COVID-19

จับตาครม.! จ่อเคาะเยียวยา 9,300 บาท ลูกจ้างท่องเที่ยว 11 สาขา

จากกรณีที่สมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า)  ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลพิจารณา ให้ลูกจ้างในธุรกิจท่องเที่ยวอีก 11 สาขา ได้รับเงินชดเชยการว่างงาน จากกองทุนประกันสังคม ตามเกณฑ์ที่รัฐบาลกำหนด 62% ของค่าจ้างรายวัน อันเนื่องมาจากเหตุสุดวิสัย เนื่องจากเจ้าของธุรกิจจำเป็นต้องหยุดกิจการชั่วคราว เพราะการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 นั้น

traa 1

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้ (15 เม.ย.) จะมีการพิจารณาถึงการจ่ายเงินชดเชยกรณีปิดกิจการชั่วคราว ให้กับลูกจ้างผู้ประกันตน มาตรา 33 ในกลุ่มโรงแรม ท่องเที่ยว และบริการ ซึ่งมีแนวโน้มที่จะผ่านการเห็นชอบ อนุมัติเงินชดเชยให้รายละ 9,300 บาท

ทั้งนี้ ข้อมูลของแอตต้า ระบุว่า วิกฤติโควิด-9  ส่งผลกระทบต่อแรงงานราว 4 ล้านคน ใน 13 สาขาอาชีพการท่องเที่ยว ซึ่งในขณะนี้  2 ใน 13 สาขาอาชีพ ได้แก่ มัคคุเทศก์ อยู่ในเกณฑ์ได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาท เป็นเวลา 6 เดือน ส่วนลูกจ้างโรงแรม คณะรัฐมนตรีก็ได้เห็นชอบในหลักการให้รับเงินชดเชยจากประกันสังคม ทั้งกรณีที่รัฐเป็นผู้สั่งปิดกิจการโรงแรมชั่วคราว และผู้ประกอบการโรงแรมปิดกิจการชั่วคราวด้วยเหตุสุดวิสัย

ดังนั้น ยังเหลือแรงงานท่องเที่ยวใน 11 สาขาอาชีพที่ยังรอความช่วยเหลือจากรัฐบาล ได้แก่ ธุรกิจทัวร์อินบาวด์ ทัวร์เอาต์บาวด์ ทัวร์ภายในประเทศ ขนส่งนักท่องเที่ยวทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ ธุรกิจส่งเสริมตลาดไมซ์ (การจัดประชุม นิทรรศการ การท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล) ธุรกิจด้านอาหารและเครื่องดื่มสำหรับนักท่องเที่ยว ธุรกิจนันทนาการ ธุรกิจจำหน่ายสินค้าสำหรับนักท่องเที่ยว และสาขาส่งเสริมความสัมพันธ์การท่องเที่ยวในประเทศหรือระหว่างประเทศ ที่รอรัฐบาลตัดสินใจอยู่

 

Avatar photo