด

shutterstock 1671114589

โดยเฉพาะสินค้าหน้ากากอนามัย ที่มีความต้องการเพิ่มสูงขึ้น ต้องดูแลอย่าให้เกิดการกักตุนสินค้า หรือฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาขายปลีก จนประชาชนเดือดร้อน และต้องจำหน่ายไม่เกินชิ้นละ 2.50 บาท เพราะเป็นสินค้าควบคุม

“หากตรวจสอบพบการขายเกินราคา ปฏิเสธการขาย หรือบิดเบือนตลาดให้ปั่นป่วน ให้ดำเนินการเอาผิดตามกฎหมายว่าด้วยราคาสินค้า และบริการได้ทันที มีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”

5fdf4ecb9d07a 1
จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์

ล่าสุด กรมการค้าภายใน รายงานว่า โรงงานผลิตยังผลิตตามปกติ และที่ผ่านมา ยอดจำหน่ายไม่สูงมาก ทำให้มีสต็อกเหลือจำนวนมาก ขอให้ประชาชนอย่ากังวล และกักตุน เพราะสินค้ามีเพียงพอต่อความต้องการ

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ของกรมการค้าภายใน ออกตรวจสอบการจำหน่ายสินค้าหน้ากากอนามัยอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะในพื้นที่ระบาด และดูแลราคาขายปลีก ห้ามเกินชิ้นละ 2.50 บาท เพราะเป็นสินค้าที่อยู่ในบัญชีควบคุม และกำหนดราคาขายเอาไว้ หากรจำหน่ายเกินราคานี้ จะมีความผิด และให้ดำเนินการตามกฎหมายทันที

นอกจากนี้ กรมยังเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ในส่วนของสายด่วน 1569 เพื่อรับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน เพราะประเมินว่า จะมีการร้องเรียนเข้ามาเพิ่มมากขึ้น โดยหากประชาชนพบเห็น หรือไม่ได้รับความเป็นธรรม ในการซื้อหน้ากากอนามัย ขอให้แจ้งเข้ามาทันที จะจัดส่งเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบ และหากพบการกระทำผิด จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเข้มงวด

อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนป้องกันตนเอง โดยนอกจากสวมหน้ากากอนามัยแล้ว สามารถใช้หน้ากากผ้า หรือหน้ากากทางเลือกได้ รวมทั้งหลีกเลี่ยงการเข้าพื้นที่ชุมชน และต้องปฏิบัติตามคำแนะนำด้านสาธารณสุข เพื่อป้องกันตนเองอย่างเคร่งครัดด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo