COVID-19

ไฟเขียว! จ่ายเงินเยียวยา เพิ่ม ‘ลิเก-นักกีฬา’ ได้ 5 พันบาท ด้านกลุ่มเปราะบางได้ด้วย

ไฟเขียวจ่ายเงินเยียวยาโควิด-19 ‘นักกีฬา-ลิเก-ลำตัด’ เฮได้ 5 พันบาทเท่าอาชีพอิสระ เพิ่มพิจารณากลุ่มเปราะบาง ‘ทารก-คนแก่-คนไร้บ้าน’ 13 ล้านคน ด้าน ‘คนไม่มีงาน-นักศึกษาจบใหม่’ วืดไม่ผ่านเกณฑ์ เหตุอยากให้หางานทำมากกว่า

ประสงค์ 2

นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ว่า ที่ประชุมเห็นชอบแนวทางการช่วยเหลือเพิ่มเติมสำหรับผู้ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ในกลุ่มเปราะบาง กลุ่มตกหล่น กลุ่มเครือข่ายทางวัฒนธรรม และบุคคลกรในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและกีฬา โดยให้กระทรวงที่เกี่ยวข้องกลับไปจัดทำตัวเลขและนำเสนอมายังกระทรวงการคลังก่อนกลางเดือนพฤษภาคมนี้

สำหรับกลุ่มเปราะบาง กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เสนอแนวทางช่วยเหลือ 13 ล้านคน วงเงินรวม 3.9 หมื่นล้านบาท ทั้งเด็กแรกเกิด ผู้สูงอายุ คนพิการ และคนไร้บ้าน ซึ่งในที่ประชุมมอบให้ พม. ไปดูแนวทางช่วยเพิ่มในกลุ่มตกหล่นคือ คนชายขอบ คนเข้าไม่ถึงอินเตอร์เน็ต บุคคลล้มละลาย การดูแลช่วยเหลือแตกต่างกัน แล้วแต่ผลกระทบที่เกิดขึ้น

fig 01 05 2020 09 11 17

ด้านกลุ่มตกหล่นเครือข่ายทางวัฒนธรรม เช่น ลิเก ลำตัด นั้น กระทรวงวัฒนธรรมจะไปรวบรวมมา รวมถึงบุคคลกรในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและกีฬา เช่น นักกีฬา นักมวย ขณะนี้ต้องหยุดทำงาน ใน 2 กลุ่มนี้ การช่วยเหลือจะเท่ากับอาชีพอิสระเดือนละ 5 พันบาทเป็นเวลา 3 เดือน และต้องไปดูว่าได้รับการช่วยเหลือจากการลงทะเบียนเราไม่ทิ้งกันหรือไม่ ถ้ายัง กระทรวงการคลังพร้อมจ่ายเพิ่มให้

“ในกลุ่มเปราะบาง ก่อนหน้านี้ ครม. เพิ่มให้ในกลุ่มคนพิการ 2 ล้านคน ได้รับเงินเพิ่มอีกเดือนละ 1 พันบาท ส่วนผู้สูงอายุอาจได้เพิ่มจากเดือนละ 600 บาท เป็นเดือนละ 800 บาท ขณะที่คนไร้บ้าน พม. จะช่วยหาที่อยู่ให้ ส่วนเด็กเล็กที่แม่ลำบากไม่มีเงินซื้อนมให้ลูก กลุ่มนี้จะช่วยดูแลให้ แต่จะไม่ได้ถึงเดือนละ 5 พันบาทเท่ากับอาชีพอิสระและเกษตรกร เนื่องจากรัฐบาลให้ความช่วยเหลือมาตลอด และไม่ใช่ผู้ที่สูญเสียรายได้เหมือนอาชีพอิสระ ดังนั้นการช่วยเหลือจะไม่เท่ากัน” นายประสงค์กล่าว

fig 29 04 2020 08 33 16

ส่วนกลุ่มเก็บตกที่จะไม่ได้รับการช่วยเหลือ คือ กลุ่มข้าราชการบำนาญได้รับเงินจากรัฐ ขายของออนไลน์ไม่ช่วย เพราะขณะนี้ยังค้าขายได้ พนักงานรัฐวิสาหกิจมีแนวทางช่วยเหลือของแต่ละรัฐวิสาหกิจ ส่วนผู้ที่ไม่ประกอบอาชีพและนักศึกษาจบใหม่พบว่า ขณะนี้มีตำแหน่งรองรับกว่า 1 แสนตำแหน่ง ดังนั้นอยากให้ไปหางานทำมากกว่า

นายประสงค์กล่าวต่อว่า สำหรับการช่วยเหลือเพิ่มเติมในครั้งนี้จะใช้เงินจาก พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท โดยกลุ่มเปราะบางมีมาตรการช่วยเหลือไปก่อนหน้านี้คือกลุ่มคนพิการ แต่ยังไม่เพียงพอ ดังนั้น จึงขอให้ พม. กลับไปดูแลเพิ่มเติม รวมถึงดูงบประมาณใหม่ ถ้าเสนอมาเร็ว ก็พร้อมจ่ายเงินให้ทันทีกลางเดือนนี้ ผ่านกรมบัญชีกลาง

Avatar photo