Branding

‘การบินไทย’ ชู ‘3 กลยุทธ์พาณิชย์’ เน้นช่องทาง ‘ออนไลน์’ มั่นใจประสบความสำเร็จ

“การบินไทย” ผนึกกำลังตัวแทนจำหน่ายบัตรโดยสาร พร้อมเดินหน้าหารายได้กระตุ้นเศรษฐกิจ เปิด 3 กลยุทธ์พาณิชย์ เน้น “ขาย-การตลาด” ผ่านช่องทางออนไลน์ มั่นใจประสบความสำเร็จ 

บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) จัดงาน Get Ready for a Brand New Sky  แสดงศักยภาพความพร้อม ให้แก่ตัวแทนจำหน่ายบัตรโดยสารในประเทศไทย ประมาณ 170 บริษัท โดยมีนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการการบินไทยเป็นประธาน พร้อมด้วยนายสุวรรธนะ สีบุญเรือง รักษาการแทนประธานเจ้าหน้าที่บริหาร นายนนท์ กลินทะ ประธานเจ้าหน้าที่สายการพาณิชย์ นายเชิดพันธ์ โชติคุณ ประธานเจ้าหน้าที่สายช่าง เรืออากาศโท ชิงชีพ บุรีรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการบิน และฝ่ายบริหาร ร่วมให้ข้อมูล

นายนนท์ ประธานเจ้าหน้าที่สายการพาณิชย์ การบินไทย เปิดเผยว่า สายการพาณิชย์มีความมั่นใจว่า การบินไทยจะเดินหน้าต่อไป และประสบความสำเร็จโดยกำหนดกลยุทธ์ด้านการพาณิชย์ ดังนี้

การบินไทย

  • กลยุทธ์ด้านผลิตภัณฑ์และบริการ

มุ่งเน้นในเรื่องเส้นทางบินที่สามารถทำกำไร และมีศักยภาพในการขาย โดยกำหนดการใช้เครื่องบินที่เหมาะสม ใช้ประโยชน์ได้อย่างสูงสุด

นอกจากนี้ ยังวางกลยุทธ์เครือข่ายการบินที่มีประสิทธิภาพ และสะดวกในการเดินทางแก่ผู้โดยสาร โดยการร่วมมือกับกลุ่มสายการบินพันธมิตร เพื่อส่งต่อผู้โดยสารในเส้นทางระหว่างประเทศ และร่วมมือสายการบินไทยสมายล์ ในการส่งต่อผู้โดยสาร ไปยังจุดหมายปลายทางในประเทศ

พร้อมกับพัฒนาปรับปรุงการให้บริการผู้โดยสารในด้านต่าง ๆ เพื่อให้เกิดความพึงพอใจสูงสุด

  • กลยุทธ์ด้านการกำหนดราคา และช่องทางการจัดจำหน่าย

เน้นการขายออนไลน์ ควบคู่กับการขายผ่านตัวแทนจำหน่ายบัตรโดยสาร และกำหนดราคาขาย ให้มีมาตรฐานเดียวกันทั่วโลก อีกทั้งยังสามารถกำหนดราคา ที่แข่งขันได้

  • การสื่อสารการตลาด

เน้นช่องทางออนไลน์ โดยมีการกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน

การบินไทย

บริการใหม่เน้นประโยชน์ลูกค้าการบินไทย

บริษัท ยังมีบริการใหม่  ที่มุ่งเน้นประโยชน์ของลูกค้าเป็นหลัก อาทิ สิทธิประโยชน์เพิ่มของสมาชิกบัตร Royal Orchid Plus โดยเน้นรูปแบบ Lifestyle สามารถสะสม และแลกไมล์ได้หลายช่องทางมากขึ้น

บริการเลือกอาหารล่วงหน้าในชั้นธุรกิจ (Pre-Selected Meal), Digital Menu, การปรับปรุงอาหารชั้นประหยัดให้ดีขึ้น, การให้บริการเต็มรูปแบบ (Full services), Call Center ตลอด 24 ชั่วโมง ฯลฯ ซึ่งในอนาคต รูปแบบการบริการ และการขายจะเปลี่ยนไป โดยเน้นระบบดิจิทัลมากขึ้น

นอกจากนี้ การบินไทยได้ร่วมขับเคลื่อนการเปิดประเทศตามนโยบายรัฐบาล ด้วยการปรับ เพิ่มเส้นทางบิน ที่ให้บริการในไตรมาสที่ 1/2565 จะมีเส้นทางบินในทวีปเอเชีย 19 จุดบิน ทวีปยุโรป 9 จุดบิน ทวีปออสเตรเลีย 1 จุดบิน และภายในประเทศ โดยสายการบินไทยสมายล์ 14 จุดบิน

ขณะที่ สายการบินไทยสมายล์ มีแผนการบินเส้นทางระหว่างประเทศ อาทิ สิงคโปร์ กัวลาลัมเปอร์ ปีนัง เวียงจันทน์ ย่างกุ้ง เสียมราฐ พนมเปญ ฯลฯ

พร้อมกลับมาให้บริการอีกครั้ง

ในส่วนของความพร้อมที่จะกลับมาให้บริการนั้น  บริษัทได้ซ่อมบำรุงเครื่องบินตามมาตรฐาน ของบริษัทผู้ผลิตเครื่องบินอยู่ตลอดเวลา และสามารถซ่อมบำรุงเครื่องบินได้ทุกประเภทที่ทำการบินมายังประเทศไทย ซึ่ง ฝ่ายช่าง การบินไทย ได้รับการรับรองตามมาตรฐานระดับโลก อาทิ องค์การความปลอดภัยด้านการบินแห่งสหภาพยุโรป (EASA), องค์การบริหารการบินแห่งชาติ สหรัฐอเมริกา (FAA) และสำนักงานความปลอดภัยการบินพลเรือน (CASA) ของออสเตรเลีย

การบินไทย

สำหรับด้านการปฏิบัติการบิน บริษัทให้ความสำคัญกับ ความปลอดภัยด้านสุขอนามัยสูงสุด ผ่านการตรวจสอบ และรับรองจากหน่วยงานระดับสากล อาทิ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.), สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA), องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO), องค์การความปลอดภัยด้านการบินแห่งสหภาพยุโรป (EASA)

นักบิน และพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินทุกคน ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เรียบร้อยแล้ว อีกทั้งได้รับการฝึกอบรมด้านความปลอดภัย และการให้บริการอย่างสม่ำเสมอ พร้อมให้ความมั่นใจในการให้บริการแก่ผู้โดยสาร

การบินไทยพร้อมให้บริการเต็มรูปแบบในฐานะสายการบินแห่งชาติ พร้อมฟื้นฟูเศรษฐกิจ และขับเคลื่อนอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เปิดประตูเชื่อมไทยสู่โลก และเชื่อมไทยเป็นหนึ่ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight