Branding

บวท.รื้อเส้นทางบินเพิ่มความจุห้วงอากาศ 2 ล้านเที่ยวต่อปี

บวท. ปรับเส้นทางบินทั่วประเทศ เป็นแบบทางเดี่ยว เชื่อช่วยเพิ่มความจุของห้วงอากาศเป็น 2 ล้านเที่ยว/ปี โดยชงแผนเข้า กพท. ภายใน 2 เดือนข้างหน้าและผลักดันครบทุกเส้นทางภายใน 3 ปี

สมนึก รงค์ทอง บวท.
สมนึก รงค์ทอง

นายสมนึก รงค์ทอง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด หรือ บวท. กล่าวในโอกาสเข้ารับตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บวท. คนที่ 16 ว่า หลังจากนี้ บวท. จะดำเนินการปรับปรุงโครงสร้างเส้นทางบินเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานพื้นที่ทางอากาศ

แนวทางหลักคือ การกำหนดให้เส้นทางบินทั้งหมดมีทิศทางเดียว (One-way Route) รวมทั้งกำหนดเส้นทางเข้าออกที่มีรูปแบบชัดเจน ไม่มีเส้นทางบินขัดแย้งกัน และลดการบินวนของเครื่องบิน ซึ่งจะช่วยเพิ่มมาตรฐานความปลอดภัย เพิ่มความจุของห้วงอากาศ และช่วยลดค่าใช้จ่ายของสายการบิน เนื่องจากหากเครื่องบินบินวนอยู่บนห้วงอากาศ จะมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 1 หมื่นบาท/นาที โดย บวท. จะต้องหารือประเด็นนี้กับฝ่ายความมั่นคงและเสนอเรื่องให้สำนักงานคณะกรรมการการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เห็นชอบด้วย

ขณะเดียวกันจะประสานกับหน่วยงานทางทหารเพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นในการใช้พื้นที่ห้วงอากาศ (Flexible Use of Airspace: FUA) และจะพัฒนาระบบความคล่องตัวทางอากาศ โดยจัดตารางบินอย่างเป็นระบบ

นอกจากนี้ บวท. กำลังพัฒนาซอฟต์แวร์จำลองการจัดจราจรทางอากาศด้วยตัวเอง เพื่อให้ทราบความจุของปริมาณจราจรตั้งแต่บนห้วงอากาศจนถึงหลุมจอดเครื่องบิน รวมถึงระยะห่างของเครื่องบิน ซึ่งจะช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ปัจจุบันประเทศไทยมีเที่ยวบินประมาณ 1 ล้านเที่ยวบิน/ปี  การปรับปรุงเส้นทางบินในประเทศและระหว่างประเทศทั้งหมดให้เป็น One-way Route  จะช่วยลดการบินวน เพิ่มความจุของห้วงอากาศ และลดความเสี่ยงเรื่องอุบัติเหตุ คาดว่าจะเสนอแผนให้ กพท. พิจารณาอนุมัติภายใน 1-2 เดือน และตั้งเป้าว่าจะผลักดันเส้นทางทั้งหมดเป็น One-way Route ได้หมดภายใน 2-3 ปี ซึ่งจะช่วยให้ประเทศไทยรองรับเที่ยวบินเพิ่มได้ “เท่าตัว” เป็น 2 ล้านเที่ยวบิน/ปี

สำหรับรายได้ของ บวท. ในปี 2561 คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 6.7% เป็น 1.3 หมื่นล้านบาท สอดคล้องกับการขยายตัวของปริมาณเที่ยวบิน โดยการจราจรทางอากาศของประเทศไทยระหว่างเดือนมกราคม-เดือนสิงหาคม 2561 มีปริมาณ 698,283 เที่ยวบิน หรือเฉลี่ยวันละ 2,874 เที่ยวบิน/วัน โดยคาดว่าในเดือนธันวาคม 2562 จะมีปริมาณเที่ยวบินมากกว่า 1 ล้านเที่ยวบิน/ปี

Avatar photo