COVID-19

ข้องใจมาทางนี้! ‘ประกันสังคม’ แจงยิบ เงินเต็มกระเป๋า 1.8 แสนล้าน พอจ่ายคนตกงาน ‘โควิด-19’

จากกรณีที่มีข้อสงสัยออกมาว่า “กองทุนประกันสังคม” อาจจะไม่มีเงินเพียงพอ สำหรับการจ่ายเงินชดเชยให้กับผู้ว่างงาน จากการที่ธุรกิจหลายแห่งพากันปิดกิจการชั่วคราว และเลิกจ้างงาน เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 นั้น

สำนักงานประกันสังคม ยืนยันว่า กองทุนประกันสังคม มีความสามารถเพียงพอที่จะจ่ายเงินชดเชยในส่วนนี้ได้ เนื่องจากกองทุนว่างงาน ในกองทุนประกันสังคมนั้น มีมูลค่าอยู่มากกว่า 181,000 ล้านบาท ซึ่งเม็ดเงินจำนวนนี้ ได้มีการวางแผนสะสมมาเป็นเวลานาน และหากต้องใช้เพิ่ม ก็สามารถขายตราสารหนี้ระยะสั้นที่ลงทุนในภาครัฐมาจ่ายก่อนได้

ทั้งนี้ กองทุนประกันสังคมเริ่มดำเนินการ จัดเก็บเงินสมทบจากนายจ้าง ลูกจ้าง และรัฐบาล มาตั้งแต่ปี 2534 ซึ่งนับถึงสิ้นไตรมาส 3 ปี 2562 เงินกองทุนประกันสังคม ตามงบการเงินมีจำนวน 2,177,473 ล้านบาท แบ่งเป็น

  • เงินกองทุนเพื่อการจ่ายประโยชน์ทดแทน 4 กรณี (เจ็บป่วย ทุพพลภาพ คลอดบุตร และตาย) จำนวน 120,776 ล้านบาท เงินกองทุน 4 กรณี ได้รวมสิทธิประโยชน์กรณีทุพพลภาพ ซึ่งเป็นประโยชน์ทดแทนระยะยาว จึงต้องมีการสำรองเงินไว้สำหรับภาระการจ่ายประโยชน์ทดแทนในอนาคต
  • เงินกองทุนเพื่อการจ่ายประโยชน์ทดแทน 2 กรณี (สงเคราะห์บุตร และชราภาพ) จำนวน 1,861,643 ล้านบาท (เป็นเงินสำรองจ่ายประโยชน์ทดแทนกรณีชราภาพ จำนวน 1,398,964 ล้านบาท ซึ่งเป็นประโยชน์ทดแทนระยะยาวและเพิ่งเริ่มมีการจ่ายบำนาญชราภาพในปี 2557 ดังนั้น จึงต้องมีการสำรองเงินไว้สำหรับ
    ภาระการจ่ายประโยชน์ทดแทนในอนาคต)
  • เงินกองทุนเพื่อการจ่ายประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงาน จำนวน 181,641 ล้านบาท
  • เงินกองทุนในส่วนของผู้ประกันตนมาตรา 40 จำนวน 13,412 ล้านบาท

ppp 1

นอกจากนี้ ยังมีการจัดสรรเงินกองทุนไปลงทุนทั้งสิ้น จำนวน 2,055,040 ล้านบาท คิดเป็นประมาณ 94.38% ของเงินกองทุนสะสมทั้งหมด

ข้อมูลดังกล่าว แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนแล้วว่า สำนักงานประกันสังคม มีฐานะที่มั่นคงมากพอสำหรับการจ่ายเงินชดเชยให้กับผู้ที่ตกงาน  ซึ่งที่ผ่านมา กองทุนในส่วนนี้ ไม่ค่อยได้นำออกมาใช้ เพราะจำนวนคนว่างงานในประเทศไทยมีน้อย แต่ยืนยันว่า ได้ทำการวางแผนบริหารจัดการในภาวะวิกฤติไว้แล้ว

สำหรับกำหนดเวลาที่จะจ่ายเงินชดเชยนั้น ต้องรอให้รัฐบาลประกาศเป็นกฏหมายออกมาก่อน และกำหนดการจ่ายก็ต้องขึ้นอยู่กับการประกาศบังคับใช้ต่อไป แต่ยืนยันว่า กองทุนประกันสังคมให้ความช่วยเหลือกับลูกจ้างในทุกอุตสาหรรม ถ้าหากเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33

Avatar photo