COVID-19

พิษโควิด! วัดไร้คนทำบุญ เล็งถวายเงิน ‘เยียวยาพระสงฆ์’ วันละ 100 บาท

โควิด-19 พ่นพิษ! วัดไม่มีคนทำบุญ รัฐบาลเล็งใช้โมเดล 3 จังหวัดใต้ ถวายเงิน “เยียวยาพระสงฆ์” วันละ 100 บาท 

เทวัญ ลิปตพัลลภ
เทวัญ ลิปตพัลลภ

นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ปัจจุบันทุกวัดไม่มีผู้เข้าไปทำบุญ เพราะวัดงดการจัดกิจกรรมทุกประเภทและบางวัดก็เริ่มไม่มีเงินจ่ายค่าน้ำค่าไฟ

รัฐบาลจึงกำลังพิจารณามาตรการเยียวยาวัดและเยียวยาพระสงฆ์ที่ได้รับผลกระทบ โดยอาจใช้รูปแบบการเยียวยาเหมือนปี 2552 ซึ่งขณะนั้นพระสงฆ์ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ออกรับบิณฑบาตไม่ได้ เนื่องจากเหตุการณ์ความไม่สงบภายในพื้นที่ ทางคณะรัฐมนตรี (ครม.) จึงได้เยียวยาเรื่องค่าบิณฑบาตและค่าอาหารพระวันละ 100 บาทต่อ 1 รูป

เบื้องต้นตนก็ได้นำเรื่องดังกล่าวเรียน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีแล้ว ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็ได้มอบหมายให้ตนพิจารณาว่า ควรจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ดังนั้น จึงได้ทำเรื่องเสนอไปยังกระทรวงการคลังและจะต้องหารือกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้กำกับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติด้วยว่า หากจะใช้โมเดลการเยียวยาพระสงฆ์เหมือน 3 จังหวัดชายแดนภายใต้ จะมีความเหมาะสมหรือไม่

ทั้งนี้ ปัจจุบันสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติมีวัดทั้งหมด 40,000 วัด มีพระสงฆ์กว่า 2 แสนรูป ที่ได้รับความเดือดร้อน หากต้องเยียวยาวัดและพระสงฆ์ทั้งหมด จะใช้งบประมาณเฉลี่ยเดือนละ 400- 500 ล้านบาท ซึ่งเบื้องต้นจะจ่ายให้กับทางวัด โดยดูจากจำนวนพระเป็นรายรูป แล้วให้ทางวัดไปบริหารจัดการ

fig 16 07 2019 03 11 07

สำหรับการเตรียมผ่อนปรนมาตรการระยะที่ 3 ในส่วนของการประกอบศาสนกิจต่างๆ เช่น วันเข้าพรรษาที่ใกล้จะมาถึงนั้น นายเทวัญกล่าวว่า ต้องรอดูสถานการณ์ในช่วงใกล้วันดังกล่าว หากวัดสามารถบริหารจัดการให้เว้นระยะห่างของผู้ที่จะมาร่วมงานได้ ก็จะหารือในที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ว่า จะเปิดให้จัดกิจกรรมภายในวัดได้หรือไม่

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าขณะนี้ไม่ได้ปิดวัด เพียงแต่ให้งดจัดกิจกรรมวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาเท่านั้น

Avatar photo